วันจันทร์, ตุลาคม 05, 2563

งาน “อ่านเปลี่ยนโลก” ฟังอ.ธงชัย วิดีโออิน


“อ่านเพื่ออนาคต”: โดย ศ.ดร.ธงชัย วินิจจะกูล

Streamed live 16 hours ago

PITVFANPAGE

การเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ไม่สามารถอาศัยกำลังทางกายภาพและจำนวนปริมาณเท่านั้น แต่จำเป็นต้องมีความคิดชี้นำเพื่อไปสู่ความเปลี่ยนแปลงใหม่ การทำงานทางความคิดจึงเป็นขบวนการสำคัญ ดังที่ Lenin กล่าวไว้ว่า “หากปราศจากทฤษฎีปฏิวัติ ย่อมไม่มีขบวนการปฏิวัติ” หากความคิดความเชื่อแบบเดิมยังคงดำรงอยู่ การเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ย่อมไม่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้น การต่อสู้แย่งชิงเพื่อแตกหักกับความเชื่อเดิม สร้างความคิดความเชื่อใหม่จึงจำเป็น การอ่าน คือ วิธีการเข้าถึงความรู้ วิธีการบ่มเพาะความคิดความเชื่อ ดังนั้น ความคิดใหม่จะเกิดขึ้นได้ ย่อมขึ้นกับว่าเราอ่านอะไร อ่านกับใคร และเข้าถึงการอ่านได้อย่างไร “อ่านเปลี่ยนโลก” (Reading Revolution) คือ โครงการส่งต่อหนังสือ ขยายพรมแดนความรู้ เปิดจินตนาการความเป็นไปได้ใหม่ๆ ผ่าน “การอ่าน” ของ #CommonSchool โดย #คณะก้าวหน้า เราคัดเลือกหนังสือที่กระตุ้นให้เกิดจินตนาการถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ เพื่อนำมาแบ่งปันให้ทุกคนได้อ่านในรูปแบบการยืมและส่งต่อ เมื่ออ่านจบแล้ว เราจัดวงเสวนาเพื่อให้แต่ละคนได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2563 พบกับเปิดตัวโครงการ “อ่านเปลี่ยนโลก” ที่ ตึกไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ชั้น 5 เวลา 10.00 - 12.00 น.



คณะก้าวหน้า - Progressive Movement
October 2 at 3:41 AM ·

Reading Revolution : อ่านเปลี่ยนโลก

[ Reading Revolution : อ่านเปลี่ยนโลก ]
.
“อ่านเปลี่ยนโลก” (Reading Revolution) คือ โครงการส่งต่อหนังสือ ขยายพรมแดนความรู้ เปิดจินตนาการความเป็นไปได้ใหม่ๆ ผ่านการอ่านของ #CommonSchool โดย #คณะก้าวหน้า
.
เราคัดเลือกหนังสือที่กระตุ้นให้เกิดจินตนาการถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ เพื่อนำมาแบ่งปันให้ทุกคนได้อ่านในรูปแบบการยืมและส่งต่อ (Book Sharing) หลังจากนั้น จะมีการจัดวงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน (Reading Group)
.
การเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ไม่สามารถอาศัยกำลังทางกายภาพและจำนวนปริมาณเท่านั้น แต่จำเป็นต้องมีความคิดชี้นำเพื่อไปสู่ความเปลี่ยนแปลงใหม่ การทำงานทางความคิดจึงเป็นขบวนการสำคัญ ดังที่ Lenin กล่าวไว้ว่า “หากปราศจากทฤษฎีปฏิวัติ ย่อมไม่มีขบวนการปฏิวัติ”
.
หากความคิดความเชื่อแบบเดิมยังคงดำรงอยู่ การเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ย่อมไม่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้น การต่อสู้แย่งชิงเพื่อแตกหักกับความเชื่อเดิม สร้างความคิดความเชื่อใหม่จึงจำเป็น
.
การอ่าน คือ วิธีการเข้าถึงความรู้ วิธีการบ่มเพาะความคิดความเชื่อ ดังนั้น ความคิดใหม่จะเกิดขึ้นได้ ย่อมขึ้นกับว่าเราอ่านอะไร อ่านกับใคร และเข้าถึงการอ่านได้อย่างไร
.
วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2563 พบกับการเปิดตัวโครงการ #อ่านเปลี่ยนโลก @ อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ชั้น 5 เวลา 10.00 - 12.00 น.
.
กำหนดการ
.
10.00-10.20 น. เปิดโครงการ “อ่านเปลี่ยนโลก” โดย รศ.ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล
10.20-11.00 น. บรรยายเปิดโครงการในหัวข้อ “อ่านเพื่ออนาคต” โดย ศ.ดร.ธงชัย วินิจจะกูล ผ่านระบบ Video Conference
11.00-12.00 น. ช่วงถกกับธงชัย
12.00 น. เป็นต้นไป เปิดให้ยืมหนังสือ
.
ลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ https://forms.gle/72j3gymJV5qq7co86
ดูรายการหนังสือได้ที่ https://www.facebook.com/ThailandProgressiveMovement/posts/233537858282484
...


ภาพจาก Montakan Beatrix Ransibrahmanakul