วันอังคาร, กันยายน 17, 2567

”สหายใหญ่“ ขอพิสูจน์ ความจงรักภักดี “บิ๊กอ้วน” มอบ นโยบาย 9 ข้อ กลาโหม ยัน ยึดยุทธศาสตร์ชาติ ลั่น พิทักษ์รักษา เทิดทูนสถาบันกษัตริย์ เพื่อยืนยันถึง ความจงรักภักดีของตนเอง ต่อสถาบันฯ พร้อม ทำให้ประชาชนยอมรับ กองทัพ


Wassana Nanuam
10 hours ago
·
”สหายใหญ่“ ขอพิสูจน์ ความจงรักภักดี

“บิ๊กอ้วน” มอบ นโยบาย 9 ข้อ
กลาโหม แก่ ผบ.เหล่าทัพ-นขต.กห.
ยัน ยึดยุทธศาสตร์ชาติ
ลั่น พิทักษ์รักษา เทิดทูนสถาบันกษัตริย์ เพื่อยืนยันถึง
ความจงรักภักดีของตนเอง ต่อสถาบันฯ
พร้อม ทำให้ประชาชนยอมรับ กองทัพ
ชี้ เกณฑ์ทหารยังจำเป็น
ตั้งเป้า ใช้ระบบทหารสมัครใจ

กระทรวงกลาโหม เผยแพร่ นโยบายกลาโหม ของ นายภูมิธรรม เวชยชัย รอง นายกฯและ รมว.กลาโหม ที่มอบนโยบายให้กับ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม (นขต.กห. ) ในวันนึ้ 16ก.ย.2567 ที่ ห้องภาณุรังษี ในศาลาว่าการกลาโหม

1.จะยึดถือยุทธศาสตร์ชาติและคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้แถลงต่อรัฐสภาไปแล้ว เมื่อ 12ก.ย.2567เป็นแนวทางในการทำงาน

2.ในห้วงที่ผ่านมา กห. ได้ดำเนินการตามภารกิจหน้าที่อย่างเต็มความสามารถอยู่แล้ว แต่อาจมีข้อจำกัดในการบริหารจัดการและการสนับสนุนจากรัฐบาล ซึ่งในฐานะ รมว.กห. จะดำเนินการผลักดัน ขับเคลื่อน และอำนวยความสะดวก เพื่อให้การดำเนินการทั้งหลายเหล่านั้นประสบผลสำเร็จต่อไป

3.จะดำรงการพิทักษ์รักษา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นภารกิจหลักสำคัญของ กห. แล้ว ยังเพื่อยืนยันถึงความจงรักภักดีของ รมว.กห. ต่อสถาบันฯ

4.จะมุ่งพัฒนากองทัพให้มีความทันสมัยด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในระบบปฏิบัติการรบในทุกมิติ เพื่อให้มีขีดความสามารถเพียงพอในการพิทักษ์เอกราชและอธิปไตยของชาติ ในท่ามกลางสภาวะการแข็งด้านเทคโนโลยีการทหารของชาติต่างๆ

5.จะมุ่งสร้างการยอมรับ กองทัพให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนรู้สึกว่ากองทัพเป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงของประเทศ และสามารถเป็นที่พึ่งได้

6.ระบบการเกณฑ์ทหารยังคงมีความจำเป็นกับประเทศไทยในยุคปัจจุบัน การจะยกเลิกระบบการเกณฑ์ทหารเพื่อไปสู่ระบบทหารสมัครใจ จำเป็นต้องใช้เวลา และต้องสร้างแรงจูงใจให้รู้สึกว่าการเข้ามาเป็นทหารเป็นการสร้างโอกาสในชีวิตให้เขาเหล่านั้น

7. การพัฒนาระบบกำลังสำรองถือว่าเป็นเรื่องที่มีความจำเป็น เพราะนอกจากจะเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันประเทศแล้ว ยังจะเป็นช่องทางในการนำประชาชนให้เข้ามาศึกษาและเรียนรู้ระบบของกองทัพ เพื่อให้มีความเข้าใจและสร้างทัศนคติที่ดีให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน

8.กองทัพยังคงเป็นองค์กรที่สามารถเป็นที่พึ่งพาของประชาชนได้เสมอ โดยเฉพาะในยามบ้านเมืองประสบภัยพิบัติ เนื่องจากมีทั้งความเร็วและความสมเหตุสมผลในการเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชน ดังนั้น หลังจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือคลี่คลายแล้ว ให้กองทัพโดยเฉพาะหน่วย SEAL ของ ทร. เคลื่อนย้ายเข้าเตรียมการให้ความช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ จ.หนองคาย รวมทั้งให้ นทพ. และ ทหารช่าง เหล่าทัพ เตรียมให้การช่วยเหลือและฟื้นฟูบ้านเรือนของประชาชนที่ประสบภัยต่อไป

9.การดูแลสิทธิกำลังพลผู้ปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงทหารผ่านศึก ถือเป็นหนึ่งในนโยบายที่ กห. ต้องให้ความสำคัญ เพราะจะสร้างหลักประกันและความอุ่นใจให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในแนวหน้า ว่าจะได้รับการดูแลในส่วนหลัง และจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มกำลังความสามารถ ดังนั้น ในการตรวจเยี่ยมหน่วย นขต.กห. จึงประสงค์จะขอเริ่มที่ อผศ. เป็นหน่วยแรก ก่อนที่จะไปตรวจเยี่ยมเหล่าทัพในลำดับถัดไป