วันศุกร์, มกราคม 02, 2558

ความหมาย"ปีใหม่ 2558"ของคนไทยที่ลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศ


ที่มา Thai Voice Media
THU, 01/01/2015 - 00:42 JOM

ในขณะที่คนทั่วโลกกำลังเฉลิมฉลองปีใหม่ 2558 หลายคนได้ร่วมฉลองกันบุคคลอันเป็นที่รัก มีความสุขอยู่ใกล้ชิดกับญาติมิตรในครอบครัว แต่กลุ่มคนไทยที่ลี้ภัยการเมืองอยู่ต่างประเทศ พวกเขามีความคิด มีความรู้สึกรู้กับปีใหม่ 2558 นี้อย่างไร Thaivoicemedia รวบรวมความรู้สึกนึกคิดของพวกเขา จากเฟซบุ๊คส์ของแต่ละคน เริ่มจาก

คุณวัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนรางวัลซีไรท์ โพสต์ข้อความต้อนรับปีใหม่ในเฟสบุ๊คของตัวเองเป็นกลอนดังนี้

“สวัสดีปีใหม่อันแหม่งๆ
ปีแช่แข็งข่มขืนอันขื่นขม
ให้ถอยหลังโรยล้าศักดินานิยม
คุมสังคมใต้กะลาฟ้าทมิฬ
ผิดย่อมผิดแน่ไซร้ไม่เป็นถูก
ทำผิดจนเข้ากระดูกโดยโหดหิน
คลั่งมอมเมานานมาให้ชาชิน
ปีสุดสิ้นอวสานไม่นานเอย”


คุณตั้ง อาชีวะ หรือ คุณเอกภพ เหลือรา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คเช่นกันว่า “สเตตัสสุดท้ายสำหรับปีนี้น่ะครับ ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่พี่น้องฝ่ายประชาธิปไตยได้มอบให้ผม ทุกคำชมทุกคำพูดแห่งการเป็นห่วงเป็นห่วงเป็นใยและคำด่าตำหนิต่างๆน่ะครับ ในปีใหม่ 2015 นี้ ขอให้ทุกๆท่านพบเจอแต่ความสุขความเจริญ เงินไหลกองทองไหลมาสดชื่นชีวาโรคาไม่มี ในปีหน้า ผมต้องเริ่มสิ่งอะไรใหม่ๆ เฟสบุ๊คนี้อาจจะเล่นบ้างในบางเวลา หรือบางทีอาจจะปิดชั่วคราว ผมขอย้ำเลยน่ะครับ "ผมเล่นแค่เฟสนี้เท่านั้นถ้าปิดก็คือไม่มีแล้วหรือมีผมก็จะยืนยันตัวตนผม ด้วยภาพเคลื่อนไหว" เฟสบุ๊คผมจะไม่มีเนื้อหาหมิ่นเบื้องสูงหรือพาดพิงสถาบัน หลายๆคนอาจจะเจอเฟสที่อ้างชื่อผมแล้วมีการโพสต์ หมิ่นเบื้องสูง บอกเลยว่าไม่ใช่ผมน่ะครับผมเล่นแค่เฟสนี้เท่านั้นเดี๋ยวจะเข้าใจกันผิด ส่งท้ายปีล่ะ ทิ้งความกวนตีนไว้ที่ปีนี้ อีกไม่ถึงสองชั่วโมงข้างหน้าก็จะเข้าสู่ปีใหม่แล้ว สวัสดีปีใหม่2558 น่ะครับ HAPPY NEW YEAR2015”

คุณตั้ง อาชีวะ ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับ Thaivoicemedia ด้วยว่า" ปีใหม่ปีนี้ ฝากบอกถึงผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีอำนาจ บริหารบ้านเมืองไทยอยู่ในเวลานี้ว่า อย่ามาเสียเวลามาจองล้างจองผลาญกับเด็กตัวเล็กๆ อย่างผมเลย ผมไม่มีอำนาจอะไรที่จะไปแทรกแซงหรือทำอะไรพวกท่านได้เลย ผมจึงขอร้องว่า เอาเวลา เอาหัวสมองทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ ข้้าราชการ นักวิชาการทั้งหลาย ไปช่วยเหลือแก้ปัญหาคนไทยที่กำลังเดือดร้อนอยู่ตอนนี้ดีกว่า ทั้งเกษตรกรชาวสวนยาง ชาวนา เอาหัวสมองไปทุ่มเทกับการพัฒนาให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้าจะดีกว่า อย่าให้ผมมาเป็นตัวทำให้ท่านผู้มีอำนาจทั้งหลายต้องมาเสียเวลาเลย แต่อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณผู้มีอำนาจทั้งหลายในประเทศไทย ที่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนผมอย่างรุนแรง จนทำให้ ยูเอ็นเห็นใจและช่วยให้ได้วีซ่าถาวรของการเป็นพลเมืองประเทศนิวซีแลนด์ ถ้าไม่เป็นเพราะพวกท่านผมคงไม่มีโอกาสดีๆ แบบนี้ ที่ได้อยู่ในประเทศที่เห็นความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชน มากกว่าประเทศไทย และต้องขอบคุณผู้มีอำนาจทั้งหลายด้วยที่ทำให้ผมเข้มแข็ง แข็งแกร่งมากขึ้น สวัสดีปีใหม่นะครับ รัฐบาลเผด็จการ คสช"



คุณจรรยา ยิ้มประเสริฐ โพสต่ว่า “โพสต์สุดท้ายของปี 2014 การต่อสู้ยังไม่จบ เข้มแข็งเพื่อปีที่ยังต้องเหน็ดเหนี่อยกันอีกปี ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน เผด็จการจะพินาศ! Happy New Year!”


อาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้โพสต์ไว้ว่า “สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ เวลาของผม อีกหลายชั่วโมงกว่าจะ "เค้าท์ดาวน์" ปีใหม่ แต่เวลาเมืองไทยใกล้แล้ว และผมว่าจะออกไปดูเขา "เค้าท์ดาวน์" บ้าง เลยถือโอกาสโพสต์เสียตอนนี้

หวังว่าปีใหม่และปีต่อๆไป ประเทศไทยจะก้าวไปสู่ทิศทางเสรีภาพมากขึ้น ยังไงเสีย นี่ก็เป็นทิศทางที่สอดคล้องกับธรรมชาติและยุคสมัยที่สุด โชคร้ายที่ประเทศเราใช้เวลาและชีวิตผู้คนมากเกินจำเป็น (และคงยังต้องใช้อีกไม่น้อย) ในการไปสู่ทิศทางนี้ ก็ขอให้เราตั้งความหวังและช่วยกันทำให้เส้นทางต่อไปข้างหน้าสั้นลง และคดเคี้ยวน้อยลง สูญเสียชีวิตอิสรภาพผู้คนน้อยกว่าที่ผ่านมา (ไม่ต้องสูญเสียอีกเลยยิ่งดี) โดยส่วนตัว บอกตรงๆว่า ปีใหม่นี้ ผมไม่มีความสุขเท่าไร นอกจากทั้งปีที่ผ่านมาเจอแต่เรื่องแย่ๆที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเหมือนๆกับที่เจอกันทุกคน กับตัวเองก็ลำบากมากกว่าเดิมเยอะ เวลาส่วนใหญ่ของปี (ตั้งแต่กลางกุมภาพันธ์) ก็ไม่ได้อยู่บ้านตัวเองเลยจนถึงวินาทีนี้ แล้วผมก็เป็นคน "ติดบ้าน-ติดที่" เสียด้วย (นิสัยเหมือนหมาน่ะ ผมบอกหลายคนที่รู้จักแบบนี้เสมอ) นอกจากบ้านแล้วก็ยังมีอีกมากที่ต้องยอมเสียยอมทิ้ง แต่ขอไม่เล่าล่ะ ไม่ชอบพูดมากเรื่องตัวเอง และคงมีคนอีกมากที่ลำบากกว่าและต้องสูญเสียอะไรมากกว่า เหมือนกับที่คนแถวที่ผมอยู่ตอนนี้เขาชอบพูดกัน C'est la vie และนี่เป็นชีวิตทีผมเลือกเอง เพราะทนไม่ได้ที่เห็นความไร้เหตุผลรอบตัว และเหมือนที่บางคนพูดไว้เมื่อ 130 ปีที่แล้วว่า Well, we must see it through. What else are we here for? And we are not near losing courage yet. - ครับ far from it! ฝากเพลงที่รู้จักกันดีให้ฟังเล่นๆอีกครั้งในโอกาสปีใหม่ เป็นเพลงที่ผมชอบมาก อัพโหลดไว้ที่ "ช่องยูทูป" ของตัวเอง “
https://www.youtube.com/watch… หมายเหตุ: ภาพประกอบนี้ ผมเคยโพสต์ครั้งนึงหลายปีก่อน โดยมีเพียง 2 ภาพ ของปี 2551 และ 2553 - ปี 2551 ผมไปเที่ยวหลังวันพันธมิตร "ชนะ" จากการปิดสนามบิน ยังเจอพันธมิตรบางคน เพิ่งมาหมาดๆจากการปิดสนามบิน, ส่วนปี 2553 ผมไปหลังวันอภิปรายเรื่อง "สถาบันกษัตริย์" ที่ธรรมศาสตร์ (10 ธันวา) ภาพสุดท้าย เพิ่งถ่ายต้นปีนี้ หลบไปพักผ่อนไม่กี่วันหลังถูกคนมายิงที่บ้าน .. แม้แต่สิ่งก่อสร้างยังเกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา สังคมมนุษย์ยิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้"



คุณจอม เพชรประดับ สื่อมวลชนที่ลี้ภัยการเมืองอยู่ต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เช่นกันว่า “เมืองไทย ประเทศไทย อันเป็นที่รัก คงได้ฉลอง การเริ่มต้นศักราชใหม่ ปี 2558 กันไปแล้ว คาดหวังร่วมกันคนไทยทุกคนด้วยเหมือนกันว่า ปี 2558 คงจะเป็นปีที่วิกฤติทั้งหลายที่คนไทยทั้งประเทศกำลังเผชิญอยู่ คงจะผ่อนคลายและเบาบางลงไป เป็นสิ่งเดียวที่ทำได้คือ ภาวนาด้วยจิตใจที่เต็มไปด้วยความศรัทธาว่า สิ่งดี ๆ ที่มีความหวัง และเป็นความสุข จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยของเราในปีใหม่นี้ สำหรับตัวผมเอง คงเป็นอีกปีที่ยากเข็ญ เป็นอีกปีที่ยากลำบาก เป็นอีกปีที่ห่างไกลจากผู้คนอันเป็นที่รัก เป็นอีกปีที่โดดเดี่ยวในดินแดนอันแปลกแยก แต่หัวใจยังมั่นคงกับความหวังที่มีอยู่เต็มหัวใจว่า เราจะก้าวเดินไปบนหนทางที่ได้ตัดสินใจแล้ว เลือกแล้ว แม้จะยากเข็ญ ทุกข์ระทมสักเพียงใด แต่ด้วยความเชื่อมั่นอย่างเหลือเกินว่า สิ่งที่ได้ทำลงไปในช่วงเวลาที่ผ่านมา และปีใหม่นี้ ไม่ใช่อื่นใด นอกจากบ้านเมืองอันเป็นที่รักของเราจะได้เป็นประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตย ประชาชนได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพมากขึ้น ขอบพระคุณอย่างสูงสำหรับ กำลังใจที่ส่งให้อย่างไม่ขาด เช่นเดียวกันครับ ความรู้สึกดี ๆ เหล่านี้คือพลังอย่างสำคัญสำหรับผม ก็คงไม่มีอะไรที่จะส่งความสุขปีใหม่สำหรับทุก ๆ ท่าน และพี่น้องคนไทยที่คิดถึงเสมอ ขอมอบเพลงนี้ เป็นสื่อแทนใจผมก็แล้วกัน https://www.youtube.com/watch?v=c3fLjc9YsXA ( เพลง เดือนเพ็ญ ขับร้องโดย แอ๊ค คาราบาว )
ooo

คลิปที่ถูกอ้างถึง...

ทะเลชีวิต

https://www.youtube.com/watch?v=tsaBteEDjI4&list=UUd_xXQct_8pQqLRApFGVdsA

เดือนเพ็ญ - แอ๊ด คาราบาว https://www.youtube.com/watch?v=c3fLjc9YsXA