วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2567

ผ่านไปกว่า 2 สัปดาห์ แม่สายยังวิกฤตจากปัญหาโคลนทับถมจากอุทกภัย


บีบีซีไทย - BBC Thai 
16 hours ago
·
ผ่านไปกว่า 2 สัปดาห์ แม่สายยังวิกฤตจากปัญหาโคลนทับถมจากอุทกภัย
.
จากการลงสำรวจพื้นที่วานนี้ (27 ก.ย.) บริเวณชุมชนถ้ำผาจม ตลาดสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเหมืองแดง-ผามควาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากนำพาดินโคลนจำนวนมหาศาลพัดพาเข้าสู่บ้านเรือน โรงเรียน สถานที่ต่าง ๆ กระแสน้ำที่รุนแรงพร้อมดินโคลนทับถมทำลายสิ่งปลูกสร้างทรัพย์สินประชาชนจนไม่สามารถประเมินค่าได้
.
"หมดเนื้อหมดตัว ชีวิตเริ่มต้นใหม่ ไม่เหลืออะไรแล้ว จะอยู่ต่อยังไง” นี่คือเสียงสะท้อนจากผู้ได้รับผลกระทบรายหนึ่งที่บอกกับเรา
.
สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA บอกว่า พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมาบริเวณแม่สาย เป็นพื้นที่ที่ดินตะกอนไหลทับสะสมมาตั้งแต่อดีต โดยระบุว่า 80% ของแม่น้ำสายอยู่ในประเทศเมียนมาซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ และมีเพียง 20% เท่านั้นที่อยู่ในฝั่งไทย
.
ล่าสุด พบว่าพื้นที่ต้นน้ำแม่สายได้เปลี่ยนจากป่ากลายเป็นพื้นที่เกษตรกรรม รวมถึงเหมืองแร่จำนวนหลายจุดด้วยกัน ทำให้ศักยภาพของป่าไม้การชะลอและกักเก็บน้ำลดลงไปด้วย
.
และเมื่อพิจารณาจากภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่าบริเวณใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา มีดินถล่มหลายจุดบนเขา ร่องรอยกว้างประมาณ 20-30 เมตร หรือเทียบเท่าถนนขนาด 4 เลน ซึ่งสะท้อนว่านี่เป็นหนึ่งในสาเหตุของตะกอนดินโคลนจำนวนมากที่ไหลทับถมในพื้นที่ด้านล่างบริเวณตัวเมือง อ.แม่สาย
...
ชมภาพทั้งหมดที่ https://www.facebook.com/BBCnewsThai/posts/pfbid0NsuhTr6Wna93EDwtmdc6LpUtctkbMhehbcBgNeErJEmeqQUCMMUAvCpWoZ4macuGl