วันศุกร์, ตุลาคม 23, 2563

แค่เป็นข้ารองบาทพระราชวงศ์เท่านั้นไม่พอ ต้องเป็นทาสรับใช้เผด็จการประยุทธ์ จันทร์อะไร ด้วยนะ


ใครอยากเป็น มินเนี่ยนส์ ใส่เหลืองฟ้าไปม็อบปกป้องสถาบันฯ ของเหรียญทองควรจำไว้ให้ติดตรึงในกมลสันดาน แค่เป็นข้ารองบาทพระราชวงศ์เท่านั้นไม่พอ ต้องเป็นทาสรับใช้เผด็จการประยุทธ์ จันทร์อะไร ด้วยนะ ไม่งั้นเค้าไม่ให้ร่วม

และที่ พรเพชร วิชิตชลชัย พาพวก สว.กึ่งห้าร้อยที่ตู่ตั้ง พร้อมทั้งข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างในสำนักงานเลขาธิการฯ ทั้งโขยง ใส่เสื้อเหลืองแถบฟ้า ยืนเรียงแถวร้องเพลง อยู่อย่างจงรักตายอย่างภักดีนั้นถือโอกาสเป็นมินเนี่ยนส์ด้วย

ไม่เพียง “แสดงจุดยืนปกป้อง พิทักษ์ เทิดทูนสถาบันกษัตริย์” เท่านั้น ยังแสดงความภักดีต่อคณะรัฐประหารผู้มีพระคุณ ที่แต่งตั้งพวกตนไปนั่งๆ นอนๆ (หลายคนที่มียศมีดาวบนบ่า ทำอยู่ที่บ้าน) มีเงินเดือนเรือนแสนกินกันอิ่มหมีพีมัน

วานนี้ “เกิดเหตุชุลมุนใน #ม็อบเสื้อเหลือง ของหมอเหรียญทอง เมื่อคนเสื้อเหลืองคนหนึ่งประกาศปกป้องสถาบัน แต่ไม่สนับสนุนเผด็จการ” โดนการ์ดของพลตรีนายแพทย์กระโดดล็อคตัวเกือบบักโกรก เหมือนเด็กเนตรนารีที่รามฯ วันก่อน


“เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องกันขึ้นรถออกไปเพื่อความปลอดภัย” Phattita Cheraiem และ Suppanut Wasutheprangson ต่างคนต่างโพสต์รูปและเรื่องเดียวกันให้เห็นว่าตำรวจว่องไว ไม่เหมือนเหตุที่รามฯ ต้องแบกน้องแบมไปแจ้งความวานนี้

แต่โฆษก กอร.ฉ. ที่ประยุทธ์เพิ่งจะสั่งยกเลิก กลับบอก “หน้าตาเฉยว่า กลุ่ม นศ.ที่ ม.รามพูดจายั่วยุหยาบคาย จน #ม็อบเสื้อเหลือง โมโหเข้าไปทำร้าย” คงเอามาจากที่ ทศพล เจริญรัตน์ ตัวการในกลุ่มภาคีปกป้องกษัตริย์แก้ตัวว่าถูก “เนตรนารีคุกคามพวกเราก่อน”

@joe_black317 เลยถามว่า “คือมันควรไปทำร้ายร่างกายเหรอ ทนายนกเขายั่วยุม็อบ นศ.เมื่อวาน ไม่เห็นโดนทำร้ายเลย” เสร็จแล้วเหรียญทองว่าไงรู้มั้ย “ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ อาจมีการใช้กำลังบ้างก็ถือเป็นเรื่องเล็กน้อย” อย่างนี้ก็ ‘I 5’ คู่กับ ‘I hear’ สินะ

@3k0tumo ถึงได้ทบทวนความจำ “เมื่อ ๑๒ ปีก่อน ณรงค์ศักดิ์ กรอบไธสง ถูกกระทืบถูกทุบตีจนตาย ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจนถึงปัจจุบัน มันเป็นเรื่องเล็กน้อยเหรอ” ไปดูความจริงกันได้ที่ https://prachatai.com/journal/2008/09/18037


แล้วนี่วันนี้ ใครไม่รู้ใหญ่มาจากไหน ใช้ชื่อ อุดร ทองจันทร์ โพสต์รูปถือทั้งปืนสั้น ปืนกล (ทราโว) และมีดดาบ บอก “เจอกันจุดชุมนุมใหญ่เย็นวันที่ ๒๓ เกิดมาอย่าให้เสียชาติเกิด” โหย พวกคนรักเจ้าและรักตู่เนี่ยเป็นหัวไม้อัณฑะพาลกันไปหมด

ส่วนวานนี้ พอนักข่าวถามประยุทธ์ว่า ทำไมตำรวจตอบโต้ม็อบเยาวชนเวลานี้ ไม่ยักหน่อมแน้มนุ่มนวลเหมือนเมื่อตอนชุมนุมเสื้อเหลืองทั้งเมือง เมื่อปี ๒๕๕๗ (ตอนประยุทธ์เป็น ผบ.ทบ.) ล่ะ ไอเฮีย บอก “นั่นมันคนละเรื่องกัน” เว้ยเฮ้ย

พูดยังไม่ทันเสร็จสบัดก้นขึ้นทำเนียบไปไม่เช็ด คงฉุนอีกหละที่ต้องประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะโดนท้วงโดนแย้งจากทุกฝ่าย ว่าไอ้ที่เอาออกมาใช้หมายคุมม็อบเยาวชนนั่นมันผิดรัฐธรรมนูญแน่นอนและชัดเจน

ด้านศาลแพ่งรีบประกาศยกเลิกการไต่สวนคดีที่กลุ่มนิสิตจุฬาและนักศึกษา มธ.ยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเอาไว้ อ้างว่านายกฯ ยกเลิกประกาศดังกล่าวแล้วไม่ต้องไต่สวนต่อ แต่ว่าคดียังอยู่ ยกยอดไปชี้สองสถาน ๑๙ มกราปีหน้าโน่น

ทนายของกลุ่มนักศึกษาบอกเฮ้ย ศาลเล่นตุกติกนี่หว่า การยกเลิกประกาศฯ กับการที่ขอให้ศาลสั่งเพิกถอนฯ นั้นมันคนละอย่างกัน ยกเลิกประกาศฯ แต่ยังไม่เพิกถอนหมายความว่า คนที่ถูกจับกุมและดำเนินคดีข้อหาชุมนุมกว่า ๘๐ คนยังติดกับไม่หลุดอยู่นะ

นี่ละ ชั้นเชิงเอาเปรียบและกดขี่ประชาชนฝ่ายที่เห็นต่างกับพวกรัฐประหารและสืบทอดอำนาจ มันเป็นเช่นนี้ พวกนักวิชาการประชาธิปไตยและเสื้อแดง ถึงได้พร้อมใจสนับสนุนการชุมนุมเรียกร้องของนักเรียนนักศึกษา รวมทั้งการแสดงออกซึ่งเจตนารมณ์ของพวกเขา

โดยเฉพาะต่อการที่บัณฑิตใหม่ปริญญาตรีของธรรมศาสตร์ปีนี้ ๒๖๐ คน อย่างน้อยๆ ๖๐ เปอร์เซ็นต์แสดงความจำนงจะไม่เข้าร่วมพิธีรับปริญญา ตามกระแส #ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ของการชุมนุม #ประชาชนปลดแอก

จึงปรากฏว่าในวันแรกของการซ้อมรับปริญญา “(ซ้อมย่อย) ของคณะหนึ่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งปีนี้มีบัณฑิต ป.ตรี สำเร็จการศึกษาทั้งหมดราว ๒๖๐ คน แต่วันนี้มาซ้อมเพียงประมาณ ๖๐ คน” (จากโพสต์ของ Pavin Chachavalpongpun)

(https://prachatai.com/journal/2020/10/90091, https://www.facebook.com/thestandardth/posts/2581140172178859, https://twitter.com/.../status/1318041507148910592/video/1, https://www.facebook.com/VoiceOnlineTH/posts/10161045424349848 และ https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_5165692)