วันศุกร์, กันยายน 27, 2567

รธน.ใหม่อาจไม่ทันรบ.นี้ : ที่ประชุมกมธ. สว. เรื่องพ.ร.บ.ประชามติฯ เกือบทั้งหมด โหวตให้กลับไปใช้หลักการ Double Majority แปลว่าไม่เห็นด้วยในสาระสำคัญของร่างที่ผ่าน สส. มาแล้ว













ที่ประชุมกมธ. สว. เรื่องพ.ร.บ.ประชามติฯ เกือบทั้งหมด ไม่เห็นด้วยกับ การปลดล็อกเสียงข้างมากสองชั้น ใช้เสียงข้างมากธรรมดาแทน
.....

Yingcheep Atchanont
a day ago
·
ขอพยายามอธิบายให้ทุกท่านฟัง วันนี้ที่ประชุมกมธ. สว. เรื่องพ.ร.บ.ประชามติฯ เกือบทั้งหมด โหวตให้กลับไปใช้หลักการ Double Majority ซึ่งโดยหลักการในการทำประชามติ ผมเห็นว่าไม่เสียหาย แต่สิ่งนี้มีผลกระทบใหญ่หลวงชัดเจน ดังนี้ครับ
เป็นเวลาตั้งแต่เดือนเมษายนมาถึงตอนนี้รวม 6 เดือน รัฐบาลเพื่อไทยไม่ทำอะไรเลยเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยอ้างว่า จะขอแก้ไขพ.ร.บ.ประชามติให้เสร็จก่อน และใช้เวลา 4 เดือนพิจารณาในสส. ผ่านออกมาแล้ว ทีนี้พอมาสว. ถ้าใช้เวลา 2-3 เดือนทำแบบรีบๆ ก็น่าจะประกาศใช้ได้ภายในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ และรัฐบาลไม่มีข้ออ้างอื่น ก็ต้องสั่งให้ทำประชามติไปตามพ.ร.บ.ใหม่ ซึ่งวางแผนไว้ว่าจะทำประชามติรัฐธรรมนูญพร้อมกับการเลือกตั้งอบจ. ในเดือนกุมภาพันธ์ 2568 คนของพรรคเพื่อไทยขายฝันเรื่องนี้มาหลายเดือนว่าจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์
ผมเองก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ค่อนไปทางไม่เชื่อมากกว่า เพราะคนที่พูดเรื่องนี้หลักๆ คืออ.ชูศักดิ์ มีคนอื่นพูดบ้างแบบไม่เต็มปากเต็มคำ ทั้งที่เรื่องใหญ่ขนาดนี้ควรจะให้นายกฯ พูด แต่ทั้งเศรษฐา และแพทองธาร ไม่พูดถึงเรื่องนี้เอง จึงยากที่จะมั่นใจได้ แต่ก็ทำให้เตรียมงานลำบากเพราะถ้าจะมีประชามติในเดือนกุมภาพันธ์จริง แปลว่าต้องเริ่มงานรณรงค์อย่างใดอย่างหนึ่งแล้วในวันนี้ แต่ถ้าไม่มีก็จะได้วางแผนทำอย่างอื่นช่วง 4-5 เดือนข้างหน้า
มาวันนี้พอสว. โหวตว่าจะขอแก้เรื่อง Doubel Majority แปลว่าไม่เห็นด้วยในสาระสำคัญของร่างที่ผ่าน สส. มาแล้ว ดังนั้นตามกระบวนการ คือ เดี๋ยวสภาใหญ่ของสว. จะโหวตเรื่องนี้น่าจะภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า และน่าจะโหวตไม่ต่างกันกับวันนี้ เพราะเป็นพวกเดียวกันอยู่แล้ว และเมื่อสว.​เห็นต่างจาก สส. กระบวนการต้องส่งร่างกลับไปที่สส. ใหม่ และสองสภาต้องตั้งกมธ. ร่วมขึ้นเพื่อพิจารณาความแตกต่างนี้ ถ้าหาทางออกได้ก็ไปต่อ ถ้าหาทางออกไม่ได้เท่ากับสว. วีโต้กฎหมายของสส. จะใช้เวลาเพิ่มอย่างน้อยอีก 2 เดือน คือ อย่างเร็วมกราคมถึงจะได้เห็นพ.ร.บ.ประชามติฯ ใหม่ อย่างช้าก็อาจจะช้าได้ถึงมีนาคมหรือเมษายนปีหน้า
จึงแทบเป็นไปไม่ได้ 99% เลยว่า จะไม่มีประชามติรัฐธรรมนูญในเดือนกุมภาพันธ์ ตามที่ฝ่ายรัฐบาลเพื่อไทยเคยขายฝันเอาไว้
และสืบเนื่องจากนั้น คือ ถ้าเดินตามโรดแมปเดิมของพรรคเพื่อไทย กลางปีหน้าก็ไม่รู้จะได้ทำประชามติจริงไหม ซึ่งด้วยกำหนดการนี้ "ไม่มีทาง" 0% ที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ภายในรัฐบาลนี้ และที่เสนอแก้รายมาตรากัน เพื่อไทยก็เพิ่งถอนกลับไปเมื่อวาน แปลว่าพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ทำอะไรเลยเรื่องรัฐธรรมนูญ
ทางออกมีทางเดียว คือ ข้ามประชามติครั้งแรกไปได้ที่ไม่จำเป็น และไม่มีกฎหมายบังคับให้ทำ ไม่ต้องรอถึงกุมภาพันธ์ ไม่ต้องรอถึงกลางปีหน้าถึงมีประชามติ สามารถบรรจุวาระและให้สภาเริ่มพิจารณาเรื่องการตั้งสสร. ได้เลย ซึ่งสามารถทำได้เลยวันนี้ ไม่ต้องรอพ.ร.บ.ประชามติฯ เสร็จ ไม่ต้องเร่งทำประชามติให้ผ่านก่อน แต่ต้องพิจารณาเรื่องกลไกตั้งสสร. ที่มาสสร. ให้เสร็จก่อนแล้วค่อยไปทำประชามติตามมาตรา 256 ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นกลางปีหน้าก็ได้
ทำประชามติทั้งหมดสองครั้งก็พอ และเริ่มกระบวนการมันวันนี้เลย เป็นทางออกเดียวที่จะมีโอกาสเห็นรัฐธรรมนูญใหม่ภายใต้รัฐบาลนี้ครับ