วันอาทิตย์, ตุลาคม 11, 2563

เห็นโพสต์ของ อ.ปวิน "ว้าย ออกงานสามคนผัวเมีย" นึกถึงวลีเด็ดของ แดง ไบเล่ "เป็นเมียพี่ต้องอดทน" นักเลงวัยรุ่นรุ่นเดอะ




“วัลภา ณ สงขลา” ชื่อของเธอกลับมาพูดถูกอีกครั้งในวันที่ไร้ลมหายใจ หลายคนอาจคุ้นชื่อ หลายคนอาจจะนึกไม่ออก ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้คนส่วนใหญ่จะรู้จักเธอในนามของ “วัลภา ภรรยาของแดง ไบเล่” นักเลงวัยรุ่นชื่อดังแห่งพระนครแห่งยุคต้นพุทธศักราช 2500
โดยเฉพาะเมื่อกล่าวถึงประโยคที่ว่า “เป็นเมียพี่ต้องอดทน” ทุกคนมักจะรู้ดีว่า ที่มาของประโยคนี้ออกมาจากปากของ “บัญชา ศรีสุกใส” หรือ แดง ไบเล่ ที่ใช้พูดกับวัลภา ผู้หญิงที่เขารักปานดวงใจ
แม้วันนี้เธอและเขาจะจากไป แต่คงทิ้งไว้ซึ่งเรื่องราวมากมายให้คนรุ่นหลังเล่าขาน ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ พาผู้อ่านย้อนเรื่องราวความรัก ชีวิต และการพลัดพรากผ่านผู้หญิงที่ชื่อ “วัลภา ณ สงขลา”


ย้อนกลับไป 6 ปีก่อน วัลภา ในวัย 69 ปี เคยบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของเธอและแดง ไบเล่ ไว้ว่า “ประโยคที่ว่า เป็นเมียพี่ต้องอดทน เป็นคำที่ แดง ไบเล่ มักจะพูดกับเราอยู่เสมอ เวลาที่เขาเห็นเราเครียดๆ และเขาก็จะขยายความว่า การจะเป็นเมียพี่ ต้องอดทนมากๆ นะรู้ไหม”

“เราได้ยินประโยคนี้เป็นครั้งสุดท้าย เมื่อตอนที่เขาพูดกับเราก่อนที่เขาจะเดินทางไปต่างจังหวัด และเราก็ได้มารู้ทีหลังว่า แดงรับจ้างฆ่าคน ซึ่งตอนนั้นเราก็ตกใจ และไม่เชื่อว่า คนอย่างแดงจะฆ่าใครได้”

วัลภา เคยบอกเล่าถึงคนรักของตัวเองไว้อีกว่า “อันที่จริงแล้ว แดงเป็นคนที่เงียบๆ พูดน้อย เป็นคนจริง ไม่ตีหัวหมา ด่าแม่เจ๊ก แย่งขนมเด็ก เขาเป็นสุภาพบุรุษ ซึ่งเขาไม่ใช่คนที่เกเร คนรักเขาเยอะมาก ใครๆ ก็อยากเดินกับเขา และเขาจะบอกคนอื่นๆ เสมอว่า อย่ามาเดินกับเขา เพราะมันจะเป็นจุดสนใจ”

ที่มา
https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/1690736
...