วันพุธ, พฤษภาคม 01, 2567

งานวิจัยชิ้นใหม่ของมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ชี้ การเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนที่ดี ช่วยให้ชีวิตประชาชนยืนยาว


The Opener
8h
·
การเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนที่ดี ช่วยให้ชีวิตประชาชนยืนยาว
:
งานวิจัยชิ้นใหม่ของมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (University College London หรือ UCL) ได้ทำการศึกษาประชาชนที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของอังกฤษ ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนที่ต้องเผชิญกับผลลัพธ์ทางสุขภาพที่ย่ำแย่ และการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนที่เลวร้ายมากกว่าในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ
:
นักวิจัยได้เชื่อมโยงปัจจัยทั้งสองเข้าด้วยกัน และชี้ให้เห็นว่าการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนที่ดียิ่งขึ้นจะส่งเสริมสุขภาพ และความเป็นอยู่ของผู้คนในพื้นที่นั้นๆ ได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ
:
“เราสำรวจความเชื่อมโยงของการเดินทางออกจากบ้านที่มากกว่า 24 กิโลเมตร ข้อมูลประชากร พื้นที่ และการมีส่วนร่วมทางสังคม ซึ่งนำไปสู่การค้นพบที่ว่าจำนวนสถานที่ต่างๆ ที่ผู้คนเดินทางไป นอกเหนือจากสถานที่ในท้องถิ่นของตัวเองแล้ว มีความเชื่อมโยงกับการมีส่วนร่วมทางสังคมและสุขภาพที่ดีขึ้น” ดร.เปาโล แอนเซียส หัวหน้านักวิจัยในครั้งนี้ กล่าว
:
นักวิจัยทำการสำรวจออนไลน์ในกลุ่มประชาชนมากกว่า 3,014 คน ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ระบุว่า ข้อจำกัดในการเดินทางทำให้เกิดความเสียเปรียบทางเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน แต่ยังไม่มีการศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพของคนในพื้นที่มาก่อน
:
ผลการวิจัยพบว่า ข้อจำกัดในการเดินทาง การมีส่วนร่วมทางสังคม และสุขภาพ มีความเชื่อมโยงกันอย่างมากในกลุ่มประชาชนที่มีอายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป ซึ่งในคนกลุ่มนี้นี่เอง ที่ข้อจำกัดในการเดินทางกับจำนวนสถานที่ต่างๆ ที่พวกเขาสามารถเดินทางไปได้ มีความเชื่อมโยงกับการติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนฝูงที่น้อยลง รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในสังคมที่น้อยลงไปด้วย
:
“คนที่อายุมากกว่า 55 ปีมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับข้อจำกัดในการเดินทาง ซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกเหงามากขึ้น อย่างในพื้นที่ทางตอนเหนือของอังกฤษ หรือพื้นที่ชนบทและชานเมืองที่การเข้าถึงขนส่งมวลส่งมีอยู่อย่างจำกัด ก็มีแนวโน้มว่าคนรุ่นใหม่จะย้ายเขาไปอยู่ในเมืองใหญ่ที่มีงานและตัวเลือกการเดินทางที่ดีกว่า ขณะที่คนรุ่นเก่าก็จะถูกทิ้งเอาไว้เบื้องหลัง พอขนส่งมวลชนมีน้อย คนแก่เหล่านี้ก็เดินทางไปไหนมาไหนได้น้อยลง ก็ทำให้การมีส่วนร่วมในสังคมลดน้อยลง และส่งผลกับสุขภาพของพวกเขา”
:
งานวิจัยชิ้นนี้ช่วยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างนโยบายสาธารณะที่จะช่วยลดข้อจำกัดในการเดินทางของประชาชน ทั้งการสร้างระบบขนส่งมวลชนที่ดีมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้การเดินทางเป็นไปได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ทำให้ประชาชนได้ออกมาเดินทางเปิดหูเปิดตา ซึ่งจะส่งผลดีกับสุขภาพกายและสุขภาพจิตของประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ
:
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://theopener.co.th/node/1880
:
----------
#คุณภาพชีวิต #การเดินทาง #ระบบขนส่งมวลชน #รถเมล์ #รถไฟฟ้า #กรุงเทพ #รถติด #งานวิจัย #ผู้สูงอายุ #อายุยืน #สุขภาพ #ความเป็นอยู่ #การมีส่วนร่วม #นโยบายสาธารณะ #TheOpener

ชวนอ่านเรื่องเกี่ยวเนื่อง
โทยามะ: เมืองกระชับที่เป็นมิตรต่อผู้สูงวัย

(https://www.the101.world/toyama-city/)