วันพุธ, พฤษภาคม 01, 2567

เร่งขนย้ายกากแคดเมียมสไตล์รัฐไทย สุดท้ายโซ่หลุด!


.....
พรรคก้าวไกล - Move Forward Party
6h·

[ เร่งขนย้ายกากแคดเมียมสไตล์รัฐไทย: ก้าวไกลเตือนแล้วไม่ฟัง สุดท้ายโซ่ขาด! ]
.
การขนย้ายกากแคดเมียมจากจังหวัดสมุทรสาครและกรุงเทพฯ กลับมายังต้นทางที่จังหวัดตาก เริ่มต้นแล้วตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ (29 เม.ย.) ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงกระบวนการขนย้ายที่ไม่รัดกุม และโรงพักคอยกากแคดเมียมที่ยังไม่สมบูรณ์พร้อม
.
เช้านี้ รถบรรทุกกากแคดเมียมชุดแรกได้เดินทางมาถึงด้านหน้าโรงพักคอยแล้ว แต่ระหว่างการทดลองยกถุงบิ๊กแบ็กลงจากรถบรรทุกเพื่อลำเลียงต่อไปยังโรงพักคอย ปรากฏว่าโซ่ที่ยกถุงบิ๊กแบ็กกลับขาดสะบั้น 2 เส้น! ทำให้ถุงบิ๊กแบ๊กร่วงลงบนรถบรรทุก กากแคดเมียมบางส่วนฟุ้งกระจายลงด้านข้างรถ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมจึงสั่งยุติการดำเนินการทันที และสั่งให้วางแผนกระบวนการใหม่ให้รัดกุม
.
คริษฐ์ ปานเนียม-Karit pannaim สส.ตาก เขต 1 พรรคก้าวไกล ซึ่งสังเกตการณ์อยู่ด้านหน้าโรงพักคอย ได้อยู่ร่วมเป็นประจักษ์พยานในเหตุการณ์โซ่ขาดนี้ด้วย พร้อมกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นน่ากังวล และสะท้อนว่าภาครัฐเร่งรีบขนย้ายกากแคดเมียมทั้งที่ไม่มีความพร้อมอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นโรงพักคอยที่ไม่ได้มาตรฐาน การลำเลียงที่ไม่ได้คิดมาอย่างรอบคอบ แทนที่จะทดลองลำเลียงด้วยวิธีอื่น กลับทดลองด้วยกากแคดเมียมจริง
.
“ก่อนหน้านี้รัฐรับปาก ยืนยันเป็นมั่นเหมาะว่ามีการทดสอบมาอย่างดี แต่พอถึงคราวทำจริง กลับเห็นแต่ความหละหลวม รัฐมนตรีสั่งการรีบเร่ง คณะทำงานฯ ก็เออออ ปราศจากการบีบบังคับให้โรงงานเตรียมความพร้อมด้วยมาตรการสูงสุด นี่คือการสุกเอาเผากินบนความเดือดร้อนของประชาชนตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง”
.
พรรคก้าวไกลเคยเตือนแล้วให้ภาครัฐเข้มงวดกับกระบวนการขนย้ายกลับและปรับปรุงโรงพักคอยให้สมบูรณ์ก่อนดำเนินการขนย้าย แต่รัฐก็ไม่รับฟัง บอกเพียงว่าทุกขั้นตอน “ปลอดภัยแน่นอน” แล้วในที่สุดความผิดพลาดก็เกิดขึ้นจริงๆ สุดท้ายคนที่รับผลกระทบหนักที่สุดก็คือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่
.
หลังจากนี้ พรรคก้าวไกลขอย้ำให้ภาครัฐเร่งทบทวนแผนการขนย้าย กวดขันเรื่องความปลอดภัย ปรับสภาพโรงพักคอยและบ่อฝังกลบให้ได้มาตรฐาน อย่าให้เรื่องเช่นนี้เกิดซ้ำ เพราะจะยิ่งทำให้ประชาชนหมดความไว้วางใจ หากเป็นเช่นนั้น การทำงานของภาครัฐที่ไม่ราบรื่นอยู่แล้ว จะยิ่งดำเนินการได้ยากกว่าเดิม
.
#ก้าวไกล #กากแคดเมียม