วันอาทิตย์, ตุลาคม 11, 2563

ปัญหาขบวนเสด็จฯ ๑๔ ตุลา แก้ได้แล้วง่ายนิดเดียว ผู้ชุมนุมจะยืนอย่างสงบชู ๓ นิ้วรับ


อ่า ปัญหาขบวนเสด็จฯ จะแล่นผ่านบริเวณชุมนุม คณะราษฎร ๖๓ถนนราชดำเนิน วันที่ ๑๔ ตุลา ตอน ๕ โมงเย็น แก้ได้แล้วง่ายนิดเดียว “ผู้ชุมนุมจะยืนอย่างสงบชู ๓ นิ้ว...โดยจะไม่มีการขัดขวางหรือก่อให้เกิดความไม่สะดวกใดๆ”

แม้นว่าเชื่อได้คราวนี้คนไปร่วมเรือนแสน ไม่ใช่ได้ ๕ พันก็หรูแล้วอย่าง ศรีสุวรรณ จรร (อะไรนะ) ว่าแน่นอน สรุปจากหลักวิชาสถิติเบื้องต้น ว่า “การชุมนุมที่ผ่านมาผู้ร่วมชุมนุมเพิ่มขึ้นทุกครั้ง ครั้งล่าสุดวันที่ ๑๙ กันยายนมีคนชุมนุมเรือนแสน”

ซึ่งทุกครั้งก็ผ่านมาอย่างเรียบร้อย และได้ผลให้เกิดการตื่นรู้ในวงกว้างทั่วประเทศ ตามข้อเรียกร้องสองสามอย่าง รวมทั้งการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ จากที่ อานนท์ นำภา เขียนแจงไว้เมื่อ ๑๐ ตุลา “ประชาชาที่ร่วมชุมนุมมีวินัยเพียงพอในการชุมนุม”

เว้นแต่จะมี “กลุ่มคนที่คิดจะใส่ร้ายป้ายสีผู้ชุมนุม...มือที่สาม ที่จ้องจะสร้างสถานการณ์ในช่วงนี้” หรือ “ตำรวจตั้งใจจะสร้างสถานการณ์เสียเอง” ฉะนั้น “ตำรวจควรคิดเรื่องนี้ให้จงหนัก...ลองตรองดูเถิด ว่าใครก้าวล่วงใคร ใครเจตนาจะทำให้เกิดความไม่ปกติ”

พวกที่พยายามทำให้เป็นปัญหา ออกมาแสดงอาการกันขณะนี้ก็หน้าเดิมๆ นอกจาก นักร้องศรีสุวรรณเล่นเพลงส่อเสียดเดียดฉันท์ ก็มีพวก อยู่นานที่ใช้ชื่อ ธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรมแถลงจัดกิจกรรมต้านการชุมนุม กับพวก ตีอกชกกำแพงหาเรื่อง ธนาธร

กลุ่มหลังนี่ผุดใหม่สวมเขา กปปส.โดยมีเงาของ สมีฟรีดอม สุวิทย์ ทองประเสริฐ ทาบหัว เรียกตัวเองว่า ศปปส. ศูนย์รวม ประชาชนปกป้องสถาบันจัดแรลลี่ขับไล่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้พ้นจากประเทศไทย อ้างเหตุว่าเขาไม่เคยสำนึกในความเป็นไทย

เนื่องจาก “ครอบครัวเป็นต่างด้าวหนีร้อนมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร” แม้ตัวเขาเองจะเกิดในประเทศไทยก็ตาม ทั้งนี้เหมาเอาจากเนื้อหาการอภิปรายของธนาธร ในงานรำลึก ๔๔ ปี ๖ ตุลาฯ ที่สโมสรนิสิตจุฬาฯ ซึ่งธนาธรเห็นพ้องกับการชุมนุมของคณะราษฎรใหม่

กลุ่มดังกล่าวนัดกันยกขบวนไปประท้วงที่หน้าตึกไทยซัมมิตทาวเออร์ วันที่ ๑๒ ตุลานี้ เพื่อขับไล่ธนาธรและคัดค้านการชุมนุมในวันที่ ๑๔ ตุลาของมวลคณะราษฎรไปพร้อมกัน คนพวกนี้อ้างว่าธนาธรเป็นตัวการหลักอยู่เบื้องหลังการเรียกร้องของนักเรียนนักศึกษา

ข้อน่าสังเวชอยู่ที่ฝ่ายต่อต้านขบวนการคณะราษฎรใหม่เหล่านี้ ทำตน โหนเจ้ากล่าวอ้างว่าการชุมนุมวันที่ ๑๔ เป็นการ ก้าวล่วงอำนาจกษัตริย์หากมีการชุมนุมกันอยู่บนเส้นทางที่เกิดมีการจัดให้กษัตริย์เสด็จผ่าน กระทั่ง จตุพร พรหมพันธุ์ ก็ยังเห็นด้วยเช่นนั้น


อดีตแกนนำเสื้อแดงผู้ยังมีตำแหน่งสวมหัวว่า ประธาน นปช. ซึ่งบัดนี้กลายเป็น ‘influencer’ คนใหม่ของ ไทยมู้ฟกลุ่มธุรกิจสื่อที่อิงสถาบันกษัตริย์เป็นสัญญลักษณ์โฆษณาชวนเชื่อ บอกว่าถนนราชดำเนินปกติเป็นเส้นทางขบวนเสด็จฯ อยู่แล้ว

ในวันที่ ๑๔ ตุลานี้ให้เอาอย่างตอนพฤษภา ๓๕ “ผู้ชุมนุมต้องเปิดสองข้างทางให้แก่ขบวนเสด็จฯ แล้วเปล่งเสียงทรงพระเจริญ” จึงจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตู่จตุพรคงจะความจำสั้นไปนิดว่าเมื่อเดือนพฤศจิกา ๕๑ เคยมีตัวอย่างคล้ายคลึงมากกว่า

คราวนั้นกลุ่ม พันธมิตรฯ จัดประท้วงรัฐบาลที่จตุพรเคยผูกพัน ตรงบริเวณถนนราชดำเนินนอก “ตั้งแต่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์จนถึงหน้ากองทัพภาคที่ ๑” อันเป็นเส้นทางพระราชดำเนินของบรมวงศานุวงศ์สู่งานราชพิธีพระราชทานเพลิงศพพระพี่นางเธอฯ ในรัชกาลที่ ๙

“ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม หัวหน้าการ์ดพันธมิตรฯ ได้โทรศัพท์มาแจ้งให้ทราบว่าแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ มีมติจะไม่เปิดเส้นทางการจราจรดังกล่าว โดยให้เหตุผลเพื่อความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม”

คราวนี้ปฏิกิริยาจากคณะราษฎรใหม่ต่างกับพันธมิตรฯ คราวนั้นอย่างชนิดวุฒิภาวะ ห่างกันลิบ แกนนำบอกโอเค แม้จะดูเหมือนหาเรื่องจัดเส้นทางเสด็จฯ ทับซ้อนการชุมนุมก็ไม่เป็นไร ในเมื่อถนนราชดำเนินมีไว้สำหรับทุกคนใช้สัญจร

จะเป็น “รถซาเล้ง รถขนขยะ รถสาธารณะ หรือรถส่วนตัว” รวมทั้งรถขบวนเสด็จฯ ย่อมผ่านได้ เพียงแต่ว่าคนจำนวนแสนอาจขลุกขลักได้ ด้วยกันทุกฝ่าย แต่ฟากประชาชนจะยืนสงบนิ่ง (และชูสามนิ้ว) เท่านั้น ต่างกับเมื่อปี ๕๑

คราวนั้นม็อบพันธมิตรฯ และ กปปส.ยอมเปิดให้ขบวนเสด็จของพระราชวงศ์ผ่านได้ แต่สองข้างทางอึงคนึงไปด้วยเสียงเป่านกหวีด เหมือนกับที่รัฐมนตรีศึกษาธิการ (วันนี้) กับภรรยาเคยไปเป่าใส่ภรรยาของอดีตนายกรัฐมนตรีที่พวกเขาไม่ชอบ กลางมอลแห่งหนึ่งนั่นละ

(https://www.ryt9.com/s/iq01/465836--751s, https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_356014 และ https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=4512194138821947&id=100000942179021)