วันอังคาร, กันยายน 17, 2567

“อ.ธิดา” เผย กมธ.กฎหมาย เชิญร่วมประชุม เสนอแนวทางในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนในเหตุการณ์ปี 53


ยูดีดีนิวส์ - UDD news
September 14
·
“อ.ธิดา” เผย กมธ.กฎหมาย เชิญร่วมประชุม เสนอแนวทางในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนในเหตุการณ์ปี 53
.
วันนี้ (13 กันยายน 2567) เมื่อเวลา 10.00 น. อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ เลขาธิการกรรมการคณะประชาชนทวงความยุติธรรม ได้เผยกับ “ยูดีดีนิวส์” ว่า วันนี้ได้รับการประสานจากกลุ่มงานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เพื่อเข้าร่วมประชุมติดตามการดำเนินคดีเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมในเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2553 เพื่อเสนอแนวทางในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ การประชุมจะมีขึ้นในวันพุธที่ 18 กันยายน 2567 เวลา 09.30 น.
.
อ.ธิดาและญาติวีรชน เมษา-พฤษภา53 ในนามคณะประชาชนทวงความยุติธรรม ได้ขับเคลื่อนทวงความยุติธรรมอย่างต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่ปลายปี 2565 มีการเรียกร้องเร่งรัดคดีไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรมส่งเรื่องต่อไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นอกจากนี้ยังได้มีหนังสือข้อเรียกร้องไปถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำพรรคฝ่ายรัฐบาล และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ด้วย
.
นอกจากการเรียกร้องของคณะประชาชนทวงความยุติธรรมแล้ว ล่าสุดวานนี้ (12 ก.ย.) แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ร่วมกับองค์กรเครือข่ายนักศึกษา 9 องค์กร ได้ไปตีระฆังร้องทุกข์สภาฯ ทวงถามนายกฯ เรื่องนิรโทษกรรมคดีการเมืองตั้งแต่ปี 2549 รวมมาตรา 112, คืนความยุติธรรมให้ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553
.
ทั้งนี้ 3 ข้อเรียกร้องของคณะประชาชนทวงความยุติธรรม ประกอบด้วย 1) ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเร่งรัดคดีความตามกฎหมาย 2) แก้กฎหมายให้ทหารและนักการเมืองที่ทำความผิดอาญาต่อประชาชน ให้ขึ้นศาลพลเรือน รวมทั้งแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ 3) ลงนามให้อำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) มีอำนาจสอบสวนและดำเนินคดีเฉพาะกรณี เมษา-พฤษภา 2553 หากกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยไม่สามารถทำให้เกิดความยุติธรรมแก่ประชาชนได้
.
อ.ธิดา กล่าวว่า อย่างน้อยข้อ 1 และข้อ 2 เป็นสิ่งที่ควรทำได้ ส่วนของ 3 นั้น ไม่มีความหวัง นี่ไม่ใช่เรื่องผูกใจเจ็บ แต่การที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำการเกินกว่าเหตุทำให้ประชาชนมือเปล่าตายกลางถนน ต้องมีคนรับผิดชอบ แม้กระทั่งการตายอีก 62 ศพ ยังไม่มีการไต่สวนชันสูตรพลิกศพเลย ผู้กระทำพ้นผิดลอยนวล ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต่อไปก็มีโอกาสเกิดการฆ่าคนตายขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก
.
อ.ธิดา กล่าวอีกว่า “เราไม่ใช่แค่ไปทวงความยุติธรรมเพื่อคนตาย แต่เพื่ออนาคตที่จะไม่ต้องมีการฆ่ากันอีก เพราะสามารถเอาคนสั่งการและผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายได้ ไม่มีการพ้นผิดลอยนวลอีกต่อไป”
.
“หลังการประชุมแล้ว อาจารย์จะมาอัพเดตความคืบหน้าให้ฟังอีกครั้งหนึ่ง” อ.ธิดา กล่าวในที่สุด
.
#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กมธการกฎหมาย #คปช53 #ธิดาถาวรเศรษฐ #คนเสื้อแดง #เมษาพฤษภา53