วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2567

ปลอดประสพ ชี้ชัด ต้นเหตุดินโคลนถม #แม่สาย ไม่ได้มาจากพม่า ซัดเห็นแก่ตัว หลังพบต้นเหตุมาจากประเทศเราเอง เหตุปลูกข้าวโพดตามยอดเขา ยอดดอยทางภาคเหนือ


Khaosodonline @KhaosodOnline
·9h

ปลอดประสพ ชี้ชัด ต้นเหตุดินโคลนถม #แม่สาย ไม่ได้มาจากพม่า ซัดเห็นแก่ตัว หลังพบต้นเหตุมาจากประเทศเราเอง เหตุปลูกข้าวโพดตามยอดเขา ยอดดอยทางภาคเหนือ
อ่านข่าว https://khaosod.co.th/politics/news_9435017
.....


ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี
18 hours ago
·
เห็นแก่ตัวมาก อ้างต้องปลูกข้าวโพดบนดอย
เมื่อวาน GISTDA ได้ส่งภาพถ่ายดาวเทียมซอกเขาต้นน้ำแม่สายซีกประเทศไทยมาให้ เห็นแล้วแทบช็อคเพราะเห็นคราบดินโคลนถล่มมาเป็นทาง ซึ่งก็หมายความว่า ดิโคลนที่ถมบ้านเรือนอำเภอแม่สายอยู่วันนี้ ที่ไปเชื่อว่ามาจากพม่านั้นไม่จริง มาจากประเทศเราเองนี่แหละครับ
เป็นที่ทราบกันมานานนับ 10 ปีแล้วว่า ชาวบ้านชาวเขาได้มีการปลูกข้าวโพดตามยอดเขายอดดอยทางภาคเหนือ ผู้ที่สนับสนุนการปลูกก็คือหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตอาหารสัตว์ขาย โดยอ้างว่าเพื่อทดแทนการนำเข้า มิฉะนั้นจะทำให้เนื้อสัตว์ในประเทศราคาแพง และการส่งออกจะสู้คนอื่นเขาไม่ได้ เป็นคำอธิบายที่แย่มากเห็นแก่ตัวจริงๆ
ผมอยากเสนอว่า เพื่อรักษาต้นน้ำลำธารของประเทศเอาไว้ และเพื่อป้องกันภัยพิบัติดินโคลนถล่มแบบที่เพิ่งเกิดขึ้นที่แม่สาย รัฐบาลยอมเสียเงินชดเชยเพื่อลดต้นทุนอาหารสัตว์คือข้าวโพดไปเลย ผมเชื่อว่า งบประมาณที่เสียไปจะคุ้มกับความเสียหายของการชะล้างหน้าดินอันมีค่าต่อความอุดมสมบูรณ์ของป่าไทย และยังลดอันตรายของดินถล่มแบบที่เพิ่งเกิดขึ้น ขณะเราเสียป่าไปปีละ 100,000 ไร่นะครับ
ผมขอเตือนว่า เรากำลังอยู่ในยุค La Niña หรือฝนตกมากทางเรา เราอยู่ในยุคของโลกร้อนเพราะ Climate Change ซึ่งแปลว่าความชื้นหรือเมฆจะมีมากจากการระเหยของน้ำทะเล ฝนทั้งนั้น ท่วมมากท่วมน้อยทั้งนั้น เราน่ะหยุดมันไม่ได้ แต่เราสามารถลดผลกระทบได้
หยุดบุกรุกทำลายป่า หยุดเผาป่า หยุดปลูกพืชไร่บนยอดดอย หันมารักษาป่าไม้ หันมาปลูกและทะนุถนอมป่าไม้กันเถอะ #ป่านั้นคือมณีมีค่าอนันต์# และ #ป่าดงคงไพร ไทยยั่งยืน# นะครับ

https://www.facebook.com/dr.plodprasop/posts/pfbid02eKsJXK3PhUXDXV8LVgRuMcdUt3jovZtHezr4U8bCQvhyHzQzr1EZADShU6nzN1Mnl