วันอาทิตย์, ตุลาคม 11, 2563

14 ตุลา 63 จะไม่มีการขัดขวางขบวนเสด็จ ในอดีตแกนนำ พธม.เคยไม่ยอมเปิดเส้นทางเสด็จฯ อ้างความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุม ขบวนเสด็จเปลี่ยนเส้นทาง



กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG
13h ·

จะไม่มีการขัดขวางขบวนเสด็จ

คณะราษฎรขอยืนยันว่าเราจะไม่มีการขัดขวางขบวนเสด็จหากมีขบวนเสด็จผ่านยังพื้นที่ชุมนุม หากสื่อสำนักใด หรือกลุ่มใดก็ตามกำลังพยายามสร้างความเกลียดชังแก่ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยจงหยุดการกระทำเหล่านั้น
.
เราได้ประกาศไปเป็นเวลานานก่อนหน้านี้แล้วว่า จะมีการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมาและครั้งต่อๆไปที่จะเกิดขึ้น ล้วนเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ หากเกิดเหตุผิดปรกติอันใดขึ้นขอให้ประชาชนจงตระหนักว่า นั่นไม่ได้มาจากผู้ชุมนุม แต่กลับมาจากมือที่ 3 หรือฝ่ายรัฐเองที่ต้องการสร้างสถานการณ์
.
หากตำรวจยังไม่จัดเส้นทางรถยนต์กษัตริย์ใหม่ หากมีผู้ร่วมชุมนุมจำนวนมากขบวนจะผ่านก็ยากและลำบากต่อการจราจร ตำรวจจึงควรจัดเส้นทางที่ทำให้กษัตริย์ไม่ต้องเสี่ยงต่อมือที่ 3 ที่จ้องจะสร้างสถานการณ์
.
เราทุกคนต่างมีสิทธิในการใช้ถนนอย่างเท่าเทียมกัน หากช่วงที่มีขบวนรถกษัตริย์ผ่าน การจราจรยังไม่ถูกปิดจากการใช้พื้นที่ชุมนุม กลุ่มผู้ชุมชุมก็พร้อมจะให้ทุกคนได้ใช้ถนนร่วมกัน โดยจะไม่มีการขัดขวางหรือก่อให้เกิดความไม่สะดวกใดๆแก่ประชาชนทั่วไป รวมทั้งขบวนเสด็จของกษัตริย์ด้วย
.
ผู้ชุมนุมจะยืนอย่างสงบโดยชู 3 นิ้ว ร่วมกันแสดงออกอย่างสันติวิธี และสื่อถึงข้อเรียกร้องในการปฎิรูปสถาบันกษัตริย์มิใช่ล้มล้าง เพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่คู่กับระบอบประชาธิปไตยได้อย่างสง่างาม ไม่ถอยห่างจากระบอบประชาธิปไตย กลับเข้าสู่ตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง!

#คณะราษฎร 

https://www.facebook.com/democracyrestoration/photos/a.1172821532847362/3209322759197219/
...


Friday November 7, 2008 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เผยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ยอมเปิดเส้นทางการจราจรบนถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์จนถึงหน้ากองทัพภาคที่ 1 เพื่อใช้เป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของพระบรมวงศานุวงศ์ในงานพระราชพิธีพระทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยอ้างเรื่องความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม

พล.ต.ต.ภาณุ เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม หัวหน้าการ์ดพันธมิตรฯ ได้โทรศัพท์มาแจ้งให้ทราบว่าแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ มีมติจะไม่เปิดเส้นทางการจราจรดังกล่าว โดยให้เหตุผลเพื่อความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจากขณะนี้มีเหตุการณ์ความวุ่นวายบริเวณการชุมนุมเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ประกอบกับกลุ่มพันธมิตรฯ นำยางล้อรถยนต์และรั้วลวดหนามมาปิดขวางบนถนนเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความยากลำบากในการเคลื่อนย้าย

อย่างไรก็ตาม บช.น.จะประสานไปยังสำนักพระราชวังเพื่อขอให้พิจารณาปรับเปลี่ยนหรือออกหมายกำหนดการเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินใหม่ เพื่อให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย และสมพระเกียรติต่อไป

ขณะที่นายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือหากเจ้าหน้าที่ประสานขอเปิดเส้นทางเสด็จฯ เข้ามา เพราะเรื่องนี้ถือเป็นจุดยืนของพันธมิตรฯ โดยเฉพาะเรื่องของพระบรมวงศานุวงศ์
"ที่ผ่านมาเราไม่ได้รับความดูแลจากตำรวจเลย ซึ่งแตกต่างจากฝ่ายทหารที่จัดส่งกำลังเข้ามาดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ดังนั้นหากตำรวจขอความร่วมมือมาก็ต้องเข้ามาดูแลความปลอดภัยให้ เราก็พร้อมที่จะเปิดเส้นทาง" นายพิภพ กล่าว

ด้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า จากการประสานกับตำรวจทราบว่าจะมีการเปลี่ยนเส้นทางเสด็จฯ เนื่องจากห็นว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวยังไม่ปลอดภัยเพียงพอ ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ ได้มีการประชุมเรื่องนี้มาตลอด และก่อนหน้านี้เคยประกาศว่าจะเปิดถนนราชดำเนินนอกทั้ง 6 ช่องทาง โดยได้รื้อเวทีและเต็นท์บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ออกจากพื้นที่ แต่ตำรวจก็ไม่จัดกำลังเข้ามาดูแลความปลอดภัย ทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ ถูกก่อกวนจากฝ่ายตรงข้าม ไม่ว่าจะเป็นการปาระเบิดและประทัดยักษ์ ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บหลายราย

อย่างไรก็ตาม หากตำรวจตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางเสด็จฯ กลุ่มพันธมิตรฯ คงต้องปิดถนนราชดำเนินนอกตามเดิม แต่จะไม่นำเวทีปราศรัยและเต็นท์มาตั้งอีก
...


Saiseema Phutikarn
1h ·

"ลอง"บอกว่าโดนตำรวจใส่ร้าย ... แต่เรื่องจะเป็นไงก็แล้วแต่แสดงให้เห็นว่า ขบวนเสด็จไม่จำเป็นต้องผ่านราชดำเนินก็ไปวัดพระแก้วได้ ... และ เคยมีการเปลี่ยนเส้นทางขบวนเสด็จเพื่อหลีกเลี่ยงการชุมนุมมาแล้ว