วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 01, 2563

เตือนกันฉันมิตร "ประวัติศาสตร์การชุมนุมยืดเยื้อไม่เคยชนะ หรือถ้าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ก็ต้องมีอำนาจนอกระบบมาช่วย และทำให้ถอยหลังยิ่งกว่าเดิม"



Thanapol Eawsakul
15h ·

ประวัติศาสตร์การชุมนุมยืดเยื้อไม่เคยชนะ
หรือถ้าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ก็ต้องมีอำนาจนอกระบบมาช่วย และทำให้ถอยหลังยิ่้งกว่าเดิม
ปี 2551 พันธมิตร 193 วัน หรือ 6 เดือน จบลงที่ยึดสนามบิน ดอนเมือง วุวรณรภูมิ แล้วศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชาชน พรรคประชาธิปัตย์ดึงงูเห่ามาเปลี่ยนขั้วตั้งรัฐบาล
ปี 2552 นปช. เมษาเลือด
ปี 2553 นปช. ล้อมปราบเมษา-พฤษภา
ปี 2556-2557 กปปส. ป่วนเมือง ล้มเลือกตั้ง สร้างเงื่อนไขให้เกิดรัฐประหาร 2557 ประยุทธ์เป็นนายกและสืบทอดอำนาจมาจนถึงปัจจุบัน
...
Saiseema Phutikarn

รวม Hong Kong 2019 ด้วยได้เลย ... ก่อนหน้านั้นตอนทำเป็น flash mob กระแสขึ้น พอมาปักหลักยึดพื้นที่ปิดถนนก็เริ่มตก จนกลายเป็นข้ออ้างให้จีน(น่าจะถือเป็นอำนาจนอกระบบ?) ออกกฎหมายความมั่นคง

Nattawut Tatiwetchakun
ตั้งแต่ 14 ตุลา เป็นต้นมา ก็มีทางวังมาช่วยเนี่ยแหละ ถึงจะชนะ ฮ่าๆ
...


เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak
10h ·

วันนี้มารายงานตัวที่ สน.บางเขนจากคดีชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวทนายอานนท์กับพี่ไมค์ ระยองครับ ก็เลยฝากสติกเกอร์หมุดคณะราษฎร 2020 ไว้ให้เป็นของที่ระลึกสักหน่อย
.....


Atukkit Sawangsuk
September 28 at 10:45 PM ·

ว่าด้วยการเคลื่อนไหวในช่วงนี้ ท่าทีต้องรัดกุม
:
ท่าทีของฝ่ายรัฐ+มวลชนจัดตั้ง คือพยายามให้ร้ายม็อบคนรุ่นใหม่ว่า รุนแรง ละเมิดกฎหมาย คนส่วนใหญ่ถอย ไม่เอาด้วย บลาๆๆ (มันกำลังปูทางไปสู่การปราบ การสร้างข่าว ปจว.เพื่อโดดเดี่ยวม็อบ บิดประเด็นจากความไม่ชอบธรรมของอำนาจ ความหน้าด้านเบี้ยวลงมติแก้รัฐธรรมนูญของ พปชร. 250 ส.ว.)
:
การไปทำกิจกรรมหน้า ม.พันสี่ ที่เป็นเชิงสัญลักษณ์ ทวงความรับผิดชอบ นี่ไม่ว่ากันนะครับ แต่มีคนเล่าว่าบางคนจะปีนข้ามรั้วไปจริงๆ ต้องห้ามไว้ ซึ่งทำไม่ได้เลยนะ จะเพลี่ยงพล้ำทันที ต้องตีกรอบให้ดี
การสาดสีใส่ป้าย (ซึ่งเป็นวัตถุไม่ใช่บุคคล) ที่จริงทำได้ แต่ถ้ายั้งมือแค่ปาไข่ ก็เป็นสัญลักษณ์แล้ว คือในทางกฎหมายเวลามันหาว่าทำให้เสียทรัพย์ การสาดสีมีผลให้ต้องลงแรงขัดซ่อมรื้อจริง (หรือมันอาจอ้างว่าต้องเปลี่ยนป้ายราคาเป็นล้าน) ถ้าแค่ปาไข่แล้วมาหาว่าทำให้เสียทรัพย์ จะสู้กันสนุกกว่า (ในแง่ของการหยาม ปาไข่กับสาดสีเท่ากัน)
:
พูดอย่างนี้ไม่ใช่ทำอะไรใบตองแห้งก็ว่าผิด แต่จะชี้ว่าเราอยู่ในกระแสที่ฝ่ายรัฐฝ่ายขวากำลังปลุกมวลชนของเขาเต็มที่ พร้อมกับดึงคนตรงกลางๆ ซึ่งไม่ใช่จะชอบรัฐบาลหรอกนะ แต่มันจะใช้วิธีโน้มน้าวคนตรงกลางๆ ว่า ม็อบหัวรุนแรง ม็อบจะไปไกลเกิน ม็อบจะทำให้ประเทศไม่สงบ ม็อบดันไปแตะเรื่องอันตราย (ที่แม้คนส่วนใหญ่เห็นด้วย นินทาขรม) แต่จะพาให้เดือดร้อนกันหมด (คือรัฐบาลแย่คนเบื่อหมดแล้วแต่ถ้าม็อบชนะบ้านเมืองจะวินาศสันตะโร ไอ้ตู่มันกำลังเดินเกมนี้)
:
ฝ่ายเราที่ต้องสู้อีกยาวต้องเข้าใจยุทธศาสตร์ของเขาและต้องปรับท่าทีให้ทัน