วันอังคาร, ตุลาคม 13, 2563

๑๔ ตุลานี้ มีเซอร์ไพร้ส์อีกไหม ไหนๆ ก็จะเสด็จพระราชดำเนินผ่านบริเวณชุมนุม ถวายฎีกาต่อพระเนตรเสียเลยตรงนั้น


๑๔ ตุลานึกว่าสุดแล้วที่ส้วม พอเขาแก้ปัญหาถูกตำรวจกักส้วมได้ ก็ยังไม่ยอมสุด มีใหม่ทั้ง สมีฟรีดอม และ เหรียญทอง ช่วยเสริม ให้กลายเป็นชุมนุมเยอรมนี สามสี พวกปลดแอกใส่ดำ ลุงป้าน้าอา เสื้อแดงแถมด้วย เสื้อเหลืองสุวิทย์อิสระชวนมา

ส่วน เหรียญทอง แน่นหนา เลี่ยงไปโน่น ลานพระรูปทรงม้าสงสัยใช้เส้นนางใน นัดหมายไปทำปฏิบัติการ เก็บขยะแผ่นดินกันที่นั่น อ้างว่า “รู้สึกเหลืออด” เสียจนต้อง “ขอน้อมรับอาญาแผ่นดิน...เพราะ” เห็นว่าเป็นการ “ขัดพระราชประสงค์ของพระเจ้าอยู่หัวฯ”

งงกับตรรกะที่อ้างนี้ยิ่งนักว่า ไปเก็บขยะแผ่นดินที่ลานพระรูปฯ จะขัดพระราชประสงค์ตรงไหน ขัดตรงไปจัดชุมนุมในบริเวณที่ทรงฮุบไปและหวงกระนั้น หรือว่าพระองค์ไม่ทรงโปรดให้มีการเก็บขยะแผ่นดิน สรุปว่าเหรียญทองอ้างไปเรื่อยเปื่อย เพื่อได้ โหน เท่านั้น

เช่นเดียวกับพวก ศปปส.ยกขบวนแรลลี่ไปที่หน้าตึกไทยซัมมิตกันเป็นจำนวนนับได้กว่าสิบ บ้างแต่งแฟนซีมนุษย์ค้างคาว กับบรรดาป้าๆ ใส่เสื้อเหลือง คาดหัวด้วยริบบิ้นธงชาติ แกนนำปราศรัยไล่ให้ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ออกนอกประเทศ


มีบางคนเขียนเล่า “ม็อบไล่ #ธนาธร ปราศรัยโดยใช้ภาษาหยาบ ๆ ผูกขาดชาติ เอาชาติมาอ้าง ฟังไม่รู้เรื่อง ออกทะเล...มรึง กรู เหี้ย สัด มาเต็ม” (Virin Jinapron @VJ_VirinZy) แถมด้วยเดี่ยวไมโครโฟนโดย คชโยธีเด็กสร้างบ้านที่หมอวรงค์ใช้แล้วแหยง

โดยเฉพาะ หมอนี่วรงค์ เดชกิจวิกรม ไม่ยอมตกขบวน ชักชวนเหล่าซ่าหริ่มออกมา “ปกป้องสถาบันหลักของชาติ แสดงออกด้วยการใส่เสื้อเหลือง” ช่วง ๑๓-๑๕ ตุลา กับให้พากัน “ไปร่วมรับเสด็จฯ ในหลวงของคนไทย วันที่ ๑๔ ตุลา”

วันนี้ (๑๓ ตุลา) มีประชาชนสวมเสื้อเหลืองไปถวายบังคมพระรูปฯ ที่ปราสาทพระราชบิดร ในวัดพระศรีรัตนศาสดารามกันแล้วเนื่องแน่น ไม่ทราบว่าพรุ่งนี้จะมีพอทำให้เป็นสีธงชาติเยอรมนี ตามที่ อานนท์ นำภา หวัง หรือจะ มืดฟ้ามัวดินอย่างที่สุวิทย์และวรงค์ตั้งใจไหม

ทางฝ่ายเสื้อดำและแดงเริ่มทะยอยเข้าพื้นที่กันแล้ว เห็นทีมอีสานโพสต์ภาพกำลังตั้งเต๊นตรงหน้าแม็คดอแนลด์ราชดำเนิน ด้านตำรวจเผยถึงแผนสกัดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าถึงหน้าทำเนียบรัฐบาล ว่ากำลังพยายามเจรจาให้ม็อบใช้เส้นทางเลี่ยงราชดำเนิน

“ช่วงที่กลุ่มผู้ชุมนุมออกเดินขบวน จะมีเจ้าหน้าที่คอยสกัดตั้งแต่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เป็นระยะๆ...โดยทางบช.น. อาจจะต้องเตรียมแบริเออร์ และลวดหนามกั้นเหมือนช่วงการชุมนุมเมื่อวันที่ ๑๙-๒๐ กันยายน” หวังว่าคงไม่มี เซอร์ไพร้ส์ อีก

เซอร์ไพร้ส์ครั้งก่อน แกนนำเปลี่ยนแผนกลางคันในเช้าวันที่ ๒๐ ไม่พากันเดินไปทำเนียบฯ ดังประกาศไว้ล่วงหน้า แต่จะไปยื่นข้อเรียกร้องกับประธานองคมนตรีโดยตรง ซึ่งสำนักงานอยู่ที่วังสราญรมย์ใกล้นิดเดียว 

แต่วันที่ ๑๔ นี้ในเมื่อหนึ่งในสามข้อเรียกร้องเป็นการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ไหนๆ ขบวนเสด็จก็จะผ่านบริเวณที่ชุมนุมอยู่แล้ว น่าจะทำเซอร์ไพร้ส์ด้วยการรอถวายฎีกาต่อพระเจ้าอยู่หัวตรงถนนราชดำเนินนั่นละ ไม่ใช่ถวายถึงพระหัตถ์

หากแต่ถวายต่อพระเนตร ด้วยป้ายขนาดใหญ่ระบุข้อเรียกร้องต่างๆ เผื่อพระองค์จะทรงอยากอ่านขณะเสด็จพระราชดำเนินผ่านไป

(https://www.matichon.co.th/politics/news_2391916, https://prachatai.com/journal/2020/10/89929 และ https://www.facebook.com/100000491468200/posts/5215434755149522/?extid=0&d=n)