วันพุธ, พฤษภาคม 01, 2567

นายกฯ หวาน “คำพูดต้มยำ” อวยแรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี วัน ‘เมย์เดย์’ แต่ “การกระทำน้ำล้างตีน”

เมย์เดย์วันแรงงานสากล นายกฯ เศรษฐา มีคำปลอบประโลมถึงผู้ใช้แรงงาน ว่า “ต้องมีเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำที่เป็นธรรม เพียงพอที่จะดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี มีความปลอดภัยในการทำงาน เข้าถึงระบบสวัสดิการได้อย่างเหมาะสม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีครับ”

แต่ไฉน มีคำตอบหนึ่งจากพลเมืองไซเบอร์ “คำพูดต้มยำ การกระทำน้ำล้างตีน” @weeeedpung ว่าอย่างนั้น เหตุหนึ่งคงอยู่ที่ เมื่อต้นมีนาคมที่ผ่านมา สภาผู้แทนฯ มีมติ ๒๕๒ ต่อ ๑๔๙ ตีตกร่าง พรบ.คุ้มครองแรงงาน ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล

เห็นชัดว่าพรรคเพื่อไทย พร้อมกับพรรคอื่นๆ ที่ร่วมรัฐบาล ทำให้เศรษฐาไม่ตรงปก เบื้องลึกแล้วยึดมั่นกับการ ตระบัดสัตย์ วันแรงงานจึงยังกลุ่มสมาพันธ์แรงงานต่างๆ ร่วมกันเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล

ชูป้ายแสดงความไม่พอใจต่างๆ ที่ คุณภาพชีวิตไม่ได้ดีอย่างที่นายกฯ หยอดคำหวาน ไข่แพง น้ำมันแพง ก๊าซแพง ยาแพง คือข้อความบนป้ายที่ @ThaiPBS รายงาน ทว่าความใส่ใจของนายกฯ ผู้มีภูมิหลังเป็นนักอสังหาริมทรัพย์ ไปอยู่ที่เมกกาโปรเจ็ค

แผนการณ์เปลี่ยนพื้นที่ท่าเรือคลองเตยเป็นสวนคอนกรีตขนาดยักษ์ มัลติคอมเพล็กซ์ตึกสูงระฟ้า ศูนย์กลางธุรกิจ การธนาคาร โรงแรม ๕ ดาว ห้างสรรพสินค้า คอนเสิร์ทฮอล สถานคาสิโน เทียบชั้นได้กับ (หรือแม้แต่ล้ำหน้า) มารีน่า เบย์ ของสิงคโปร์

ด้วยเป้าหมายดึงทุนต่างชาติมาลง ขณะนี้กำลังทบทวนหลักเกณฑ์การถือครองที่ดินสำหรับต่างชาติ จะขยายเวลาเช่าจากเดิม ๓๐ ปี เป็น ๙๐ ปี แถมด้วยการให้เช่าแบบถือเป็น ทรัพย์สิทธิ หรือ ‘Real Life’ นัยว่าได้คุยกับนักธุรกิจตะวันออกกลางและจีนบางคนไว้แล้ว

อย่างเช่น “EMAAR Group ผู้สร้างตึก Burj Khalifa เตรียมนำเทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างตึกสูงที่สุดในโลกในไทย” โครงการนี้เกิดแน่ๆ เพราะนายกฯ เตรียมพื้นที่ไว้แล้ว ด้วยการ “ย้ายท่าเรือ (คลองเตย) ออกจากกรุงเทพฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว”

นั่นเป็นคำสั่งจากทำเนียบรัฐบาล ที่ นร ๐๕๐๕/ว(ล) ๗๔๒๑ เมื่อ ๔ เมษายน ๒๕๖๗

(https://www.bangkokbiznews.com/property/1123739=EOjfykOaIM0S5, https://twitter.com/KhaosodEnglish/status/1785527690315063483 และ https://twitter.com/ThaiPBS/status/1785510253712601214)