วันอาทิตย์, ตุลาคม 18, 2563

ม็อบ ‘พลวัต’ รับช่วงเบ่งบาน และส่งผ่านมือระหว่างวัย ได้เสมอ


ดูท่าวันนี้จะมีน้ำท่วมใหญ่แถวโคราชและสระแก้วละนะ “ตอนนี้อ่างเก็บน้ำลำหินตาโก้งแตก ซึ่งทำให้มวลน้ำไหลทะลักลงพื้นที่ด้านล่าง จากที่ท่วมอยู่ก่อนแล้ว” ทวี้ตของ @foeiichnun เตือนภัย “ตอนนี้เพิ่มระดับน้ำสูงขึ้นอีก

อำเภอปักธงชัย เมือง ปากช่อง สีคิ้ว สูงเนิน และบริเวณใกล้ริมเขื่อนลำตะคอง และเขื่อนลำพระเพลิงเตรียมรับมือปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว” มันบังเอิญเหมาะเจาะกับเมื่อคืน ไม่มี ตชด.สักนายไปตั้งแถวดันหรือฉีดน้ำเคมีใส่มวลชน

คงถูกส่งกลับต่างจังหวัดไปต่อภารกิจช่วยน้ำท่วม ไม่รู้นะ เห็นมี ตชด.บางคนโพสต์บ่น พวกตนเหมือนกระโถนท้องพระโรง เรื่องเห้ๆ ละก็เอามายัดให้พวกกรูทำ “ฉายาลูกเมียน้อย ไม่มีรถหลวงให้ใช้ ไม่มีน้ำมันเบิก เบี้ยเลี้ยงสนามก็น้อยนิด”


เมื่อตอน ๖ ตุลา ๑๙ ก็คราวหนึ่งถูกใช้ไประดมยิงจากด้านพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเข้าไปในสนามใหญ่ธรรมศาสตร์ เข่นฆ่านักศึกษา “นี่คือแนวหน้าในการปะทะกับประชาชน ไม่ต่างอะไรจากไม้กันหมา ประชาชนด่าทอต่อว่า หมดความศรัทธาเชื่อมั่น”

วานนี้ที่ห้าแยกลาดพร้าว ไม่มีตำรวจชุดรบโผล่หน้า การชุมนุมเรียบร้อยเป็นบ้าไปเลย ดังบทสรุปที่ Phattita Cheraiem เอามาแถลงไข “สิ่งที่เราเห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ การชุมนุม​ที่ใดไม่มีเจ้าหน้าที่​รัฐ ที่นั่นไม่มีความรุนแรง” อุปมาอุปมัย

“ส่วนเศษซาก #ไอ้ลุงตู่ก็ไม่มีเหลือสักชิ้น น้องๆ เก็บลงถังสะอาดเรียบ สิ่งนี้ยิ่งทำให้มั่นใจว่า #ด้วยพลังสองมือของพวกเค้า จะช่วยกันเก็บกวาดสิ่งดำมืด ขยะเน่าเหม็น ที่ปกคลุม​ ซุกซ่อน กัดกร่อนประเทศ​นี้มาเนิ่นนานออกไปได้” #ให้มันจบที่รุ่นเรา

แถมเป็นการชุมนุมแบบดาวกระจาย ๕ แยกลาดพร้าว วงเวียนใหญ่ และอุดมสุข ไม่มีแกนนำ เต็มไปด้วยความยืดหยุ่น น่าทึ่ง และเป็นระเบียบอย่างยิ่ง พอถึงตอนมีรถบรรทุก (จากเครือข่าย ท่อน้ำเลี้ยงแม่ยกทราย เจริญปุระ) นำหมวกกันน็อคไปแจก

ผู้ชุมนุมตั้งแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่งเป็นริ้ว ส่งต่อชุดหมวกและหน้ากากกันภัยจนถ้วนทั่วจำนวนคนเป็นพันๆ มารยาทและจิตสำนึกความเป็นมนุษย์ดีกว่าพวกนายๆ ฝ่ายตำรวจคอแดงที่สั่งสลายชุมนุมเสียอีก โดยเฉพาะกรณีรถพยาบาลฉุกเฉิน

ซึ่ง จอสชัว วอง แกนนำเยาวชนประชาธิปไตยฮ่องกงเอาไปโพสต์เปรียบเทียบกับการชุมนุมในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว ทั้งสองแห่งม็อบฮ่องกงและแบงค็อคเปิดทางโล่งแก่รถพยาบาล แต่กับแผงกีดขวางแนวกั้นของตำรวจไทย พื้นที่ว่างโล่งก็ไม่ยอมเปิดให้

iLaw สรุปสถานการณ์ #ม็อบ17ตุลา เมื่อตอนเกือบห้าโมงเย็น “ห้าแยกลาดพร้าว (คนเยอะสุด) มีโทรโข่งปราศรัยจุดย่อยๆ หลายจุด มีการ์ดดูแลการจราจร วงเวียนใหญ่-สี่แยกตากสิน ไม่มีแกนนำปราศรัย ไม่มีการ์ดดูแล”

ที่นั่นเกิดเหตุไม่ราบรื่นนิดหน่อยหลังจากประกาศยุติชุมนุมเมื่อสองทุ่มไปแล้ว ยังมีกลุ่มมอเตอร์ไซค์อาชีวะอ้อยอิ่งกันอยู่ พอเห็นมีรถน้ำแล่นเข้าไปก็กรูเข้าหาหมายสกัดกั้นเกิดการขย่มขึ้นเล็กน้อย ท้ายสุดเมื่อรู้ตัวว่าตื่นตูมกันไปหน่อย ก็ขอโทษ

ที่อื่นๆ “อุดมสุข ต่อมาเดินไปปิดถนนแยกบางนา ไม่มีแกนนำปราศรัย ไม่มีการ์ดดูแล บีทีเอสอโศก (ประกาศเลิกตอน ๑๗.๐๕ ให้ไปสมทบที่อื่น) สามย่านมิตรทาวน์ มีแกนนำปราศรัย ไม่มีการ์ดดูแล” จน ๑๗.๒๐ ไม่ปรากฏทหารหรือตำรวจอย่างเมื่อวานซืน


Noppakow Kongsuwan รายงานว่านี่เป็น ม็อบรูปแบบใหม่“กิจกรรมค่อนข้างหลากหลาย” ปิดท้ายด้วยบรรยากาศ ร้องรำทำเพลง “มีกลุ่มนักดนตรีอิสระ บรรเลงดนตรีส่งผู้ชุมนุมกลับบ้าน” มิใยที่ทางการดูเหมือนจะ แก้แหผิดที่มั่วซั่ว

ตำรวจสั่งปิดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ๑๔ แห่ง (รวมทั้ง อารีย์ พร้อมพงษ์ สนามกีฬา ศาลาแดง) ตั้งแต่บ่ายสองโมงครึ่ง เช่นเดียวกับ บีทีอาร์ สายสีน้ำเงิน และแอร์พอร์ตลิ้งค์ สถานีพญาไท ทำให้ผู้ชุมนุมบางกลุ่มส่งสัญญานกันว่าสถานีไหนปิด

ให้ ดาวกระจาย ไปยึดพื้นที่ชุมนุมที่นั่น “ใครอยู่ใกล้ตรงไหนไปตรงนั้น” ใครมีเครื่องขยายเสียงเคลื่อนที่และโทรโข่งเอาไปด้วย “ใครใคร่ปราศรัย ปราศรัย ใครใคร่ทำกิจกรรมทำ เพราะทุกคนคือแกนนำ” บีบีซีไทยมีนักข่าวเก็บรายละเอียดอยู่ในพื้นที่

“หญิงวัย ๓๓ ปี ซึ่งเป็นพนักงานบริษัทเอกชน” คนหนึ่งบอกนักข่าวว่า “ออกมาชุมนุมวันนี้ ไม่ใช่ต้องการมาฟังอะไร แต่ต้องการแสดงให้เห็นว่าน้อง ๆ ที่ถูกสลายการชุมนุมไม่ได้อยู่เพียงลำพัง” ซ้ำแนะ “๓ ข้อเรียกร้องพอแล้ว เอาแค่ ๑ ความฝัน”

มันแสดงว่าปรากฏการณ์ชุมนุมในไทยที่เป็นข่าวขึ้นหน้าหนึ่งทั่วโลก จนมีฝรั่งอเมริกันถามว่า “Is there a revolution going on?” นี้ ไม่ใช่เพียงความอัดอั้นของเด็กๆ รุ่นทศวรรษ ๒๐๒๐ ต่อความเห็นแก่ตัวของผู้ใหญ่จากศตวรรษที่ ๑๙ เท่านั้น

เจตนารมณ์เพื่อความเปลี่ยนแปลงในทางประชาธิปไตยของประชาชนนี้ จะได้รับการส่งผ่านมือไปมาระหว่างวัย เจ็นเนอเรชั่นซี มิลเล็นเนียลส์ และเจ็นเนอเรชั่นเอ็กซ์ ที่ล้วนแต่มี พลวัต เกินพอรับช่วงเบ่งบานและปรับขบวนให้ไปถึงเป้าหมายได้เสมอ

(https://www.bbc.com/thai/thailand-54585007?at_custom2)