วันศุกร์, ตุลาคม 02, 2563

อธิบดีกรมที่ดินอย่าพูดเองเออเอง กรณีที่ดิน ศรีพันวา บอกว่าไม่ผิด... เกรงใจคนนี้เหรอ... ลองดูหลักฐานชัด ๆ




วีระ สมความคิด
19h ·

อธิบดีกรมที่ดินอย่าพูดเองเออเอง สรุปเองว่ากรณีที่ดิน ศรีพันวา ไม่ผิด อย่าพูดภาพรวมว่าพื้นที่ที่มีโฉนดไม่ผิด แล้วจะทำให้พื้นที่ลาดชันที่ไม่มีโฉนดไม่ผิดไปด้วย ประเด็นที่สังคมติดใจสงสัยเป็นอย่างยิ่ง ก็คือบริเวณที่อนุญาตให้มีการก่อสร้างอาคารที่พักตรงบริเวณพื้นที่ลาดชันเกิน 35% อธิบดีฯคุณยังเชื่ออีกหรือว่าที่ตรงนั้นมีการออกเอกสารสิทธิ์โดยถูกต้องตามกฎหมาย หากอธิบดีฯมั่นใจจริงๆ อธิบดีฯคุณกล้าเอาหลักฐานเหล่านี้มาเปิดต่อสาธารณชนหรือไม่?
1. หลักฐานที่ว่ามีการเข้าไปครอบครองทำประโยชน์ตรงบริเวณพื้นที่ลาดชันเกินกว่า 35% ตั้งแต่ก่อนปีพ.ศ. 2497 (บริเวณที่มีการก่อสร้างอาคารที่พักตรงพื้นที่ลาดชันที่เป็นที่กังขาของสังคม) เอาหลักฐานมาเปิดให้ชัดๆไปเลยว่าผู้ที่เข้าครอบครองทำประโยชน์บริเวณพื้นที่ลาดชันก่อนปีพ.ศ.2497 ชื่อว่าอะไร? เป็นใคร? มีตัวตนจริงหรือไม่? มีหลักฐานใดบ้างที่ชาวบ้านผู้นั้นนำมาอ้างกับทางราชการว่าได้เข้าทำประโยชน์ตรงบริเวณพื้นที่ลาดชันนั้นจริงๆ
2. หลักฐานที่อ้างว่ามีการออก ส.ค.1 บริเวณพื้นที่ลาดชันดังกล่าว ให้กับชาวบ้านที่เข้าครอบครองทำประโยชน์ก่อนปีพ.ศ. 2497 แล้วชาวบ้านมาแสดงสิทธิการครอบครอง และกรณีที่อ้างว่ามีการออกใบ ส.ค.1 ให้แก่ชาวบ้านตั้งแต่ปีพ.ศ. 2498 นั้น เอาหลักฐานมาเปิดเผยต่อสาธารณชนได้หรือไม่ว่า ชาวบ้านคนนั้นคือใคร? มีตัวตนจริงหรือไม่? หรือเป็นเพียงการกล่าวอ้างลอยๆของกรมที่ดิน
3. หลักฐานการออกใบ น.ส. 3 ก บริเวณพื้นที่ลาดชันดังกล่าว ให้กับชาวบ้านเป็นการออกโดยชาวบ้านใช้ใบ ส.ค.1 มาใช้เป็นหลักฐานในการขอออก หรือใช้หลักฐานอะไร? เอาหลักฐานมาเปิดต่อสาธารณชนได้หรือไม่ว่า ชาวบ้านที่มาขอออกใบ น.ส. 3 ก ชื่ออะไร? เป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นมาก่อนจริงหรือไม่? อย่างไร? ที่สำคัญนายอำเภอที่ออกใบ น.ส. 3 ก บริเวณพื้นที่ลาดชันดังกล่าวให้กับชาวบ้านนั้นคือใคร? ชื่ออะไร? ออกใบน.ส. 3 ก ให้ในปีพ.ศ.ใด?
เสียดายนะ หากนายวีระ สมความคิด ได้มีโอกาสสอบถามเองจะได้ทราบความจริง และสาระประโยชน์มากกว่านี้ ยังมีคำถามกับอธิบดีที่ดินอีกมาก แต่วันนี้ขอถามเพียง 3 คำถามก่อน ขอให้อธิบดีฯรีบตอบพร้อมทั้งนำหลักฐานมาเปิดเผยเพื่อยืนยันต่อสาธารณชนด้วยนะครับ
สำหรับคำถามต่อกรมป่าไม้ นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รวมถึงหน่วยงานรัฐอื่นๆที่เกี่ยวข้องยังมีอีกมาก ยังไม่ถามในวันนี้

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3632108566908848&id=100003292227570
...

วีระ สมความคิด
4h ·

มาดูหลักฐานชัดๆอีกประเด็นหนึ่ง นอกเหนือจาก กรณีที่เชื่อว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน(น.ส. 3 ก และโฉนด)โดยผิดกฎหมาย คือ
ประเด็นที่เชื่อว่าการออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารบนพื้นลาดชันเกิน 35% หรือมากกว่า 19.2 องศา และการก่อสร้างอาคารบนพื้นที่ลาดชันดังกล่าว เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตราการควบคุมสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พ.ศ. 2546 , พ.ศ. 2553 , พ.ศ. 2560 และล่าสุด(ฉบับที่ 2) ประกาศเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ลงนาม หลักฐานนี้มันได้มัดคอของนายวราวุธจนดิ้นไม่หลุด จะมาแถว่าไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้อีกต่อไป
จากพยานเอกสารหลักฐานที่นำมายืนยันนี้ จะพบว่าตั้งแต่เริ่มโครงการ ศรีพันวา ในปีพ.ศ. 2546 เป็นต้นมา(หลักฐานจากรายงานประจำปี 2546 ของ CI : บริษัท ชาญอิสระ ดีเวลล๊อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หน้า 48 กับ 49 ซึ่งเป็นบริษัทใน ตลท. ได้ระบุไว้) โครงการดังกล่าวได้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายที่กำหนดเอาไว้(ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตราการควบคุมสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พ.ศ. 2546) ตลอดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
ดังนั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา ต้องรับผิดชอบ ไปตรวจสอบหาตัวผู้กระทำความผิดทั้งหมดมาลงโทษตามกฎหมายจนถึงที่สุด ซึ่งรวมถึงเจ้าของโครงการ เจ้าหน้าที่รัฐที่ออกใบอนุญาตให้ก่อสร้าง ที่สำคัญต้องตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐ และรัฐมนตรีที่รักษากฎหมายดังกล่าวคนใดบ้าง ที่รู้เห็นเป็นใจ หรือร่วมกันกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157
การกระทำความผิดของโครงการนี้ยังไม่หมด ยังมีความผิดตามกฎหมายอื่นๆอีกมาก โปรดคอยติดตามชมทางเฟซบุ๊คของนายวีระ สมความคิด และทางเพจ veera somkwamkid ในวันต่อๆไป

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3634305280022510&id=100003292227570
...



https://www.matichon.co.th/politics/news_2372732