วันศุกร์, ตุลาคม 02, 2563

มนุษย์ผู้ใหญ่-มนุษย์เด็ก โดย จักรภพ เพ็ญแข



จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair
16h ·

มนุษย์ผู้ใหญ่-มนุษย์เด็ก
โดย จักรภพ เพ็ญแข

ขณะนี้เมืองไทยกำลังเกิดการลองของกันระหว่างผู้ใหญ่กับเด็ก ทั้งในระดับชาติและระดับหน่วยย่อยอย่างโรงเรียน จนดูเหมือนว่าความเมตตาแบบไทย ๆ จะเลือนหายไปชั่วขณะ

ชอบพูดกันนักว่า ไม้เรียวทำให้คนเป็นรัฐมนตรี มักจะลืมไปว่า ไม้เรียว คำด่าทอผรุสวาท และการลงโทษแบบโรคจิตต่าง ๆ ทำให้เด็กดี ๆ กลายเป็นกุ๊ยสารเลว อันธพาล นักเลงคุมซ่อง คนในเครื่องแบบที่ไร้เกียรติ คนค้ายาเสพติด ผัวตีเมีย และผู้นำวัวลืมตีน มาไม่รู้จักเท่าไหร่แล้วเหมือนกัน

ครูในอดีตมักจะไม่เกลียดเด็ก ถึงเด็กจะขัดใจขนาดไหนก็มักจะใช้ความเมตตาและพรหมวิหารธรรมทุกข้อมาหาทางออกระหว่างกัน

แต่ครูบางคน ทั้งในอดีตและปัจจุบัน อัดแน่นมาด้วยความโกรธ ความเกลียดชิงชัง ความหมั่นไส้ จนถึงการระบายชีวิตบัดซบของตัวเองลงกับเด็ก แถมยังเอาทัศนะการเมืองที่ไม่ตรงกับเด็กมาหาเรื่องอย่างพาลชน

คนชนิดนี้ไม่ใช่ครูอีกต่อไปแล้ว เป็นแค่ทหารและนักการเมืองเผด็จการที่ใช้อำนาจกดขี่ข่มเหงผู้อื่น แต่พอเจออำนาจที่เหนือกว่า ก็จะลดตัวลงเป็นหมาตัวหนึ่งในฉับพลันทันที

พวกเราทำถูกแล้วที่แอบทำคลิปความเลวทั้งหลายออกมาเผยแพร่เป็นหลักฐาน หลักฐานนี้จะช่วยมัดทั้งครู ผู้บริหารสถานศึกษา และตัวเด็กเอง-หากเด็กคนนั้นเป็นฝ่ายกระทำผิด การดำเนินการทางกฎหมายในขั้นที่สูงขึ้นโดยใช้หลักฐานแบบนี้ เท่ากับกำลังช่วยฟื้นฟูกระบวนการยุติธรรมอันเสื่อมทรามของไทยโดยตรง หรือจะถือว่ากำลังสร้างระบบยุติธรรมขึ้นใหม่เลยก็ยังได้ เพื่อให้เราพ้นเสียจากความอัปยศอดสูที่ดำรงอยู่

แต่น้อง ๆ โปรดจำไว้ว่า อย่าต่อสู้เพื่อให้ตัวเราเหนือกว่าคนอื่น ๆ แต่จงต่อสู้เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมเสมอภาคกันอย่างมนุษย์ เมืองไทยเรามีปัญหาประชาธิปไตยมากมายเพราะเราชอบทำอะไรให้เหลื่อมล้ำและเป็นชั้น ๆ จนกลายเป็นกลัวว่า วันหนึ่งทุกคนจะเท่าเทียมและเสมอภาคกัน ทัศนคติแบบนี้คือเซลล์มะเร็งตัวร้ายที่สุดของการพิทักษ์ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

หลักฐานดิจิตอล อาจจะเป็นไม้เรียวใหม่ที่ฟาดทีเดียวเปลี่ยนได้ทั้งสังคม.

จักรภพ เพ็ญแข
1 ตุลาคม พ.ศ. 2563 

https://www.facebook.com/560398830659767/photos/a.567695279930122/3673288609370758/