วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 01, 2563

รำลึกถึงลุงนวมทอง ไพรวัลย์ 14 ปีแล้วหนอ ประชาชนธรรมดาอีกผู้หนึ่ง ผู้ลุกขึ้นมาประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่า “ไม่เอาการรัฐประหาร “



"ชาติหน้าเกิดมา คงไม่พบเจอการปฏิวัติอีก" : นวมทอง ไพรวัลย์

Oct 30, 2019

[ ชาติหน้าเกิดมา คงไม่พบเจอการปฏิวัติอีก ] 

คุณเคยรู้มั้ยว่าวันนี้เมื่อ 14 ปีที่แล้ว มีคนขับแท็กซี่คนหนึ่งกล้าสละชีวิตของตนเอง เพื่อบอกให้คนทั้งโลกรู้ว่าเขาและประชาชนคนไทยอีกหลายล้าน ไม่ต้องการอยู่ใต้ระบอบเผด็จการอีกแล้ว 

"ลาก่อน สวัสดีครับท่านพี่น้องประชาชนที่เคารพ โดยเฉพาะผู้มีความรักในประชาธิปไตย สุดท้าย ขอให้ลูกๆ และภรรยาจงภูมิใจในตัวพ่อ ไม่ต้องเสียใจ ชาติหน้าเกิดมา คงไม่พบเจอการปฏิวัติอีก" นวมทอง ไพรวัลย์ 31 ตุลาคม 2549

อนาคตใหม่ - Future Forward
...


คาล รีอัล
12h ·

14 ปีที่แล้ว
คณะผู้ก่อการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ได้ทำการยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2540 แล้วบริหารบ้านเมืองโดยการออก “ประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ก่อนที่จะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ทำให้อำนาจการบริหารราชการแผ่นดินทั้งหมดตกอยู่ในการควบคุมของหัวหน้าคณะผู้ก่อการ มีอำนาจแต่งตั้งทั้งองค์กรอิสระ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี รวมทั้งสภาที่ต้องทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
ท่ามกลางกระแสชื่นชมเหล่าทหารที่ออกมายึดอำนาจในขณะนั้น
ยังมีประชาชนธรรมดาอีกผู้หนึ่ง ลุกขึ้นมาประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่า
“ไม่เอาการรัฐประหาร “
นวมทอง ไพรวัลย์ หรือที่ต่อมาหลายคนเรียกขานว่า “ลุงนวมทอง” สามัญชนผู้มีอาชีพขับรถแท็กซี่รับจ้าง ได้แสดงออกซึ่งการต่อต้านด้วยการขับรถคู่ชีพพุ่งชนรถถังของคณะรัฐประหาร ซึ่งการแสดงออกดังกล่าวได้รับการสบประมาทจากนายทหารผู้หนึ่งว่า "ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้"
เพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงความยึดมั่นและแน่วแน่ในอุดมการณ์ นวมทอง ไพรวัลย์ ได้เขียนจดหมายชี้แจ้งและตอบโต้คำสบประมาท และได้กระทำอัตวินิบาตกรรม โดยการผูกคอตายใต้สะพานลอย หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐในเวลาต่อมา