วันอาทิตย์, ตุลาคม 18, 2563

เรื่องอ่านแล้ว น้ำตาซึม



ม็อบวงเวียนใหญ่
ภาพจากมติชน
4h ·

วันนี้ได้กอดสาว แต่น้ำตาซึม
เจอเด็กสาวสองคนที่ป้ายรถเมล์ หนึ่งในสองเดินเข้ามาทัก ผมจำเธอได้ เคยเข้าอบรมในค่าย เอาหนังสือมาให้เซ็นน่าจะสามปีแล้ว เธอบอก หนูจะไปวงเวียนใหญ่ ไปร่วมชุมนุม ผมยังไม่พูดอะไร เธอฉุดแขนเพื่อนวัยเดียวกันมาแแนะนำ นี่่อาจารย์เรา เป็นนักเขียนดัง
ทั้งสองเรียน ม.ปลายน่าจะปีสุดท้าย ผมถาม ทำไมต้องไปชุมนุม เพื่อนเธอตอบ สู้เพื่ออนาคตของประเทศ เพื่อนาคตของทุกคน ของหนูด้วย ผมถาม เอาอะไรไปบ้าง สาวคนแรกแง้มกระเป๋า เสื้อกันฝน ผ้าขนหนู ร่มที่พับได้ และซองพลาสติกสำหรับใส่สมาร์ฟโฟน เธอบอก เผื่อโดนตำรวจฉีีดน้ำใส่เหมือนแยกปทุมวัน
ผมถามทั้งสอง พ่อแม่รู้ไหมว่าจะไปชุมนุม ทั้งสองส่ายหน้า ผมถามอีกกลัวไหม สองสาวตอบพร้อมกัน กลัวคะ แต่กลัวอนาคตของประเทศมากกว่า
ผมอึ้งและนิ่งเงียบไปหลายอึดใจ จ้องหน้าสาวน้อยที่เคยเป็นลูกศิษย์ในเวลาสั้น ๆ ยิ้มให้เธอ บอกไปว่า ดูแลตัวเอง ใช้สติปัญญา และความฉลาดแก้ไขสถานการณ์ อนาคตของประเทศฝากไว้ในมือของหนู
รถไฟฟ้าไปไม่ได้ ทั้งผมและสองสาวต่างรอรถเมล์ ผมพลาดรถเมล์คันแรก เพราะสาวน้อยคนแรกสบตาแล้วบอก อาจารย์คะ หนูกับเพื่อนขอกอดอาจารย์ได้ไหมคะ วันนี้หนูไม่รู้ว่าจะเกิดไรขึ้นกับหนูและเพื่อน หนูกับเพื่อนอาจไม่มีโอกาสได้เจออาจารย์อีก
ผมนั่งรถเมล์ไปห้างใกล้บ้าน นิ่งบนเบาะแข็งๆ อ้อมกอดของสาวน้อยทั้งสองยังอุ่นในอก แต่ใจกลับหนาวยะเยือก และน้ำตาค่อย ๆ ซึมและหลั่งริน

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=4635124516557539&id=100001801089989
...

Rodjaraeg Wattana
2h ·

ที่สะเทือนใจของค่ำนี้ที่มช.คือ มีน้องผู้ชายขอขึ้นพูดเรื่องของตัวเอง เล่าว่ามีพ่อเป็นสลิ่ม ignorant และห้ามลูกยุ่งเรื่องการเมือง แต่น้องบอกว่าผมอยากมีชีวิตที่ดีมีอนาคตที่ดีในวันข้างหน้า จะห้ามผมทำไม พูดๆไปน้องก็หยุดไปชั่วครู่เหมือนกลั้นน้ำตา จู่ๆก็มีน้องผู้หญิงวิ่งขึ้นเวทีมาสะกิดหลังแล้วน้องผู้ชายหันมาดีใจและกอดกัน น้องผู้ชายบอกว่าน้องสาวผมครับ
ผู้ชุมนุมปรบมือกันเกรียว
น้องสาววิ่งขึ้นมาช่วยพี่ชายพูด บอกว่าวันนี้พ่อแม่ไม่รู้หรอกว่าเราพี่น้องมาอยู่ที่นี่ แต่อยากให้พ่อแม่หรือผู้ใหญ่เข้าใจว่าพวกเค้ากำลังสู้เพื่ออะไร
ผู้ร่วมชุมนุมเงียบกริบ หลังจากนั้นเริ่มได้ยินเสียงพึมพำกันว่าอยากจะร้องไห้ รวมทั้งตัวเราด้วย..
#บันทึก #เยาวชนปลดแอก

https://www.facebook.com/Anantra14/posts/3938531246158125