วันพุธ, ตุลาคม 21, 2563

สถาบันกษัตริย์ : ธงชัย วินิจจะกูล ชี้การเก็บหนังสือออกจากตลาดเป็นเรื่อง “ล้าสมัยมาก” ทำเหมือนสมัยยุคกลาง เมื่อ 700 ปีก่อน เสียเวลาเปล่า จะมีคนผลิตซ้ำในรูปไฟล์คอมพิวเตอร์ (PDF) มากมาย ยิ่งทำให้มีคนอ่านมากขึ้น

ศ. ดร. ธงชัย มองว่า ในยุคปัจจุบัน การเก็บหนังสือออกจากตลาด เสียเวลาเปล่า จะยิ่งทำให้มีคนอ่านมากขึ้น จะมีคนผลิตซ้ำในรูปไฟล์คอมพิวเตอร์ (PDF) มากมาย และจะไม่ช่วยอะไร

ศ. ดร. ธงชัย วินิจจะกูล เจ้าของผลงานหนังสือ "ประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์อยู่เหนือการเมือง" บอกว่า ความพยายามของตำรวจในการห้ามจำหน่ายหนังสือเขาเป็นเรื่อง "ล้าสมัย" และจะไม่ได้ผลตามที่รัฐต้องการ

ศาสตราภิชานภาควิชาประวัติศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยในกรุงลอนดอน จากบ้านพักในสหรัฐฯ 1 วัน หลังตำรวจจาก สภ. รัตนาธิเบศร์ นำกำลังเข้าตรวจค้นสำนักพิมพ์ ฟ้าเดียวกัน เมื่อ 19 ต.ค. และยึดหนังสือที่เขาแต่ง พร้อมกับอีก 2 เล่มไปสอบสวนฐาน "เข้าข่ายผิดกฎหมาย"

"ทำไมรัฐไทยยังเก็บหนังสือ ทำเหมือนสมัยยุคกลาง เมื่อ 700 ปีก่อน ล้าสมัยมาก" อดีตผู้นำนักศึกษาสมัยเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 กล่าวผ่านการสนทนาทางสไกป์

อ่านบทความเต็มที่
https://www.bbc.com/thai/54620251
.....