วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2567

#จักรภพเพ็ญแข มอง #มาตรา112 ไม่ควรรวมกับนิรโทษกรรม “ต้องรอความรู้สึกเปลี่ยนก่อน ค่อยไปถึงจุดแห่งการควบรวม” (กรวยครับ มึงรอดแล้ว มึงถึงมานั่งพูดแบบนี้ได้ แล้วเพื่อนกูล่ะ 😡)


Pipob Udomittipong
16 hours ago
·
#จักรภพเพ็ญแข มอง #มาตรา112 ไม่ควรรวมกับนิรโทษกรรม “ต้องรอความรู้สึกเปลี่ยนก่อน ค่อยไปถึงจุดแห่งการควบรวม” “การแก้ไขรธน.หรือมาตรา112 จะต้องกระทำโดยไม่ทำให้ใครเกิดความหวาดกลัว เพราะจะแป็น zero-sum game เราได้ คนอื่นเสียหมด ไม่ตรงกับการเมืองที่เราต้องหาจุดร่วมกัน”
กรวยครับ มึงรอดแล้ว มึงถึงมานั่งพูดแบบนี้ได้ แล้วเพื่อนกูล่ะ
https://x.com/i/status/1837125144260792561
.....




Thanapol Eawsakul17 hours ago

·

นี่คือ ความเลวร้ายของจักรภพ เพ็ญแข
นี่คือการเอาตัวรอดคนเดียว แล้วถีบคนอื่นไปติดคุก
แถมกลับมากระทืบซ้ำคนที่โดน 112 เล่นงานอีกด้วย
.......
ไม่ต้องปิดบังอีกเล้วเหตุที่ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกจำคุกในคดี 112 เพราะเป็น บรรณาธิการ นิตยสาร Voice of Taksin ตีพิมพ์บทความ 2 ชิ้นเขียนโดยนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งใช้นามปากกาว่า จิตร พลจันทร์
โดยศาลให้เหตุผลว่าแม้เรื่องราวในบทความ ที่เขียนโดยจักรภพ เพ็ญแข จะเล่าผ่านตัวละครสมมติ ไม่มีการเอ่ยพระนามพระมหากษัตริย์ แต่บริบททางประวัติศาสตร์ทำให้ผู้อ่านตีความได้ว่ากำลังพูดถึงใคร
คดีนี้จึงแสดงให้เห็นถึงความไม่ชอบด้วยหลักนิติรัฐของการใช้มาตรา 112
ทั้งนี้ เมื่อโดนแจ้งความคดี 112 สมยศมั่นใจว่าต้องชนะคดี
แต่เมื่อเลยช่วงฝากขัง 84 วันไปแล้ว สมยศถึงเริ่มตระหนักว่า
"ถูกมัดมือชกแล้ว ...เขาไม่ให้ประกันตัวเนี่ย หมายความว่าเขาตัดสินคุณแล้ว" ในวันแรก ๆ เขาน้ำตาร่วง ต้องแก้ผ้าอาบน้ำรวมกับผู้ต้องขังคนอื่น ๆ เจออาหารที่จืดชืดไร้รสชาติ คืนหนึ่งหลังผ่านไปราว 4 เดือน เขาใช้ผ้าขาวม้าพยายามผูกคอตายแต่คนในห้องตื่นมาห้ามไว้ทัน สมยศบอกว่าเมื่อไม่มีทางอื่น "ก็ขอให้ได้เสรีภาพทางจิตวิญญาณ ...ไม่รู้จะสู้ยังไงเพื่อจะได้เสรีภาพ ก็เอาชีวิตไปสู้แทนก็แล้วกัน"
สมยศพยายามต่อสู้ว่าเนื้อหาในบทความดังกล่าวไม่ได้หมายถึงพระมหากษัตริย์ และตัวเขาเองเป็นเพียงบรรณธิการ โดยอ้าง พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.2550 ที่ยกเลิก พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ. 2484 ที่เคยกำหนดไว้ให้บรรณาธิการต้องรับผิดชอบในข้อความหมิ่นประมาทในสิ่งที่ตนพิมพ์ไปแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล
ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกเขาเป็นเวลา 10 ปี รวมกับคดีหมิ่นประมาท พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกและสมาชิกคณะก่อการรัฐประหารปี 2549 อีก 1 ปี รวมเป็น 11 ปี ก่อนที่ศาลฎีกาพิพากษาลดโทษเหลือ 7 ปีในเวลาต่อมา
จะเห็นได้ว่าตลอดเวลาที่สมยศถูกดำเนินคดีหรือติดคุกนั้นจักรภพ ตีเนียน ไม่แสดงความรับผิดชอบหรือเสียใจอะไรเลยทั้ง ๆ ที่ตัวเองอยู่นอกราชอาณาจักร
https://www.bbc.com/thai/thailand-55691874...
ล่าสุด 20 กันยายน 2567 จักรภพ เพ็ญแข "คนใหม่" ได้กลับมาแล้ว เขา กลัยมองว่า มาตรา 112 ไม่ควรรวมกับนิรโทษกรรม
“ต้องรอความรู้สึกเปลี่ยนก่อน ค่อยไปถึงจุดแห่งการควบรวม”
https://x.com/thestandardth/status/1837125144260792561...
นี่คือ ความเลวร้ายชองจักรภพ เพ็ญแข
นี่คือการเอาตัวรอดคนเดียว แล้วถีบคนอื่นไปติดคุก
แถมกลับมากระทืบซ้ำคนที่โดน 112 เล่นงานอีกด้วย