วันศุกร์, ตุลาคม 02, 2563

‘เผือกร้อน’ ยิ่งสำหรับประยุทธ์ ไหนจะจีดีพีติดลบเยอะ งบประมาณออกไม่ทัน แล้วดันโดนฟ้อง ปปช.ปล่อย 'องคะ' แทรกแซงตั้งผู้พิพากษา


เชื่อไหม ถึงวันนี้ต้องมีเบบี้บูมเมอร์บางคน เปรยๆ ว่าอยู่มาจนได้เห็น “
เส้นบาง ๆ ระหว่างเฉลิมพระเกียรติกับการเสียดสี” เหมือนที่ Thanapol Eawsakul โพสต์ภาพจากเพจ Sirivannavari Bangkok ที่มีคอมเม้นต์ต่างๆ นอกจาก “ทรงพระสิริโฉมงดงาม”

แล้วก็ “ชุดรับปริญญาเริดมากกกกกกกกกกกกกกกก เพคะ ชอบๆ” หรือ “ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีในการยกเลิกเครื่องแบบนิสิต นักศึกษา” บ้างก็สั้นๆ “ทรงพระเจริญ” แล้วลงภาพการ์ตูน เอิ่มและ “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน นั่งบ้างก็ได้ค่ะ” อันนี้มุขเก่า

แต่ว่า “ทรงปิดเกาะ ปิดถนนยาวไป ๆ เพคะ” นี่สงสัยหลุดมาจากเพจ รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสที่ล้วนเห็นตอนเสด็จเข้ากรุงเทพฯ แล้วไม่ต้องกักตัว ๑๔ วัน และเมื่อทรงดำเนินไปรับ ใบเก่ง จากพระเทพฯ แล้วไม่ยักทรง จำได้ ว่าต้องสวมหน้ากาก


นอกนั้นก็ไม่มีใครถึงกับสงสัยว่า “ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน” ตามข้อสรรเสริญ มีตัวอย่างไหม หรือว่า “ทรงพระปรีชาสามารถในการประยุกต์...ในด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์และอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์” อย่างไร

ในขณะที่วันนี้ “หนุ่มสาวโรงงานน้ำตาคลอ นิคมฯ เวลโกรว์ ‘พานาโซนิค’ ปิดตัว ย้ายฐานการผลิตไปเวียดนาม” ซึ่งนั่น “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เคยเปิดเผยเมื่อเดือนพฤษภาคม” ว่า

การย้ายฐานผลิตนี้เป็นแผนเดิมของเขา “เพื่อให้ขนาดการลงทุนมีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดหาวัตถุดิบและมีต้นทุนการผลิตลดลง” ก็น่าเห็นใจเขาเนอะ ทั่นรัฐมนตรีดูจะเป็นผู้ที่  เห็นแก่อกเขาอกเรา น่าหยิก

โถ จะเอาอะไรกันนักหนา เมื่อสี่ห้าวันมานี้เอง “ธนาคารโลกคาดสิ้นปีเศรษฐกิจไทยติดลบอย่างน้อย ๘.% ต่ำสุดในภูมิภาคอาเซียน” แล้วใครมันจะอยากอยู่ล่ะ ซ้ำร้าย ไอ้โควิด-๑๙ ส่งผลกระทบหนักต่อ “กลุ่มประเทศที่พึ่งพาการส่งออกและการท่องเที่ยว”


อย่างไทย “ยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างมากในการสร้างสมดุลระหว่างการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-๑๙ กับการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ” และหากเกิดมีการระบาดรอบสองเข้าอีก เวิร์ลด์แบ๊งค์เชื่อว่าการเติบโตแบบติดลบจะมากขึ้น

คือจาก -๘.๓% ของปีนี้ไปอยู่ที่ต่ำสุดคือ -๑๐.๔% ซึ่งก็จัดว่าต่ำกว่าใครๆ ในภูมิภาคอาเซียน ทั้งที่ “เวียดนามถือว่าเป็นชาติที่สามารถรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ค่อนข้างดี ในอัตราการเติบโตเป็นบวก” ที่ ๒.๘%

ต่างกันขนาดนี้ เชื่ออีกไหมล่ะ ถึงเป็น ซีพี ก็ต้องไปเวียดนาม มันเลยเข้าทางรัฐบาลประยุทธ์ที่มี สว.๒๕๐ คน เป็นกำลังหลักจำนวน ๑ ใน ๓ ของรัฐสภา ประกาศต่ออายุภาวะฉุกเฉินอีก ๑ เดือนพร้อมทั้ง ไฮแจ็คการแก้รัฐธรรมนูญไปจากฝ่ายค้านโลด

หลัดๆ วานนี้ ๑ ตุลา สว.เสรี สุวรรณภานนท์ แถลงในนามกรรมาธิการฯ แต่งตั้ง คณะอนุกรรมการพิจารณาเสนอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ ตัวเด็ดๆ ทั้งนั้น มีวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐเป็นประธาน


ไหนจะ สมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีต สนช. อุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และ เจตฎ์ โทณะวณิก อดีต กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ร่วมเป็นอนุกรรมการ กับตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล เช่นภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนา ยกเว้น เพื่อไทย ขอไม่เล่นด้วย

มิหนำซ้ำรัฐบาลประยุทธ์ยังคง เล่นแร่แปรธาตุกับกฎบัตรกฎหมายต่อไปอย่างเคย นับแต่การที่ละเมิดรัฐธรรมนูญจัดการแก้ พรบ.ถวายความปลอดภัย พรบ.จัดระเบียบทรัพย์สิน พระมหากษัตริย์ พรบ.คณะสงฆ์ เมื่อปลายปี ๖๐ ต้นปี ๖๑ ตามพระราชอัชฌาสัย

แล้ววานนี้รัฐบาลไม่สามารถประกาศใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี ๒๕๖๔ ที่ควรจะเริ่มตั้งแต่ ๑ ตุลาคม ตามรัฐธรรมนูญได้ โดยออกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ ๑๕ กันยายน “อนุมัติให้มีการใช้งบประมาณปีก่อนไปพลาง ๆ”

ปิยบุตร แสงกนกกุล ตั้งข้อสงสัยว่านายกรัฐมนตรี “ไม่กล้าหาญถวายคำแนะนำต่อพระมหากษัตริย์” เพื่อเร่งรัดออก พรบ.งบประมาณให้ทันใช้ตามกำหนด ทั้งที่ พรบ.หลายฉบับสามารถกราบบังคมทูลฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย แม้เวลากระชั้นชิดเพียงไม่กี่วันได้

อีกอย่างที่เป็น เผือกร้อนยิ่งสำหรับประยุทธ์ เมื่อนายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ อดีตประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ยื่นฟ้องต่อ ปปช. “ในความผิดเกี่ยวกับการทำหน้าที่ในฐานะผู้รับสนองพระบรมราชโองการกรณีทูลเกล้าฯ แต่งตั้งผู้พิพากษาอาวุโส”

เรื่องก็คือกรรมการตุลาการได้มีมติแต่งตั้งตนและให้ไปช่วยราชการในตำแหน่งแล้ว “แต่ต่อมาองคมนตรีได้มีหนังสือส่งกลับคืนมาให้ ก.ต.พิจารณาทบทวนใหม่” ทั้งที่ไม่ใช่อำนาจขององคมนตรีตามมาตรา ๑๐ รธน. แล้ว กต.ยังมีมติใหม่ให้ตนออกจากราชการ

การนี้ผู้พิพากษาฟ้องประยุทธ์ ซึ่ง อานนท์ นำภา เห็นว่า “ถ้ามีหลักฐานควรจะต้องฟ้ององคมนตรีด้วยเลยสิ” นี่ผู้พิพากษาคง “ไม่กล้าหาญ” เพียงพอ “กลัวว่าถ้าฟ้ององคมนตรีแล้วศาลจะตัดสินว่าทำในสิ่งที่ไม่มีอำนาจไม่ถือว่าผิด” ละมัง

(https://www.matichon.co.th/politics/news_2371358, https://www.facebook.com/PiyabutrOfficial/posts/2827193270897871, https://www.matichon.co.th/politics/news_2374238, https://www.matichon.co.th/social/news_2373847 และ https://www.bbc.com/thai/thailand-54338090?PjpU6-4)