วันเสาร์, ตุลาคม 31, 2563

เผื่อยังไม่เคยฟัง.... คำประกาศราษฎรที่เป็นมนุษย์ มิใช่ฝุ่นละอองธุลีพระบาท - รุ้ง ปนัสยา ทวงอํานาจคืนราษฎร 19 กันยายน 2563


คืนวันที่ 19 กันยายน 2563 ระหว่างที่ กองบก.ฟ้าเดียวกัน กำลังปิดต้นฉบับวารสารฟ้าเดียวกัน พร้อม ๆ กับการฟังการอภิปรายที่สนามหลวงของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

แนนอนว่าทุกคนเมื่อได้ฟังคำปราศรัยของ รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ทุกคนเห็นร่วมกันว่านี่จะเป็นหมุดหมายใหม่ของการเมืองไทย และมีกองบก.ท่านหนึ่งเสนอว่า ในฐานะคนทำหนังสือควรขอเอาคำปราศรับดังกล่าวตีพิมพ์ในวารสารฟ้าเดียวกันด้วย

ผมได้รับมอหมายให้ติดต่อขออนุญาตจากรุ้ง และได้การตอบรับอย่างรวดเร็ว พร้อม ๆ กับร่างคำปราศรัย

หลังจากนั้นทางกองบก.ก็ได้เอามาอีดิต จนกลายมาเป็น

คำประกาศราษฎรที่เป็นมนุษย์ มิใช่ฝุ่นละอองธุลีพระบาท :
จดหมายถึง ร. 10
โดย ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล
https://sameskybooks.net/index.php/product/9786167667904/

วารสารฟ้าเดียวกันวางจำหน่ายวันที่ 8 ตุลาคม 2563 ทั้งที่เมืองทองและธรรมศาสตร์ ระหว่างนั้นผมก็ได้ติดต่อรุ้งเพื่อจะมอบวารสารเล่มนี้ให้ในฐานะนักเขียน แต่ก็คลาดกันหลายครั้ง

จนวันที่รุ่้ง ถูกจับวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ระหว่างที่เสียอิสรภาพนั้น

ใครก็รู้ว่าหนังสือที่จะอ่านในคุกได้ต้องไม่ใช่หนังสือ "การเมือง"

และเป็นไปไม่ได้ที่วารสารฟ้าเดียวกันจะเล็ดลอดเข้าไปได้

จนวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม ช่วงเช้า ผมได้ลองเสี่ยงเอาวารสารไปฝากกับทนายเผื่อจะมีช่องทางไหน ส่งไปให้ได้บ้าง แต่ก็ไม่คาดหวังมาก

จนวันนี้ ช่วงบ่ายก็มีข่าวปล่อยตัวรุ้ง เพนกวิน ไมค์ แต่ก็มีข่าวร้ายตามมาด้วยการอายัดตัว จนกระทั่งไปอยู่ที่ สน.ประชาชื่น ผมได้ออกจากออฟฟิศประมาณ 4 ทุ่มเพื่อไปที่สน. ประชาชื่น และมีโอกาสได้เอาวารสารฟ้าเดียวกันไปให้คนเขียน 3 เล่ม (และมอบให้เพนกวินอีก 1 เล่มด้วย) หลังจากนี้ก็คงเป็นการโอนค่าเรื่องให้รุ้ง

เป็นอันว่า ในฐานะคนทำหนังสือ การที่ได้เอาบทความของผู้เขียนมาตีพิมพ์ กระบวนการบรรณาธิการ ตีพิพม์ ตลอดจนส่งมอบหนังสือให้ผู้เขียน ได้ถือว่าสิ้กนสุดแล้ว

แต่จนถึงเวลานี้ 02.41 ของวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ก็ยังไม่ีทีท่าวุ่ารุ้่งจะได้กลับบ้านแต่อย่างใด

ปล. วันนี้มีคนถามว่าเส้นของฟ้าเดียวกันอยู่ตรงไหน ผมตอบไปว่าอยู่ที่บริบทการเมืองด้วย และถามตัวเองด้วยว่าถ้าเมื่อ 18 ปีที่แล้วตอนเริ่มทำวารสารถ้ามีต้นฉบับของรุ้งส่งมา เราจะกล้าตีพิมพ์ไหม

แน่นอนว่าเราต้องลังเลใจไม่น้อย

https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/3693816870685125
...
คำปราศัยฉบับเต็ม


https://www.youtube.com/watch?v=Xf6TeljlYqM&feature=emb_logo