วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 01, 2563

ไทยแลนด์ ดินแดนแห่งการสร้างภาพ : อย่าเรียกว่าเสียสละ ถ้าทรัพย์สินที่ว่านั้นเอาไปจากประชาชนตั้งแต่ต้น


กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG
17h ·

อย่าเรียกว่าเสียสละ ถ้าทรัพย์สินที่ว่านั้นเอาไปจากประชาชนตั้งแต่ต้น
.
ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ หนึ่งในข่าวที่เรียกได้ว่าเป็นการ "ตีกิน" มากที่สุด คือการให้สัมภาษณ์สื่อของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ทรงมีรับสั่งให้สำรวจที่ของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ทั่วประเทศ เพื่อให้ดูว่าพื้นที่ไหนเหมาะแก่การสร้างแหล่งน้ำ อ่างเก็บน้ำ หรือเขื่อน เพื่อแก้ปัญหาน้ำให้ประชาชน พระองค์ท่านก็จะทรงสละให้
.
"พระองค์ทรงปิดทองหลังพระ ไม่ออกข่าว ไม่ประชาสัมพันธ์ แม้ใครจะเข้าใจผิด พระองค์ท่านก็นิ่ง ทรงงาน ดูแลพสกนิกรชาวไทย"
.
https://www.matichon.co.th/politics/news_2370633
.
อันที่จริง ตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ พ.ศ. 2479 ได้ระบุไว้ในมาตรา 5 วรรค 2 ว่าทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่ไม่เป็นเครื่องอุปโภคบริโภค (ซึ่งรวมถึงที่ดินด้วย) นั้นให้อยู่ในความดูแลรักษาของกระทรวงการคลัง โดยปรึกษาคณะกรรมการคณะหนึ่ง ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน และกรรมการอีก 4 นายซึ่งจะได้ตั้งขึ้นโดยพระบรมราชานุมัติ
.
นั่นหมายความว่าทรัพย์สินที่แปะป้ายว่าเป็น "ส่วนพระมหากษัตริย์" แท้จริงแล้วต้องถือว่าอยู่ในความดูแลของรัฐบาล หรือกล่าวได้ว่าเป็นทรัพย์สินของส่วนรวม เป็นทรัพย์สินของประชาชนนั่นเอง
.
ต่อมาตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ (ฉะบับที่ 3) พ.ศ. 2479 แม้จะมีการตั้ง "สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" เป็นนิติบุคคลขึ้นมาเป็นผู้ดูแลรักษาและจัดหาผลประโยชน์ในทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ รวมถึงมีปัญหาว่าในทางปฏิบัติการจัดการทรัพย์สินดังกล่าวได้หลุดออกไปจากการกำกับดูแลของรัฐบาลแล้ว แต่ก็ยังคงให้มี "คณะกรรมการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน เป็นผู้มีอำนาจดูแลกิจการของสำนักงานฯ อยู่ เรียกได้ว่ายังมีความเหนียมอายกันอยู่บ้าง
.
จนกระทั่งมี พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ พ.ศ. 2560 และ พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พ.ศ. 2561 นี้เอง ที่ระบุแบบไม่อ้อมค้อมแล้วว่า การจัดการ การดูแลรักษา การจัดหาผลประโยชน์ และการดําเนินการอื่นใดอันเกี่ยวกับทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย ให้สํานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นหน่วยงานในพระมหากษัตริย์ และให้คณะกรรมการทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ไม่ต้องมีความยึดโยงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกต่อไป กลายเป็นทรัพย์สินของกษัตริย์โดยสมบูรณ์
.
เพราะฉะนั้น การจะมาแบ่งปันที่ดินที่เคยถือเป็นของประชาชนแล้วถูกยึดไปให้กับกษัตริย์ นี่ไม่ใช่ความเสียสละอย่างแน่นอน ทั้งยังสะท้อนให้เห็นด้วยว่าสถานะของสถาบันกษัตริย์ในทุกวันนี้หลุดลอยออกไปจาก "ระบอบประชาธิปไตยที่กษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ" มากแค่ไหน
.
อ่านเพิ่มเติม: โต้ รายงานประจำปี 2553 ของ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
https://prachatai.com/journal/2011/06/35539

อ่านความเห็นต่างๆที่
(https://www.facebook.com/democracyrestoration/photos/a.1169932526469596/3154351564694339/)