
thaiarmedforce.com
11 hours ago
·
บทสรุปของเรื่องนี้ออกมาแล้วครับ
กองทัพเรือจำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ของเรือหลวงภูมิพล แม้ว่าจะใช้งานมาแค่ราว 10 ปี ถือว่าไม่เก่าเลย
ปัญหาของเรื่องนี้เกิดขึ้นครั้งแรกตอนที่เรือหลวงภูมิพลไปฝึกที่ออสเตรเลีย แต่ต้องกลับมาก่อน โดยมีข้อมูลว่าเครื่องยนต์มีปัญหา และหลังจากนั้นก็มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าเครื่องยนต์ดีเซลเกิดปัญหาทำให้ใช้งานไม่ได้ ตอนนี้ใช้งานได้แต่เครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์เท่านั้น (โดยปกติเรือฟริเกตจะมีเครื่องยนต์สองระบบเพื่อใช้งานในย่านความเร็วต่างกัน โดยเครื่องยนต์ดีเซลใช้งานในความเร็วต่ำ และเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ใช้งานในความเร็วสูง)
และเรื่องนี้เงียบมาพักใหญ่พร้อมข่าวลือไปทั่วว่า เรือหลวงภูมิพลน่าจะต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ ซึ่งภาษากองทัพเรือเรียกว่าเครื่องจักรใหญ่
การประกาศแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีในโครงการจัดซื้อเครื่องจักรใหญ่ดีเซล ตราอักษณ MTU รุ่น 16V 1163M94 ของเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 1 เครื่อง มูลค่า 240,750,000 บาท น่าจะเป็นข้อยืนยันได้อย่างดีว่า คำตอบของปัญหานี้คือต้องเปลีย่นเครื่องยนต์
ตอนนี้ยังไม่มีคำยืนยันที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร เพราะโดยปกติเครื่องยนต์อายุการใช้งานแค่ 10 ปีถือว่าไม่ได้เก่า ยังใช้งานได้อีกนานมาก ถ้ามีการซ่อมบำรุงตามที่ผู้ผลิตกำหนด ไม่ไปใช้งานเกินขีดจำกัด ยังไงก็ยังใช้ได้อีกนาน
---------------------
ดังนั้นถ้าเครื่องยนต์ของเรือหลวงภูมิพลฯ เกิดปัญหา ถือว่าไม่ปกติ ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นได้จากหลายอย่างเช่น
1. อุบัติเหตุในการใช้งาน ซึ่งเกิดขึ้นจากอะไรก็ได้ ลองนึกว่าเครื่องยนต์ของรถยต์เกิดอุบัติเหตุจนเสียได้อย่างไร เครื่องยนต์ของเรือก็สามารถเกิดอุบัติเหตุจนเสียได้ไม่ต่างกันมากนัก ซึ่งถ้าเป็นสาเหตุนี้ก็คือเรื่องที่กองทัพเรือโชคร้ายที่ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์
2. การซ่อมบำรุง เครื่องยนต์เรือก็เหมือนเครื่องยนต์รถยนต์ จำเป็นต้องมีการซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอตามอายุการใช้งาน ทั้งการซ่อมเล็กไปจนถึงซ่อมใหญ่ ซึ่งถ้าซ่อมบำรุงได้ตามที่ผู้ผลิตกำหนด มีการจัดหาอะไหล่และวัสดุสิ้นเปลืองต่าง ๆ มาเปลี่ยนอย่างเหมาะสม ก็มักจะไม่เกิดปัญหา แต่ถ้าเกิดปัญหาจากสาเหตุนี้ก็ต้องมาดูว่าการซ่อมบำรุงเป็นอย่างไร มีการซ่อมบำรุงตามที่กำหนดหรือไม่ หรือซ่อมไม่เพียงพอแล้วฝืนใช้งาน
3. การใช้งานเกิดขีดจำกัด เพราะเครื่องยนต์ก็มีขีดจำกัดในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้กำลังเครื่องยนต์มากเกินไป หรือใช้งานติดต่อกันนานเกินไป ซึ่งถ้าใช้งานมากเกินไปก็จะส่งผลต่ออายุการใช้งานจนถึงสามารถทำให้เครื่องยนต์เสียได้ เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมาใช้งานแบบ 24/7 ต้องมีการพักและซ่อมบำรุงอย่างเหมาะสม นอกจากนั้นอาจจะมีสาเหตุอื่นที่เกี่ยวเนื่อง เช่น คุณภาพของน้ำมันดีเซลหรือน้ำมันหล่อลื่นต่าง ๆ หรือความผิดพลาดของการใช้งานก็อาจเป็นสาเหตุได้เช่นกัน
4. หลายสาเหตุรวมกัน
---------------------
การที่กองทัพเรือขาดแคลนเรือฟริเกตก็อาจจะส่งผลต่อการใช้งาน เพราะกองทัพเรือมีเรือแค่ 50% ของความต้องการขั้นต่ำ ดังนั้นถ้าเรือฟริเกตที่มีอยู่ถูกใช้งานมากกว่าปกติก็เป็นเหตุผลที่เข้าใจได้ เพียงแต่ก็ต้องชี้ว่าเรืออย่างเรือหลวงตากสินและนเรศวรเครื่องยนต์ก็ยังคงใช้งานได้อยู่ ไม่ได้ใช้ไม่นานแล้วพังแบบเรือหลวงภูมิพล
หรือเรือหลวงภูมิพลถูกใช้มากเกินไปจนเครื่องยนต์พัง ซึ่งก็น่าสนใจว่าทำไม เพราะแม้ว่าเรือภูมิพลจะมีประสิทธิภาพดีกว่าเรือลำอื่นค่อนข้างมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเรือลำอื่นจะใช้งานทดแทนไม่ได้
ตรงนี้ต้องรอกองทัพเรือชี้แจงต่อไป (ถ้ากองทัพเรือจะชี้แจงนะ)
การเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเรื่องใหญ่ เพราะต้องรื้อเรือค่อนข้างมากในการถอดเครื่องยนต์ออกและใส่เข้าไปใหม่ ส่งผลให้เกิดค่าใช้จ่ายและการดัดแปลงตัวเรือพอสมควร ยังไม่นับว่าจู่ ๆ ต้องมาเสียเงิน 240 ล้านซื้อเครื่องยนต์ใหม่ทั้ง ๆ ที่ไม่ควรจะต้องซื้อ ถือว่าน่าเสียดายเงินที่ควรจะเอาไปทำอย่างอื่นให้เกิดประโยชน์ในกองทัพเรือ
ปัญหาของกองทัพเรือในช่วงหลังมีค่อนข้างมาก จับไปตรงไหนก็เจอแต่ปัญหาตั้งแต่การใช้งาน การซ่อมบำรุง กำลังพล การเลื่อนยศ การปฏิบัติงาน การจัดหาอาวุธ ฯลฯ เยอะมาก ดังนั้นขอพูดแค่นี้เพราะไม่อยากให้กระทบกับกองทัพเรือมากเกินไป
แต่อยากจะฝากว่า พวกเราไม่มีใครเกลียดกองทัพเรือ และไม่มีใครอยากจะจ้องโจมตีแต่กองทัพเรือ เราอยากเห็นกองทัพเรือเข้มแข็ง สง่างาม และมีประสิทธิภาพ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงหลังมันมีแต่ปัญหาที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นจริง ๆ
ถ้าเรายอมรับความจริง และจริงใจในการแก้ปัญหา เชื่อว่าก็จะผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ แต่ตราบใดที่เรายังทำงานด้วยวิธีเดิม ๆ แบบนี้ เราก็จะได้ผลลัพธ์ที่ไม่ได้เหมือนเดิม แต่แย่กว่าเดิมด้วยซ้ำ
https://www.facebook.com/photo/?fbid=1235907707998759&set=a.189090046013869