วันเสาร์, ตุลาคม 03, 2563

ในความฝันทะลุเพดานของน้องๆ มาถูกทาง แก้ถูกจุดแลัว...



สุชาติ สวัสดิ์ศรี
15h ·

ความฝันทะลุเพดาน ไม่เป็นเรื่องซุบซิบอีกต่อไป ข้อเรียกร้องก็ชัดเจน คือเพื่อความสง่างามใน "ระบอบประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ" ต่อไปก็เป็นเรื่องของการต่อสู้ในสภา เช่น พรรคเพื่อไทยที่ว่าเปลี่ยนหัวใหม่ จะเอาอย่างไรกับเรื่องความฝันทะลุเพดาน ( ครั้งหนึ่งเมื่อ 8 ปีก่อน ก็เห็นแล้วว่า พรรคเพื่อไทยในสมัยที่ยังเป็น "รัฐบาลยิ่งลักษณ์" ก็เล่นบทไม่เอาด้วยการการแก้ไข หรือยกเลิก ม.112 )

ขบวนนักเรียน นักศึกษา ผมว่าพวกเขาได้ทำหน้าที่ชัดเจนอย่างสงบจบแล้ว แต่ที่ยังไม่จบก็คือ การไล่รัฐบาล "ที่สืบทอดอำนาจ" มาจาก คสช. "ส.ว.ลากตั้ง" 250 คน และการแก้ไข "รัฐธรรมนูญ 2560" ทั้งฉบับ

ผมเห็นว่าขบวนนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ยัง "ไม่ฝ่อ" เพราะมาถึงวันนี้มันได้ผ่านการจุดติดมาแล้ว และยังจุดประกายต่อไป ทั้งในช่วงเดือนตุลาคม และ พฤศจิกายน ที่เป้าหมายใหญ่อยู่ที่การเปิดประชุมสภา ว่าจะรับหลักการเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่ หรือว่าจะเตะถ่วงต่อไป

และตราบใดที่ยังเตะถ่วง ( โดยเฉพาะจาก "พรรคประชาธิปัตย์" "พรรคภูมิใจไทย" และพรรคอื่นๆในฝั่งรัฐบาล ) ความล่มจมหายนะทางเศรษฐกิจทั้งในระดับจุลภาค และมหภาคก็จะตามมา
เสียงตะโกน "ให้มันจบที่รุ่นเรา" ยังจุดประกายต่อไป เพราะมันเป็นเรื่องทั้งความฝันและความจริงในอนาคตของพวกเขา ว่าจะ Possible Dream หรือ Impossible Dream
---------------
ภาพประกอบ โดย อรุณ วัชระสวัสดิ์ 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2845815009028325&set=a.1385633111713196