วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 08, 2563

ดร. เสาวนีย์ อเลกซานเดอร์ ชวนระดมทุนงานตามหา"ต้าร์วันเฉลิม"ที่เขมร

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
8 ตุลาคม 2563

รายงานจากเฟซบุ๊ค ผศ.ดร.เสาวนีย์ ตรีรัตน์ อเลกซานเดอร์ โพสต์วันนี้ชวนระดมทุนเป็นค่าใช้จ่ายในการตามหาและดำเนินคดีกรณีการอุ้มหายนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้าร์ ซึ่งหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยจากบ้านพักในกรุงพนมเปญเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 63

ชื่อบัญชี นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (วันเฉลิม) 

ธนาคารทหารไทย 

เลขที่บัญชี 2542173014


 


ตัดสินใจทำแคมเปญนี้ทั้งที่รู้ว่าเสียงของตัวเองอาจไม่มีอิทธิพลอะไรมากมาย ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะสามารถระดมทุนช่วยเหลือพี่เจน สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของต้าร์ วันเฉลิม ที่โดนลักพาตัวไปในระหว่างลี้ภัยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้หรือไม่

แต่เรากับเพื่อนๆช่วยทำแคมเปญระดมทุนเล็กๆมาตั้งแต่ปี 2011 เพื่อช่วยแบ่งเบาความทุกข์ยากของครอบครัวคนเสื้อแดงจังหวัดอุบลฯ ที่โดนคดีและจำคุกตั้งแต่ปี 2010 จึงรู้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ยังมีคนที่เห็นใจชะตากรรมของเพื่อนมนุษย์ ช่วยเติมทุนเข้ามาทุกครั้งที่เราขอร้อง เราจึงมั่นใจว่าจะมีเพื่อน มิตรสหาย ที่เจ็บปวดในสิ่งที่ครอบครัวของต้าร์ต้องประสบ

เราไม่รู้จักต้าร์เป็นการส่วนตัว ไม่รู้ว่าต้าร์ทำกิจกรรมเพื่อสังคมอะไรบ้าง รู้แค่ว่าต้าร์เป็นหนึ่งในคนเสื้อแดงที่ลี้ภัยหลังรัฐประหารปี 2014 และเจอคลิปการเมืองที่เจือไปด้วยความตลกขบขับและสำบัดสำนวนที่ชวนหัวเราะทุกครั้งที่ฟัง เราคิดว่าชายหนุ่มคนนี้เป็นคนอารมณ์ดี สามารถจัดการกับแรงกดดันทางจิตใจได้ดีในยามที่ชีวิตตกอยู่ในสภาพไร้บ้าน ห่างไกลคนที่เขารัก เราชื่นชมเขา...

เราตกใจกับข่าวต้าร์หายตัวไป เพราะหลังจากที่ได้ยินข่าวคนเสื้อแดงที่ลี้ภัยอยู่หลายคนหายตัวไปก่อนหน้านี้ เรานึกถึงชะตากรรมที่คาดเดาได้ของพวกเขา เรารู้สึกหดหู่ ความหดหู่เพิ่มเป็นเท่าทวีคูณเมื่อนึกได้ว่าชายหนุ่มคนนี้เป็นคนบ้านเดียวกัน เป็นรุ่นน้องที่โรงเรียน เป็นคนที่ทำกิจกรรมทางสังคมเพื่อช่วยเหลือคนอื่น เรานึกถึงภาพถ่ายของเขาที่สื่อชอบใช้ เสื้อลายดอกสีแดง ใบหน้าเปื้อนยิ้มกว้าง เรานึกไม่ออกว่าคนที่เขารักจะเจ็บปวดเพียงใด

ไม่นานหลังข่าวต้าร์หายตัว เราได้มีโอกาสพบพี่เจน พี่สาวของต้าร์ เราสอบถามถึงความพยายามที่จะตามหาต้าร์ ตามหาข้อเท็จจริง สิ่งแรกที่เรานึกถึง คือ มันต้องใช้พลังมาก ต้องใช้แรงมานะพยายาม ความอดทน จิตใจที่เข้มแข็ง แรงสนับสนุนจากคนรอบข้าง ซึ่งเราช่วยพี่เจนได้น้อยมาก ในขณะที่การตามหาความจริง ต้องมีค่าใช้จ่ายทั้งทางกฎหมายและทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวกับการเดินทาง

จึงถามพี่เจนว่า ต้องการพวกเราช่วยระดมทุนมั้ย พี่เจนตอบโดยไม่ลังเลว่า ไม่ แต่ขอบคุณพวกเรา พี่เจนบอกประมาณว่า ยังไหว และคิดว่าพอจะจัดการค่าใช้จ่ายเองได้ ไม่อยากรบกวนใคร

แต่วันนี้ผ่านมาสี่เดือนกว่า ข่าวเกี่ยวกับต้าร์เริ่มหายไปจากสื่อ แต่พี่เจนยังคงวางทุกอย่างในชีวิตเพื่อตามหาข้อเท็จจริง ตามหาน้องชายที่พี่เจนรัก

เราถามพี่เจนอีกครั้ง พี่เจนตอบทั้งน้ำตาว่า “ปู พี่ก็ไม่อยากรบกวนใคร พี่ไม่อยากถูกมองว่าแสวงหาผลประโยชน์” เราจบประโยคให้พี่เจนว่า “แต่พี่เจนมีค่าใช้จ่าย มีคนรักต้าร์มากมาย เขาอาจจะอยากช่วย แต่ไม่รู้จะช่วยยังไง”

พี่เจนไม่อยากถูกมองว่ารอรับความช่วยเหลือ หาผลประโยชน์ แต่เราบอกพี่เจนว่า พี่เจนรู้มั้ยว่า คนย่อมคิด เชื่อ ในสิ่งที่เขาอยากเชื่อ ในทุกอย่างที่เราทำ จะมีคนเห็นใจ เข้าใจ และจะมีคนเกลียดชัง เราห้ามเขาไม่ได้ เราทำให้ทุกคนเข้าใจเราไม่ได้ มันเป็นราคาที่ต้องจ่าย ปูเองก็ได้จ่ายไปจนไม่ต้องกังวลอะไรอีกต่อไปแล้ว

ในที่สุดพี่เจนก็ยอมให้เลขบัญชีเรา เพื่อขอระดมทุนช่วยค่าใช้จ่าย ให้พี่เจนได้เดินทางและติดต่อธุระเพื่อตามหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีต้าร์ที่จะเกิดขึ้นในไม่กี่วันนี้

ขอให้ความช่วยเหลือของทุกคนเป็นสัญลักษณ์ของการบอกว่า ไม่มีใครควรต้องหาย ต้องตาย ต้องคุมขัง เพียงเพราะเขาคิดต่างและแสดงความคิดเห็นเขาออกมา ให้มันเป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์คนนี้ คนที่ได้ช่วยเหลือคนอื่นๆมากมาย มากจนพี่เจนเองบอกว่า “พี่สนิทกับต้าร์มาก แต่พี่ไม่เคยรู้ว่าเขาช่วยเหลือคนอื่นมากขนาดนี้” ก่อนที่เธอจะเริ่มร้องไห้อีกครั้ง

จากที่คุยกับพี่เจนครั้งล่าสุด พี่เจนตั้งใจที่จะทำให้กรณีของต้าร์เป็นบทเรียนต่อสังคม เพราะเรื่องของต้าร์ ของผู้ลี้ภัย คือเรื่องของพวกเราในสังคมทุกคน

คนที่ยังนึกถึงต้าร์และอยากช่วยพี่เจน รบกวนโอนไปที่บัญชี

นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (วันเฉลิม)

ธนาคารทหารไทย

เลขที่บัญชี 2542173014

ขอบคุณค่ะ

หมายเหตุ.. สถานะนี้เปิดสาธารณะ เรางานยุ่งมากและไม่มีโอกาสมาเช็คหรือตอบคอมเมนท์ จึงอยากขอร้องทุกคนที่เข้ามาอ่านและคอมเมนท์ กรุณารับผิดชอบข้อความของตัวเอง ถึงเราอยากให้พื้นที่นี้เป็นการแสดงความรัก ความเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์อย่างต้าร์ หรือผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองคนอื่นๆ เราก็จะไม่บังคับให้ใครต้องแสดงออกอย่างนั้นเท่านั้น ขอบคุณค่ะ