วันศุกร์, ตุลาคม 09, 2563

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสภาเยอรมนี สะท้อนทำไมถึงต้องมีผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์



ที่มา Pipob
@pipob69
https://twitter.com/pipob69/status/1314174438712066050/photo/1


Somsak Jeamteerasakul
10h ·

วันที่ 7 ตุลาคม นักการเมืองพรรคฝ่ายค้าน (พรรคกรีน) ได้ลุกขึ้นถาม รมต. ต่างประเทศเยอรมัน เกี่ยวกับกรณีที่ วชิราลงกรณ์ ใช้เวลาอยู่ในเยอรมัน จนกระทั่ง ได้ใช้ดินแดนเยอรมัน ดำเนินนโยบายเกี่ยวกับประเทศไทย รมต. ต่างประเทศเยอรมัน บอกว่า เยอรมันไม่เห็นด้วยกับการทำเช่นนั้น
(ข้างล่างนี้ เป็นการแปลเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้อง คำแปลฉบับเต็มอ่านเอาเอง)
.............................
Dr.Frithjof Schmidt (สส พรรคกรีน):
ผมมีคำถามต่อเนื่อง. กษัตริย์ไทยมักจะและเป็นเวลายาวนาน อยู่ในเยอรมัน, เขาเป็นเจ้าของวิลล่าที่นี่. นั่นเป็นเรื่องของเขา. แต่เขายังทำการตัดสินใจทางการเมืองจากเยอรมันนี ยกตัวอย่างเช่น, เขาได้ปฏิเสธอย่างเปิดเผยไม่ให้พี่สาวของเขาลงแข่งในฐานะตัวแทนของพรรคฝ่ายค้าน.
ด้วยเหตุใดรัฐบาลเยอรมันยินยอมให้มีการตัดสินใจที่ผิดปกติ และในทัศนะของผม ผิดกฎหมายของประมุขรัฐต่างชาติ ในทางตัดสินใจทางการเมือง จากดินแดนเยอรมัน?
Heiko Maas (รมต. ต่างประเทศเยอรมัน):
เราได้ทำให้ชัดเจนว่า การตัดสินใจทางการเมืองใดๆ ที่มีผลต่อประเทศไทย จะไม่ทำขึ้นบนดินแดนเยอรมัน. นอกเหนือไปจากนี้ ผมคิดว่า มีรายงานเรื่องประหลาดต่างๆเกิดขึ้นที่นั่น. แต่ไม่เป็นไปตามทัศนะของรัฐบาลเยอรมัน, ตรงข้ามกับเรื่องที่เรามีกรณี มร. Nawalny (นักการเมืองฝ่ายค้านรัสเซีย), ซึ่งเป็นแขกในประเทศของเราแต่ดำเนินการเรื่องราวในประเทศของเขาที่นี่, เราดำเนินการคัดค้านอย่างแข็งขันต่อเรื่องนี้
(พูดแทรกโดย Heike Hänsel สส พรรคซ้าย "ใช่ แต่เขาไม่ยอมทำอะไรอย่างอื่น")