วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2567

พอ ภท.เขย่า พท.ก็แกว่ง แก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเรื่องจริยธรรม ปชน.จึงแถลงถึงอย่างไรไปต่อ ยอมไม่ได้ความเสี่ยง กม.ถูกตีความตามอำเภอใจ

พอ ภท.เขย่า พท.ก็แกว่ง ทำท่าจะไม่เอาแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ตามที่โดนเอาสีข้างชน ทั้งที่อุตส่าห์ชงแข่งกับพรรค ปชน.จนเอาไปตั้งโต๊ะขายคู่กันในร้าน พลันก็เกิดแรงปั่นให้กระทบคราดโน้นคราดนี้ ว่าเสนอแก้มีเจตนาเพื่อประโยชน์ตัวเองหรือเปล่า

พรรคประชาชนจึงต้องชี้แจง ว่าไม่ใช่เช่นนั้น เห็นได้จากอดีต ๔๔ ส.ส.ก้าวไกลซึ่งจ่อโดนตัดสิทธิการเมือง “ไม่ได้ร่วมลงชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว เพราะมีเจตจำนงที่จะนำไปสู่การทบทวนรัฐธรรมนูญในหมวดนี้อย่างแท้จริง”

ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชน.กล่าวถึงการเสนอร่างแก้ไข รธน.รายมาตรา ร่วมกับพรรคเพื่อไทยนั้นเพราะ “ขณะนี้ปัญหาจริยธรรมที่ถูกตีความขยายไปเกินกว่าเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ หรือสิ่งที่ประชาชนคาดหวังอยากให้เป็น”

แล้ววันนี้ (๒๖ กันยา) พริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคฯ แถลงซ้ำที่รัฐสภาถึงจุดยืนดังกล่าว ว่าหลักคิดก็คือ  “จริยธรรมเป็นเรื่องที่ suggestive หรือว่ามีความเป็นนามธรรมสูง ต่างคนต่างนิยามไม่เหมือนกัน เรากังวลว่า

การนำเอาจริยธรรมไปบรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญ ในลักษณะที่เป็นอยู่ใน รธน.๖๐ จะเกิดปัญหาได้ เพราะในปัจจุบัน รธน.๖๐ ไปให้ศาล รธน.และองค์กรอิสระ มีอำนาจผูกขาดเรื่องจริยธรรม” มุมหนึ่งคือผูกขาดในการ นิยาม มาตรฐาน ว่าอะไรขัดต่อจริยธรรม

“อีกมุมเป็นการให้ ศาล รธน.และองค์กรอิสระ มีบทบาทหลักในการไปไต่สวน วินิจฉัย ว่าการกระทำแบบไหนฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม” แล้วปัญหามันเกิดตรงที่ การได้มาซึ่ง ตลก.ศาล รธน. “ไม่สามารถจะได้คนที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลางสำหรับทุกฝ่าย”

นั่นคือความเสี่ยง ในเรื่องของการตีความกฎหมายไม่ชัดเจนแน่นอน “จนอาจมีการบังคับใช้ กม.อย่างไม่เป็นธรรม ไม่เสมอภาค เสี่ยงเรื่องการใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ และเสี่ยงที่มาตรฐานนี้จะถูกใช้เป็นเครื่องมือ ในการกลั่นแกล้งกันทางการเมือง”

ครั้นพอมีสำนักข่าวไปชวนพรรณิการ์ วานิช คุยเรื่องนี้ เธอว่าบ่องตง ตั้งแต่ตอนเป็นพรรคก้าวไกลเสนอ “ความหวังว่ามันจะผ่านเนี่ยมันไม่มากนัก แต่ว่าพอเกิดกรณีคุณเศรษฐาหลุดจากตำแหน่งขึ้นมาแล้วคุณแพทองธารขึ้นมาสู่ตำแหน่งนายกฯ

ก็คือเอาคอขึ้นเขียง มันเกิดภาวะที่หลายพรรคการเมืองเริ่มตระหนัก ไม่นับว่าภูมิใจไทยเองมีคดียุบพรรคของตัวเองคาอยู่ศาลฯ ถ้าภูมิใจไทยเห็นด้วยก็น่าจะผ่านโดยง่าย แต่ก็โดนเทกระทันหัน” จากการที่ สว.สีน้ำเงิน ซึ่งมาแทน สว.ตู่ตั้ง ขยับกล้าม

ช่อ บอก “คนโดนเทไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคประชาชน คนโดนเทจริงๆ คือพรรคเพื่อไทย” แม้ภูมิธรรม เวชยชัย จะอ้างไม่ใช่คนริเริ่ม แต่ชาวบ้านก็ผิดหวังพรรคใหญ่ หาว่า “หาเสียงแก้รัฐธรรมนูญกัน แต่ไม่ได้มีความจริงใจ”

(https://x.com/loreneeliz/status/1838878185989210209, https://www.matichon.co.th/politics/news_4810765, https://www.youtube.com/live/ytwmHDoA1xY และ https://x.com/loreneeliz/status/1838878185989210209)