วันเสาร์, ตุลาคม 03, 2563

สิ่งที่นักเรียนนำเสนอผ่านจดหมาย ป้ายผ้า และการไฮปาร์ค คือความจริงของการศึกษาไทย ความจริงที่ว่านี้ปรากฏในหลายๆ โรงเรียนของประเทศนี้ และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน เพื่อไม่ให้โรงเรียนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ความชั่วร้าย



Chainarong Setthachua
3h ·

มองการเคลื่อนไหวของนักเรียน

ผมทึ่งมากกับเนื้อหาและกลยุทธ์การเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนของนักเรียน การเคลื่อนไหวที่แหลมคม มีชีวิตชีวา มีลูกล่อลูกชนนับว่าดีกว่าการเคลื่อนไหวในยุคที่ผมเป็นนักศึกษาหลายเท่า

ยิ่งเห็นความเข้มแข็งอดทนของนักเรียนท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ผมน้ำตาเกือบซึม และปลุกให้ผมมีความหวังว่าไม่ต้องรอให้พวกเขาเติบโตมากขึ้นและพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงสังคมสับปะรังเคนี้ แต่พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงได้แม้ว่ายังเป็นนักเรียน

ขณะที่หากมองย้อนไปที่ผู้ใหญ่ที่เป็นผู้บริหารโรงเรียนทั้ง 5 แห่ง ผมให้สามเสนวิทยาลัย เตรียมอุดม เซนต์โยเซฟ และเทพศิรินทร์สอบตกแบบต้องเรียนซ้ำชั้น ผมผิดหวังผู้ใหญ่เหล่านี้ ที่ไม่กล้าเผชิญหน้าและรับฟังความเห็นและข้อมูลจากนักเรียของพวกเขาเอง และเห็นว่าคนเหล่านี้ไม่เพียงแต่ไม่ควรเป็นผู้บริหารสถานศึกษา แต่จะเป็นแค่ครูธรรมดาก็ยังต้องคิดหนัก แตกต่างจาก ผอ.รร.วัดราชบพิธ ที่เห็นได้ชัดว่ามีความกล้าหาญออกมารับหนังสือจากนักเรียน เห็นอกเห็นใจนักเรียนที่ตากฝน พร้อมที่จะตรวจสอบและแก้ไขสิ่งผิด กล้าให้สัมภาษณ์สื่อ และยังแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลง

ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ เจ้ากระทรวงไม่ต้องพูดถึงเพราะหมดเครดิตตั้งแต่หักหลังนักเรียนด้วยการกล่าวร้ายใส่นักเรียนในสภาที่เป็นเวทีที่นักเรียนไม่สามารถโต้แย้งได้ และยิ่งเจอกับกลยุทธ์ยื่นหนังสือให้ลาออก แทบไม่ต้องพูดเลยว่าเหลือความชอบธรรมที่จะบริหารกระทรวงนี้แค่ไหน

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ศธ.แม้ว่าเปิดกระทรวงให้นักเรียนเข้าหลบฝน ออกมารับหน้าแทนเจ้ากระทรวง แต่การให้สัมภาษณ์สื่อเหมือนกับการแก้ตัว โดยเฉพาะในส่วนที่ว่าครูมีสี่แสนคน ย่อมมีคนไม่ดี นั่นเท่ากับว่าโยนความผิดไปที่ปัจเจก ไม่ได้ดูว่าความล้มเหลวทั้งการใช้ความรุนแรง การละเมิดสิทธิมนุษยชน และการละเมิดกฎกระทรวงของครูในโรงเรียนเกี่ยวข้องกับกระทรวงอย่างไร

ยอมรับกันเถอะครับว่าสิ่งที่นักเรียนนำเสนอผ่านจดหมาย ป้ายผ้า และการไฮปาร์ค คือความจริงของการศึกษาไทย ความจริงที่ว่านี้ปรากฏในหลายๆ โรงเรียนของประเทศนี้ และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน เพื่อไม่ให้โรงเรียนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ความชั่วร้าย

ขอคารวะดวงใจของนักเรียนทุกคนที่ลุกขึ้นสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหวทางสังคมของไทย แม้วันนี้พวกเธอไม่ชนะอย่างเด็ดขาด แต่ขอให้รู้ว่าความกล้าของพวกเธอได้ทำให้คนในสังคมนี้ตื่นขึ้นมาเผชิญหน้ากับความจริงและมีความหวังที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมที่ดีกว่า

ขอบคุณภาพประกอบจาก Matichonweekly

https://www.facebook.com/photo/?fbid=806681380134252&set=a.106922123443518
.....

Waaddao Chumaporn
10h ·

นี่หรอสถานศึกษา.
action ที่ 3 สำหรับกลุ่มนักเรียนเลว ได้เอารถแห่ไปยังโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ ดอยติดป้ายว่าโรงเรียนนี้มีครูทําร้ายนักเรียน

สถานการณ์การทำร้ายนักเรียนด้วยข้ออ้างของการลงโทษที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เรื่องเล่าในทวิตเตอร์และเรื่องเล่าของนักเรียนที่เป็นประจักษ์พยานในโรงเรียนได้ถูกนำมาเป็นข้อมูลของป้ายประกาศชิ้นนี้

จริงๆต้องถามกลับไปยังผู้ปกครองทุกคนว่า

เราจะยอมให้สถานศึกษาเป็นพื้นที่ที่คุกคามและทำร้ายนักเรียนลูกหลานของเราโดยปราศจากความชอบธรรมอย่างนี้ได้หรือ

ในระหว่างที่ขบวนนักเรียนเลวไปถึงหน้าโรงเรียนเซนต์โย พบรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจจอดอยู่ในโรงเรียนและเห็นผู้ชาย 2-3 คนถ่ายรูปมาจากบริเวณรถไฟฟ้าและบริเวณในโรงเรียน

การเรียกร้องและออก action ของกลุ่มนักเรียนเลวครั้งนี้ เป็นการยกระดับเพื่อให้เห็นว่าข้อเรียกร้องที่เขาเรียกร้องมาตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมามันไม่ได้รับการเหลียวแล

และแก้ไขปัญหาเลย
จึงต้องมีการยกระดับการเรียกร้องโดยนำเอาสถานการณ์ความรุนแรงและการล่วงละเมิดจากโรงเรียนต่างๆมาชี้ให้เห็นว่าเหตุการณ์จริงนี่คืออะไร

ถึงเวลาที่พวกเราทุกคนจะลุกขึ้นมาปกป้องเยาวชนออกจากกระบวนการเลวร้ายเหล่านี้ผ่านรูปแบบของระบบการศึกษา

#เสนโญ #ขับรถแห่ไปกูจะไปไล่อีณัฏฐพล https://t.co/7VQI88kx8r
...