วันจันทร์, ตุลาคม 05, 2563

จากสารคาม ฟังทนายอานนท์ ไผ่ และท่านอื่นๆ ปราศรัยในงานชุมนุมอีสานรวมพล คนรักประชาธิปไตย เวทีต้านเผด็จการ อีสานลั่นกลองรบ!

https://www.facebook.com/Prachatai/videos/673616649946277

ทนายอานนท์เริ่มพูด

ประชาไท Prachatai.com was live.
5h ·

สด! จากสารคาม ชุมนุมอีสานรวมพล คนรักประชาธิปไตย
เวทีต้านเผด็จการ อีสานลั่นกลองรบ!
4 ตุลาคม 2563 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป
ณ สนามฟ้า มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เขตม.ใหม่ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม
#อีสานลั่นกลองรบ
#แนวร่วมนิสิตมมสเพื่อประชาธิปไตย
.....
อานนท์ นำภา
14h ·

ความจริง ทุกข้อเสนอของเวทีชุมนุมมันชัดเจนในตัวของมันเอง โดยเฉพาะข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ นักศึกษาเขาอุตส่าห์ซอยย่อยๆเป็นเรื่องๆที่ต้องปฏิรูป 10 ข้อ คือโคตรจะชัดเจน และตรงไปตรงมา
การที่มีบางคนอาจจะด้วยความเป็นห่วง หรือความกังวล มาบอกว่ามันไม่ชัดเจนหรือมันอันตราย นั่นเป็นเพราะเขามองไม่เห็นความเป็นไปได้ของข้อเสนอ จะด้วยความกลัวหรือประสบการณ์ตรงหรือกรอบคิดที่เขาประสบมาก็แล้วแต่
ผมขอขอบคุณและขอเรียนตรงๆว่า “เรา” ในฐานะของคนในขบวนครั้งนี้ มองเห็นความเป็นไปได้ และมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงมัน
เรามองเห็นปัญหา และพูดถึงปัญหาออกมาตรงๆ พร้อมวิธีแก้ปัญหาโดยย่อยเป็นข้อๆชัดเจน
“เรา” จะเดินหน้าต่อไป และหวังว่าสักวันนึง เราจะทำให้ท่านๆที่กังวลมองเห็นความเป็นไปได้ และร่วมสู้ไปกับเรา
เราไม่ปฏิเสธข้อเสนอเฉพาะหน้า เช่น การเอาระบอบประยุทธ์ออกไปและร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้เป็นประชาธิปไตย และเราจะเรียกร้องในทั้ง 2 เรื่องอย่างเต็มที่ เพราะนั่นเป็นบันไดขั้นแรกๆของการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์
การมองปัญหาต้องมองภาพรวม ไม่ใช่การเลือกแก้เพียงบางเรื่องแล้วทิ้งอีกเรื่องให้คาราคาซัง โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นต้นตอของปัญหาทั้งหมด ไม่เช่นนั้นปัญหาอื่นๆที่อาจแก้ได้ในครั้งนี้ก็จะวนลูปมาอีกครั้ง ไม่จบไม่สิ้น
เราได้ปักหมุดการต่อสู้แล้ว และจะสู้ #ให้มันจบที่รุ่นเรา
14 ตุลาคม เจอกันที่ราชดำเนิน
เชื่อมั่นและศรัทธา
อานนท์ นำภา
4 ตุลาคม 2563
...
.....
 
.....


ชมคลิปงานเพิ่มเติมที่
https://www.facebook.com/daodincommoner
...
 
iLaw
4h ·

4 ตุลาคม 2563 เวลา 16.00 น. ที่สนามฟ้า มหาวิทยาลัยมหาสารคาม แนวร่วมนิสิตมมส. จัดชุมนุมอีสานลั่นกลองรบ ก่อนหน้ากิจกรรมมีการเผยแพร่เอกสารคำสั่งของผู้บังคับการภูธรจังหวัดมหาสารคาม เกี่ยวกับการรับมือการชุมนุม โดยสั่งให้ตั้งจุดสกัดเพื่อคัดกรองสิ่งผิดกฎหมาย มุ่งไปที่แผ่นป้ายจาบจ้างสถาบันของผู้ชุมนุมตามเส้นทางที่จะมุ่งหน้ายังที่จัดชุมนุม
.
ตั้งแต่เวลา 9.20 น. ตำรวจเริ่มเข้าประจำการในพื้นที่ จากนั้นเวลาประมาณ 11.00 น. ตำรวจยึดหนังสือเรื่องปรากฏการณ์สะท้านฟ้า 10 สิงหาของอานนท์ นำภา และหนังสือรวมบทกวีเยาวชนปลดแอก ต่อมาเวลา 14.00 น.ยังมีการนำแผงเหล็กและรถมากั้นทางเข้าออกพื้นที่ชุมนุม ทั้งยังมีรายงานด้วยว่า ตำรวจไปดักรอนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามที่หอพักแต่ไม่แน่ชัดว่า ได้ตรวจยึดหรือกระทำการอื่นใดหรือไม่
.
เวลา 16.00 น. เริ่มกิจกรรม มีทางเข้าสนามฟ้าเพียงทางเดียวเท่านั้น โดยจะต้องเดินผ่านประตูตรวจจับโลหะของตำรวจ แต่ไม่มีผู้เฝ้าจริงจังนั มีกล้องวงจรปิดชั่วคราว และมีอาสาสมัครคอยวัดไข้ เวลา 18.55 น. มีการเจรจากับระหว่างตำรวจและการ์ดหน้าประตูทางเข้า โดยแกนนำขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เฝ้าบริเวณทางเข้าประมาณ 20 นายออกไปจากบริเวณดังกล่าว ตำรวจล่าถอยออกไป
.
เวลา 19.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ ประมาณ 50-60 นายพยายามนำกำลังเข้ามาบริเวณประตูทางเข้างานอีกครั้ง แกนนำและการ์ดเข้าเจรจาขอให้เจ้าหน้าที่นำกำลังออก ให้ไปอยู่บริเวณด้านนอกของสถานที่จัดงาน การเจรจาไม่เป็นผล การ์ดจึงร่วมกันดันเจ้าหน้าที่ออกไปจากบริเวณประตูทางเข้า ผลักดันกันไม่นาน สถานการณ์สงบตำรวจกระจายตัวบริเวณทางเข้า
.
นอกจากนี้ยังมีการขอให้ปลดป้ายภาพจัสติน บีเบอร์ออกจากซุ้มกิจกรรม ระหว่างงานมีตัวแทนผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยเช่น ภาณุพงษ์ หรือไนซ์ ดาวดินและอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน
.
++ทวงคืนอนาคต ทรัพยากรธรรมชาติด้วยการร่างรัฐธรรมนูญใหม่++
.
ภาณุพงษ์ หรือไนซ์ ดาวดิน กล่าวว่า หลายครั้งที่ลงไปในพื้นที่ต่างๆตามชนบท สิ่งที่เจอคือ มหากาพย์แห่งน้ำตาลเลือด ย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชายึดอำนาจออกนโยบายสานพลังประชารัฐ เนื้อหาหลักคือการปล้นชิงทรัพยากรธรรมชาติของพี่น้องภาคอีสาน โครงการดังกล่าวจะทำให้คนอีสานเป็นแค่แรงงาน จะมีการตั้งโรงงานน้ำตาลและโรงงานไฟฟ้าชีวมวล 29 โรงงานทั่วภาคอีสาน โดยตั้งข้อสังเกตว่า นายทุนของโรงงานน้ำตาลเกี่ยวพันกับโต๊ะจีนพลังประชารัฐ
.
ซ้ำร้ายโครงการเหล่านี้ยังถูกบรรจุอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่ยอมให้ประชาชนในภาคอีสานมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ทั้งรัฐธรรมนูญ 2560 ยังผูกพันการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ฉะนั้นสิ่งสำคัญคือ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
.
++ยืนยันกรอบการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์++
.
อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ไม่คิดว่า การต่อสู้ของประชาชนจะยกระดับมาอย่างรวดเร็วถึงวันที่เราสามารถพูดปัญหาของสถาบันกษัตริย์ได้อย่างตรงไปตรงมา เมื่อครั้งมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ พี่น้องนิสิต นักศึกษาทั่วประเทศชุมนุมในมหาวิทยาลัย ไม่มีใครชูป้ายด่าศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่เป็นป้ายที่วิจารณ์บทบาทของสถาบันกษัตริย์อย่างอ้อมๆ ไม่มีทางแปรความหมายเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากว่า กำลังตั้งคำถามถึงสถาบันกษัตริย์
.
นักศึกษาหลายคนที่ตั้งต้นชุมนุมในวันนั้นถูกข่มขู่คุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ แต่นักศึกษายังคงชุมนุม จนกระทั่งเจอปัญหาโควิด 19 และกลับมาชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ที่ถนนราชดำเนิน ป้ายและข้อความเป็นการกล่าวถึงปัญหาของสถาบันกษัตริย์อย่างตรงไปตรงมา นำไปสู่การคุกคามขนานใหญ่ มีการแยกส่วนระหว่างนักศึกษากับคนเสื้อแดง จนกระทั่งมีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวขอโทษคนเสื้อแดงอย่างเป็นทางการ ทำให้ขบวนการเคลื่อนไหวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
.
แต่การต่อสู้ยังไม่จบเพราะประชาชนยังไม่ได้เอ่ยปัญหาสถาบันกษัตริย์อย่างเป็นทางการ นำไปสู่การชุมนุมเสกคาถาปกป้องประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 และท้ายสุดเป็นจบที่งานธรรมศาสตร์จะไม่ทนวันที่ 10 สิงหาคม 2563 เป็นโจทย์ชิ้นใหญ่ให้พวกศักดินาที่พยายามจะลดทอนการต่อสู้เหลือเพียงการไล่พลเอกประยุทธ์ออกไปและให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมโจมตีว่า นิสิตนักศึกษาจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ เราขอเรียนว่า ประชาชนมีกรอบในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และวันนี้ยังยืนยันกรอบดังกล่าว
.
อานนท์กล่าวเปรียบการต่อสู้ครั้งนี้ว่า ถ้าเรามีบ้าน หลังคารั่ว ฝนตกเมื่อใดน้ำท่วมประตูก็บวม วันนี้อนุรักษ์นิยมบอกว่า ยังไม่ต้องซ่อมหลังคาแต่เปลี่ยนประตูไปก่อน ปัญหามันยังไม่หายไป พวกเขาส่งคนมาลดเพดานการต่อสู้ว่า อย่าเพิ่งขึ้นไปซ่อมหลังคา ตกลงมามันจะบาดเจ็บ เขาเคยขึ้นมาแล้ว แต่ขาของพวกคุณ มือของพวกคุณที่ปีนในวันนั้นมันไม่แข็งแรงเท่าคนรุ่นใหม่ในวันนี้เพราะคนรุ่นใหม่เขาเรียนรู้การต่อสู้ในอดีตมาแล้ว
.....
Jaran Ditapichai
4h ·

ขอตบมือให้แกนนำคนเสื้อแดง20 จังหวัดภาคอีสานบนเวทีอีสานลั่นกลองรบ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประกาศผนึกกำลังกับเยาวชนนักเรียนนักศึกษาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจนมีชัย