วันพุธ, ตุลาคม 14, 2563

๑๔ ตุลาครานี้ มันชักเข้าเค้า ๖ ตุลาคราโน้น เมื่อวาน ‘ขอคืนพื้นที่’ วันนี้จะมี 'กระชับพื้นที่’ ด้วยไหม


๑๔ ตุลาครานี้ มันชักเข้าเค้า ๖ ตุลาคราโน้น มากขึ้นทุกทีแล้วนะ คืน ๑๓ ตุลา ครานี้ กษัตริย์วชิราลงกรณ์เสด็จเข้าวังหลวง กลับออกมาทรงพระสรวลเฮฮากับราชินีและ ๓ พระลูกยา (ต่างกรรม ต่างมเหสี) ทักทายพสกนิกรที่ไปรอเฝ้าฯ กลางฝนพรำ

คืนหมาหอนก่อน ดีเดย์ คราโน้น พระบรมโอรสาฯ วชิราลงกรณ์ ได้เสด็จเข้าวังหลวงเช่นกันยามดึก ลือกันภายหลังว่าเป็นเคล็ด เผด็จศึกวันรุ่งขึ้น เมื่อเสร็จสรรพแล้วจึงเสด็จพระราชทานกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และบรรดามวลชนจัดตั้งในพื้นที่

วันนี้ ๑๔ ตุลา คณะราษฎร ๖๓นัดกันเข้ายึดสนามหลวงแต่เช้า ๘ โมง ช่วงชิงก่อนตำรวจยกกำลังไปตั้งแผงเหล็กสกัดและกีดกั้นไม่ให้เข้า เนื่องจากจะมีพระราชพิธีพระราชทานสมณศักดิ์แด่สงฆ์ที่เรียนจบเปรียญ เริ่มเวลา ๕ โมงเย็น

กำหนดเดิมคณะราษฎรนั้น การชุมนุมเริ่มแต่บ่ายสอง ตลอดแนวถนนราชดำเนิน (เดี๋ยวนี้เริ่มเขียนใหม่ว่า ราษฎร์ดำเนิน) จำต้องเปลี่ยนแผนทันใดหลังจากที่เมื่อบ่ายวันที่ ๑๓ ตำรวจยกกำลังไปรื้อถอน พังเต๊นของคณะราษฎรอีสานบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

บรรยากาศเริ่มตึงเครียดขึ้น เมื่อตำรวจในเครื่องแบบสีน้ำเงินชุดควบคุมฝูงชนหลายร้อยคนเดินมาตั้งแถวในพื้นที่ และเริ่มประกาศให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน โดยใช้คำว่า ขอคืนพื้นที่” iLaw เล่าเหตุการณ์ “๑๕.๐๕ น.ตำรวจเริ่มตั้งแถวเข้าประชิดรถเครื่องเสียงและโอบล้อมไว้

โดยบนรถมี ไผ่ ดาวดิน เป็นผู้ปราศรัยหลัก ขณะที่ผู้ชุมนุมเอารั้วมากั้นขวางและยืนล้อมไม่ให้ตำรวจเข้าถึงรถเครื่องเสียงได้ แต่ไม่ได้ผล “ตำรวจค่อยๆ ใช้กำลังบุกเข้าประชิด และจับกุมผู้ชุมนุมไปทีละคน” จนกระทั่ง ๔ โมงจึงเข้าถึงตัวไผ่


กระชากลงจากบนกระบะรถเครื่องเสียงแล้วหามไปใส่รถตู้ รวมกับแกนนำและผู้ชุมนุมอีกเกือบ ๒๐ คน นำตัวออกไปที่ไหนไม่มีการแจ้ง จนท้ายสุดมื่อถึงจึงรู้ว่าเป็นค่าย ตชด.ภาค ๑ ที่คลองหลวง ซึ่งในความเห็นของนักกฎหมายหลายรายชี้ว่า ไม่ถูกต้อง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจงให้เห็นว่าเป็น ความไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประการ โดยเฉพาะกรณี ข้ามขั้นตอนเช่นไม่มีการประกาศให้เลิกการชุมนุมเสียก่อนโดยมีกำหนดเวลาห้ามเกิน และถ้าไม่เลิกจึงไปขอหมายจากศาลในเขตพื้นที่มาบังคับ

นอกจากนั้นการจับกุมแกนนำและผู้ชุมนุมรวม ๒๑ คน ต้องแจ้งข้อหาก่อนนำตัวไปยังสถานีตำรวจท้องที่ เพื่อทำการควบคุมตัว แต่การจับกุมครั้งนี้กลับนำตัวไปกักกันไว้ที่ค่ายตำรวจตระเวณชายแดน จนกระทั่งดึก ตชด.ไม่ยอมให้ทนายเข้าพบผู้ถูกจับ

ยิ่งไปกว่านั้นระหว่างการจับกุม ตำรวจ (นอกเครื่องแบบ) ทำร้ายผู้ชุมนุมบางราย ผู้ชุมนุมรายหนึ่งถูกต่อยหัวแล้วตีเข่าเข้าท้องจนล้มหัวฟาดพื้นสลบไป “ผมร้องไห้เลย ผมเห็นเพื่อนโดนลาก โดนตบ โดนกระทืบ ตอนนี้ยังไม่ให้ทนายเข้าพบ”

จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา บอกกับ ทราย เจริญปุระ เมื่อโทรศัพท์จากที่คุมขังระหว่างรอประกันตัว เพื่อขอโทษที่เต๊นและพัดลมถูกทำลายไม่สามารถรักษาไว้ได้ กระนั้นระหว่างถูกจับกุม ไผ่ก็ยังอุตส่าห์ตะโกนบทกวีประณามอำนาจรัฐ

“ไม่มีอำนาจใดในโลกหล้า ผู้ปกครองต่างมาแล้วสาปสูญ ไม่มีใครล้ำเลิศน่าเทิดทูน ประชาชนสมบูรณ์นิรันดร์ไป เมื่อยืนหยัดต่อสู้ผู้กดขี่ ประชาชนย่อมมีชีวิตใหม่ เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน”

สถานการณ์ยังชั่วร้ายยิ่งไปกว่าที่หลายๆ คนเป็นห่วง จะมีการก่อกวนและเข้ากลุ้มรุมทำร้ายผู้ชุมนุมจาก มวลชนจัดตั้ง ของฝ่ายรัฐเหมือนเมื่อ ๖ ตุลา ๑๙ ปรากฏว่า “พบกลุ่มชายสวมเสื้อเหลือง (และลาล่ามูฟ) ช่วยตำรวจลากตัว 'คณะราษฎรอีสาน'


ส่วนช่วงค่ำพบกลุ่มดังกล่าวตรึงกำลังฝั่งแมคโดนัลฯ ร่วมกับ ตร. ขณะที่ฝ่ายหนุน รบ. พุทธะอิสระ, สิระ, เหรียญทอง, สุเทพและวรงค์ นัดพรุ่งนี้สวมเสื้อเหลืองแสดงพลังปกป้องสถาบันฯ แหล่งข่าวเผยมีการระดมข้าราชการสวมเหลืองไปรับเสด็จเช่นกัน”

นั่นมีการยืนยันด้วยคลิปจาก @iLawFX “๐๖.๔๘ น. รถตู้ตำรวจ ๑๕ คัน ขับมุ่งหน้าไปทางเสาชิงช้า แต่ละคันมีชายผมเกรียนสวมเสื้อเหลือง โดยสารอยู่เต็มคันรถ” และ “พบมวลชนสวมใส่เสื้อเหลืองติดตั้งเตนท์ทำกับข้าว โดยบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารบางส่วนเขียนว่า วัดอ้อน้อย ซึ่งเป็นวัดของ #พุทธะอิสระ

บริเวณดังกล่าวเป็นแยกสะพานมัฆวาน ฝั่งติดกับรั้วกระทรวงศึกษาธิการ จากการที่เมื่อบ่ายวานนี้ เหรียญทอง แน่นหนา ประกาศย้ายจุดนัดชุมนุมของพวกตนอันรวมทั้ง สมีฟรีดอม และ สิระ เจนจาคะ จากลานพระรูปฯ มาปักหลักที่นี่แทน

ส่วนกลุ่มของ สุเทพ เทือกสุบรรณ ยึดหัวหาดพลับพลาเจษฎาบดินทร์ มุมราชดำเนิน และไทยภักดีของหมอวรงค์ไปจับจองบริเวณหน้าวัดพระแก้ว เหมือนกับว่าเพื่อที่เมื่อคณะราษฎร ๖๓ เคลื่อนไปทางไหน เจอพวกโหนสถาบันฯ ปะทะได้ทุกทาง

เห็นหรือยังว่าโมเดล ๖ ตุลาเริ่มปรากฏ ไม่เพียงแต่การจัดตั้งพลังมวลชนโหนเจ้าหลายกลุ่ม และกำลังหลักของตำรวจคราวนี้มาจาก ตชด. แล้ว ตำรวจในเครื่องแบบสีน้ำเงินที่เข้ารื้อเต๊นและจับกุมแกนนำเมื่อบ่ายวานนี้ ประกาศสลายการชุมนุม

“ให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน โดยใช้คำว่า ขอคืนพื้นที่เสียด้วย มันช่างคุ้นหูเสียนี่กระไร แล้วมันจะมีการ กระชับพื้นที่ด้วยไหมหนอ

(https://www.facebook.com/iLawClub/posts/10164510384610551CP-R, https://prachatai.com/journal/2020/10/89934, https://prachatai.com/journal/2020/10/89933 และ https://www.facebook.com/lawyercenter2014/photos/a.668860109830513/3334204123296085/)