วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2567

เป็นกำลังใจให้ทีมงาน BioTHAI กรณีซีพีเอฟแจ้งความดำเนินคดี นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี (BioThai) กรณี #ปลาหมอคางดำ - รู้หรือไม่ เพียง 1 ปี แค่ 1 ตำบล เสียหาย 130 ล้าน ปัญหานี้ผลกระทบกับชาวบ้านมา 10 ปีแล้ว

BIOTHAI
a day ago
·
ตามที่มีหมายเรียกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีซีพีเอฟแจ้งความดำเนินคดี นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี (BioThai) กรณี #ปลาหมอคางดำ โดยมีนายเปรมศักดิ์ วนัชสุนทร เป็นผู้รับมอบอำนาจนั้น
เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี และทีมทนายความ จากมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLaw) ผู้รับมอบอำนาจ จะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรรัตนาธิเบศร์ ในวันจันทร์ที่ 30 กันยายน เวลา 11.00 น.
การแจ้งความดำเนินคดีเกิดขึ้นหลังเวทีวิชาการสาธารณะเรื่อง "หายนะสิ่งแวดล้อม กรณีปลาหมอคางดำ : การชดเชยเยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูระบบนิเวศ และปฏิรูประบบความปลอดภัยทางชีวภาพ" ซึ่งจัดโดยมูลนิธิชีววิถี มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม และสภาองค์กรของผู้บริโภค เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 โดยในงานดังกล่าว นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการมูลนิธิชีววิถี และอดีตคณะกรรมการความปลอดภัยทางชีวภาพระดับชาติ (NBC) ได้นำเสนอหัวข้อเรื่อง "ข้อสังเกตและข้อเสนอ จากบทเรียนเกี่ยวกับความปลอดภัยทางชีวภาพ" โดยมีนักวิชาการ เกษตรกร องค์กรสิ่งแวดล้อม และอดีตข้าราชการ หลายท่านร่วมเป็นวิทยากรด้วย
อนึ่งเลขาธิการมูลนิธิชีววิถีได้รับหมายเรียกดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 (หลังวันที่เกษตรกรจังหวัดสมุทรสงครามฟ้องบริษัทซีพีเอฟเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 2,480 ล้านบาทเพียง 1 วัน) โดยแจ้งให้พบพนักงานสอบสวนในวันที่ 12 กันยายน แต่ได้ขอเลื่อนการเข้าพบเป็นวันที่ 30 แทน เนื่องจากเห็นว่ากระชั้นชิดเกินไป
ทั้งนี้ทางทีมทนายความ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของปลาหมอคางดำ และเครือข่ายความมั่นคงทางอาหาร จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการฟ้องร้องการต่อสู้คดีและความเคลื่อนไหวของเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง หลังการเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันและเวลาดังกล่าว
ความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบผ่านเพจ BIOTHAI เป็นลำดับ
.....





.....


BIOTHAI
17 hours ago
·
ถึงเวลาจัดการรากเหง้าปัญหา