วันจันทร์, ตุลาคม 12, 2563

'วิชามาร' บีบคั้นไม่ให้รถสุขาเข้าที่ชุมนุม คิดดีแล้วนะ หวังว่าตำรวจหมื่นห้าจะ 'กลั้น' กันได้เก่งๆ อะ


ชุมนุม ๑๔ ตุลา ท่าจะคึกแน่ มีเหตุเรียกแขกไม่เว้นแต่ละวัน ล่าสุดไม่พูดถึงไม่ได้ เรื่องนี้สำคัญกว่าขบวนเสด็จ ก็ “เว็ดจะ” หรือ เวจ นั่นละ เป็นข่าวว่าจะไม่มีให้ใช้ เพราะโดนวิชามารของทางรัฐบาลประยุทธ์ ส่ง เจ้าหน้าที่ ไปกดดันบริษัทรถส้วมเคลื่อนที่

มีโพสต์บนเฟชบุ๊คของ ปกรณ์ พรชีวางกูร ผู้จัดหารถสุขาสำหรับการชุมนุม พร้อมข้อความ “เราจะไม่มีรถห้องน้ำให้ใช้แล้วนะครับ เนื่องจากว่าทางบริษัทรถห้องน้ำถูกเจ้าหน้าที่ยกพลบุกไปหาทุกวัน และไปทั้งวัน” บางครั้งแห่ไปกันตั้งสี่ห้าสิบคน

ครั้งนี้ใช้วิธีการบีบคั้นขั้นสุด แจ้งกับบริษัทรถสุขาว่า “ถ้ารับงาน จะแจ้งข้อหากีดขวางเส้นทางขบวนเสด็จฯ” อันนี้ เฮียบุ๊งชี้ว่า “เป็นการขู่ที่ตลกมาก” ทั้งๆ ที่เวลานัดหมายให้รถไปจอดบริการ เริ่มแต่ทุ่มตรงเป็นต้นไป อันเป็นเวลาที่รถขบวนเสด็จฯ จะผ่านถนนราชดำเนินไปนานแล้ว

งานราชพิธีวัดพระแก้วเริ่ม ๕ โมงเย็น ขบวนคงจะผ่านที่ชุมนุมตอนสี่โมงกว่า เว้นแต่จะชักช้ามาสายก็ไม่น่าจะถึงหนึ่งทุ่ม หากเกิดสายแบบที่เคยปรากฏกับงานรับปริญญายืดไปถึงเที่ยงคืนตีสอง ยิ่งดี จะได้เป็นยันต์กันผีรอบดึก ว่าไม่มีมือที่สามแทรกก่อเหตุร้ายแน่ๆ

อันวิชามารในการสกัดม็อบด้วยการขัดขวางบริการห้องน้ำเคลื่อนเข้าที่ชุมนุมนี้ ตำรวจเคยทำมาแล้วเมื่อคราวชุมนุมค้างคืนที่สนามหลวง ๑๙ กันยา ไม่เพียงกดดันบริษัทไม่ให้รับงานเท่านั้น รถของบริษัทที่มาแทนบางคันถูกตำรวจดักจับไว้ที่ฝั่งธนฯ

ส่วนที่หลุดมาได้นั้นตำรวจก็ขับมอเตอร์ไซค์ไล่ห้ามจอด จนต้องวิ่งวนรอบสนามหลวงตั้งแต่ ๘.๐๐ น. ถึงบ่าย ๑๕.๐๐ น. สุดท้ายได้จอดเวลาประมาณ ๑๖.๐๐ น.” ปกรณ์เล่า รวมทั้งมีการข่มขู่คนขับรถด้วยว่า ถ้าขับเข้าไปในที่ชุมนุมจะเข้าข่ายโดนข้อหา ล้มล้างสถาบัน

กำหนดชุมนุม ๑๔ ตุลาเผยไว้ว่าจะเคลื่อนไปค้างแรมกันแถวหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้องในวันรุ่งขึ้น รถห้องน้ำย่อมจำเป็นแน่นอน รัฐบาลพยายามทำการกลั่นแกล้งทุกช่องทาง ด้วยความคิดตื้นๆ ว่าจะทำให้คนไปร่วมน้อย นั้นอย่าหวัง

ทางแก้เบื้องต้นอย่างที่เขาทำกันมาแล้วเมื่อคราวชุมนุม ๑๙ กันยา ซึ่งโดน เจ้าหน้าที่ ไปดักจับรถสุขากักไว้ไม่ให้เข้าไปที่ชุมนุมหลายคัน ผู้ร่วมชุมนุมแก้ปัญหาด้วยการนั่งมอเตอร์ไซค์ออกไปตามปั๊มน้ำมันแทน ไม่สะดวกนักก็ทำให้ผ่านมาได้

หากว่าการบีบคั้นบริษัทรถเช่าห้องน้ำเคลื่อนที่จากทางการได้ผล ไม่มีรถสุขาบริษัทไหนกล้ารับงานหรือมีน้อยเกินไป คราวนี้มีผู้เสนอจัดวินมอเตอร์ไซค์ไปสำรอง และคอยรอนำคนที่เกิดความจำเป็นเร่งด่วนไปยังสถานที่มีห้องน้ำบริการแถบนั้น

เจตนาแกล้งเพื่อให้ทุกคนลำบากที่สุด ทำอย่างนี้ได้อย่างไร” รัฐบาลนี้ทำแล้ว นี่เป็นความอัปลักษณ์ทางความคิดและจิตสำนึกต่ำตมของรัฐบาลสืบทอดอำนาจ ที่โดดเด่นติดอันดับต้นๆ ของความอัปรีย์เลยทีเดียว 

คงต้องภาวนาให้ สุขาน็อคดาวน์ที่ ท่อน้ำเลี้ยงสั่งทำเอาไว้เสร็จทันเอามาใช้ในงานนี้ ได้แค่ ๒๐ ห้องก็ยังดี ขณะที่จะหวังพึ่งอะไรไม่ได้เลยกับบริการสาธารณะ ในการชุมนุมคราวที่แล้วมีรถสุขา กทม.เพียงสองคันไปจอดริมคลองหลอด ให้บริการสองชั่วโมงแล้วกลับ

สำหรับเตรียมการของฝ่ายรัฐ มีการจัดกำลังตำรวจรับสถานการณ์คราวนี้ถึง ๑ หมื่น ๕ พันคน พร้อมอุปกรณ์ อาวุธพิเศษ และรถควบคุมผู้ต้องหาไปจอดรอ แต่ไม่เห็นมีรายงานเรื่องเสบียงอาหาร น้ำ และกระทั่งรถสุขาสำหรับเจ้าหน้าที่


ที่ผ่านมาในการชุมนุมสนามหลวง ปรากฏมีตำรวจซึ่งถุกส่งไปประจำการในที่ชุมนุม พากันไปขอข้าวกิน ขอใช้ห้องน้ำกันเป็นพรวน จากที่ แม่ยกทราย เผยว่า “เมื่องานวันที่ ๑๙ ก.ย.มีเจ้าหน้าที่มาขอรับข้าวที่เตนท์๒๐๐ ชุด

ซึ่งเราไม่สามารถจัดให้ได้ในจำนวนนั้นจริงๆ เพราะเป็นยอดที่เยอะเกินไป รอบวันที่ ๑๔ นี้เลยมาบอกสายซัพทุกคน ว่าจะขอกันงบอาหารส่วนหนึ่งใส่กล่องเอาไว้ เผื่อเจ้าหน้าที่มาขอรับอีกนะคะ” เห็นความต่างแล้วยังระหว่างฝ่ายม็อบกับฝ่ายสกัดม็อบ

“เพิ่งได้รับแจ้งมา ว่าตร.ขนกำลังไปบีบพี่ที่ให้เช่ารถห้องน้ำอีกแล้ว” อินทิรา ITRC @charoenpura ระเบิด “โอเค พอ ข้าวเขิ้วไม่ต้องแ_กแล้ว อย่ามาขอ ห้องน้ำก็อย่ามาเนียนเข้า จะคิดตังทุกอย่าง ห่าน” บ่นไปงั้นละ โถ พอเขามากันจริงๆ ก็โอเค

เพลงอะไรของใครนะ ดังแว่วมาทันที “ไทยเป็นชาติมีน้ำใจ” ใช่เลย คนที่ไม่ค่อยจะมีนั้นอยากจะให้ พวกที่ได้ไปแล้วเยอะแยะมักจะเหลิง กลับไม่นึกถึงความจำเป็นในชีวิตมนุษย์ ถ้าไม่มีห้องน้ำในที่ชุมนุมคราวนี้ หวังว่าพวกตำรวจเป็นหมื่นจะ กลั้น กันเก่งๆ อะนะ

(https://www.matichon.co.th/politics/news_2390241, https://www.thansettakij.com/content/politics/452317campaign และ https://prachatai.com/journal/2020/10/89918)