วันอังคาร, ตุลาคม 13, 2563

ตุลา'63... สงครามส้วม? ที่ไม่ได้เกี่ยวกับส้วมตรง ๆ อย่างเดียว โดย จักรภพ เพ็ญแข


จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair
11h ·

ตุลา'63... สงครามส้วม?

โดย จักรภพ เพ็ญแข

สงครามส้วมกำลังเกิดขึ้นกลางสนามหลวง-สนามราษฎร กำลังใช้เกียรติยศชิงกันอย่างดุเดือดว่า ผู้ชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563 จะมีส้วมใช้ถ่ายหนักและถ่ายเบาในวันชุมนุมหรือไม่ 

เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับส้วมตรง ๆ อย่างเดียว แต่กลายเป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่า ขณะนี้ระบอบอำนาจไทยกำลังทำตัวเป็นดอกบัวระดับไหน สูงส่งพ้นน้ำ หรือต่ำเตี้ยเรี่ยโคลนอย่างไร สงครามส้วมเสมือนเป็นสัญลักษณ์ว่า พวกที่แอบอ้างเอาเมืองไทยไปเป็นของตัวเองและอวดอ้างว่ารักชาติยิ่งกว่าประชาชนเจ้าของชาติเอง กำลังทำให้ภาพลักษณ์และศักดิ์ศรีของชาติลดต่ำลงจนถึงขนาดไหนแล้ว 

เอากันชัด ๆ ดีกว่า "14 ตุลา" แห่ง พ.ศ. 2563 กำลังวัดและประเมินผลอะไรบ้าง?

1. ระบอบรัฐไทยกระหายใคร่รู้ว่า มวลชนบริสุทธิ์ผู้ที่ไม่มีวาระใด ๆ ซ่อนเร้นอยู่ในใจ เว้นแต่อยากเห็นเมืองไทยกลับสู่ไตรสิกขาคือ ศีล สมาธิ และปัญญา จะมีจำนวนมากจนเป็นภัยคุกคามขนาดไหน หลังจากที่เจรจาให้พวกนายหน้าการเมืองทั้งหลายถอยหลังออกไปแล้วหนึ่งก้าว

2. ระบอบรัฐไทยต้องการประเมิน "นายหน้าใหม่" ว่ายังมีความสามารถและความมุ่งมั่นเหลืออยู่ขนาดไหน หลังจากขู่ริบเงินของครอบครัวเขาไปแล้วกว่าหนึ่งแสนล้านบาท 

3. ระบอบรัฐไทยอยากรู้ว่า ปัญหาของฝ่ายตนอยู่ที่โครงสร้างของรัฐ หรืออยู่ที่ตัวบุคคล เพื่อจะได้ปรับแผนต่อไป

4. มวลชนประชาธิปไตยต้องการผลวัดและประเมินว่า เมืองไทยของเราจะพัฒนาทางปัญญาได้ถึงระดับไหน คนมีปืนและศาลจะรักสมบัติเก่าและกดกอดเอาไว้จนไม่ลืมตาพัฒนา หรือจะเกิดพุทธปัญญาขึ้นมาว่า อนาคตคงไม่มีสำหรับตัวเองและลูกหลานแน่ ถ้าหากชีวิตของทุกคนถูกกักอยู่ในระดับสงครามส้วมอย่างในปัจจุบัน
5. มหาอำนาจอย่างน้อย 2 ชาติต้องการรู้ว่า คนไทยจะก้าวไปข้างหน้าหรือพร้อมใจลงนั่งอยู่ที่เก่า ถ้าพร้อมจะก้าวไปข้างหน้า เขาอาจจะก้าวเข้ามาร่วมหรือช่วย ตามผลประโยชน์ทางนโยบายของเขา

"14 ตุลา" แห่ง พ.ศ. 2563 จึงมีความสำคัญอยู่ไม่น้อยครับ ทำให้ดี ๆ สงครามส้วมอาจยกระดับขึ้นเป็นเรื่องของระบบห้องน้ำ ระบบบำบัดน้ำเสีย และระบบฟื้นฟูและพิทักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ต่อไปได้ เพื่อที่ชีวิตจะไม่จบลงตรงแค่ส้วม

ขอได้โปรดรีบชุมนุม รีบเรียนรู้ กับรีบสรุปเถอะครับ ปล่อยนานไปกว่านี้อาจไม่เหลืออะไรให้ทุกกลุ่มอำนาจได้แก่งแย่งชิงดีกันอีกเลยก็ได้

เที่ยวนี้ถึงเวลาที่อำมาตย์ต้องตาสว่างขึ้นเองบ้างแล้ว.

จักรภพ เพ็ญแข
12 ตุลาคม พ.ศ. 2563

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3710345018998450&id=560398830659767