@Ch3ThailandNews
ด่วน!! นายกฯสั่งทบทวนโครงการเสริมสร้างอุดมการณ์รักชาติ ที่ทหารไปบรรยายให้นักเรียนฟัง บอกไม่เหมาะกับสถานการณ์ เพื่อไม่ให้มีปัญหาทางการเมือง หลังเกิดกรณี #เบญคอน
คุยกับ ‘ทัช’ นักเรียน ม.ต้น ผู้ไม่อินต่อกิจกรรมปลูกฝังการรักชาติและประวัติศาสตร์ด้านเดียว เมื่อเขาต้องกลายเป็น ‘เด็กก้าวร้าว’ ในสายตาผู้ใหญ่เพียงเพราะพูดอย่างตรงไปตรงมา - ภาคปชช.จี้ ผบ.ทบ. ลงโทษทหารทำร้าย นร.-เลิกบรรยายใน รร. - 'ประยุทธ์' สั่ง “ศอ.บต.” ปรับโครงการรักชาติ เลี่ยงถูกลากเข้าสู่ความขัดแย้งการเมือง
“ผมว่ามันไม่ใช่วิธีที่จะให้ใครรักชาติสักคนหนึ่งเขาทำกัน ถ้าเกิดว่าเขาจะรักนะครับ ยืนเฉยๆ เขาก็รักครับ” คำพูดของทัช นักเรียน ม.2 คนหนึ่งที่พูดแสดงความรู้สึกต่อกิจกรรมปลูกฝังรักชาติ ซึ่งพูดต่อหน้านายทหารคนหนึ่งที่เป็นวิทยากรบรรยายใน ‘โครงการเสริมสร้างอุดมการณ์ความรักชาติ’ ให้กับนักเรียนชั้น ม.1-2 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา บรรยายโดยชุดปฏิบัติการพลเรือน กองพลทหารราบที่ 4 ขุนศึก 41 ต่อมาประเด็นดังกล่าวถูกพูดถึงในโลกออนไลน์จนทำให้แฮชแท็ก #เบญคอน ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ด้วยจำนวนกว่า 30k ทวิต ในคืนวันที่ 5 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา
เกิดอะไรขึ้นในกิจกรรมอบรม
ทัช นักเรียน ม.2 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.นครศรีธรรมราช ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่าเมื่อเช้าวันที่ 1 ต.ค. 63 ที่ผ่านมาอาจารย์ประจำชั้นแจ้งว่าวันนี้จะมีทหารมาให้ความรู้เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ และความรักชาติจำนวน 3 ชั่วโมงในช่วงเที่ยงของวัน โดยอาจารย์แจ้งว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่บังคับเข้าแต่ต้องเข้าทุกคน ซึ่งทัชมองว่าเป็นกิจกรรมที่แจ้งกะทันหันเกินไปและเป็นการใช้เวลามากเกินไป\
ทัชเล่าต่อว่า ช่วงแรกของการอบรมเริ่มต้นด้วยการเล่าประวัติศาสตร์ประเทศไทยตั้งแต่ 'สมัยชาติปางก่อน' พร้อมกับเปิดสื่อวิดีโอไปด้วย หลังจากผ่านช่วงแรกมีการเล่าถึงพระราชกรณียกิจตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลปัจจุบัน ผ่านไป 2 ชั่วโมงกว่ามีการให้นักเรียนยืนร้องเพลงชาติต่อด้วยเพลงสรรเสริญพระบารมี รวมไปถึงท่องคำปฏิญาณตนซึ่งเขียนไว้ว่า
“ข้าพเจ้า จะรักชาติและหวงแหนแผ่นดินไว้ด้วยชีวิต ข้าพเจ้าดำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบัน ชาติ ศาสนา จะเทิดทูนและจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ข้าพเจ้าจะทำแต่ความดีไม่สร้างความเสื่อมเสียให้กับตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ เป็นอันขาด ข้าพเจ้าจะไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน จะอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม”
ทัชเล่าต่อว่าช่วงท้ายของกิจกรรมมีการเชิญนักเรียนออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกิจกรรมดังกล่าวบริเวณหน้าห้องอบรม ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในสามของนักเรียนที่ออกไปแสดงความคิดเห็น เขากล่าวว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่บิดเบือน บางอย่างอาจไม่ใช่ความจริงทั้งหมดอาจเป็นการเติมแต่งเพื่อเชิดชูอะไรสักอย่างหนึ่ง เขากล่าวต่อว่ากิจกรรมดังกล่าวทำให้เขาสูญเสียเวลาในการเรียนไปอีกด้วย
“ความรู้สึกต่อการบรรยายครั้งนี้นะครับ ถ้าตอบแบบตรงๆ ก็จะอ้วกครับ แต่มันก็อาจจะมีความจริงบางส่วนอยู่ครับ แต่บางอย่างมันบิดเบือน บางอย่างมันไม่ใช่ความจริง… การเรียนรู้นอกห้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องอย่างนี้ ถ้าเกิดเราอยากจะเรียนรู้เราสามารถเรียนรู้ได้ตัวเองครับ ไม่ต้องมีใครเป็นคนมาสั่งว่า เฮ้ยคุณ เรามาฟังกันเถอะ เดี๋ยวเราจะเล่าให้ฟังเดี๋ยวเราจะยัด mindset นี้เข้าไปในหัวคุณให้ ผมว่ามันไม่ใช่วิธีที่จะให้ใครรักชาติสักคนหนึ่งเขาทำกัน ถ้าเกิดว่าเขาจะรักนะครับ ยืนเฉยๆ เขาก็รักครับ” ทัชกล่าวแสดงความเห็นต่อกิจกรรมดังกล่าวโดยมีนายทหารท่านหนึ่งยืนข้างๆ
ทัชเล่าต่อว่าหลังจบกิจกรรมอบรม รองผู้อำนวยการได้ร้องขอให้เข้าไปขอโทษนายทหารผู้บรรยายที่ยืนฟังอยู่ข้างๆ เมื่อตอนที่แสดงความเห็นต่อกิจกรรมท้ายกิจกรรม พร้อมเชิญเข้าห้องปกครองในวันต่อมา ทัชเล่าให้ฟังว่ามีการพูดถึงเรื่องการหักคะแนนความประพฤติด้วยเหตุผลว่าเขามีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวและไม่ให้เกียรติผู้ใหญ่
“ผมไม่ได้ทำอะไรผิด” คำพูดของเด็กม.2 ที่พูดออกมาจากความรู้สึกหลังจากจบกิจกรรมอบรม เขากล่าวต่อว่าหากมองในมุมมองของผู้ใหญ่เขาอาจก้าวร้าว แต่หากมองในมุมมองของเขา เขามองว่าไม่ได้เป็นการก้าวร้าวและเป็นเรื่องที่เราทุกคนสามารถพูดคุยหรือแสดงออกมาได้ เพียงแต่ไม่ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเขามองว่ามันไม่ผิดและเขารู้สึกไม่โอเคที่อาจารย์ทำกับเขา
การที่ผมแสดงออกแบบนั้นออกไป มันคือการแสดงออกจากใจผมจริงๆ และผมรู้สึกว่ามันเป็นการเสียเวลาเรียนของผมมากๆ ซึ่งแทนที่ผมจะได้เรียนในเวลา 4 คาบกว่า ซึ่งขณะนั้นผมอาจจะมีอารมณ์ขึ้นอาจจะพูดในสิ่งที่ไม่ถูก แต่ผมก็มองว่ามันก็ไม่ได้ผิดอะไรขนาดนั้นอยู่ดีครับ
ผมต้องการนิยามคำว่าก้าวร้าวจากพวกเขา ผมไม่เข้าใจว่าคำว่าไม่น่ารัก ก้าวร้าว สิ่งที่ผมทำไปมันก้าวร้าวตรงไหน ผมแค่พูดตามความในใจของผมจริงๆ สิ่งที่ผมพูดมันออกมาจากในใจผมล้วนๆ ซึ่งเขาเป็นคนที่ถามความคิดเห็นของผมเอง พอผมแสดงความคิดเห็นหรือพูดความจริงไปในสิ่งที่ผมคิด พวกเขาก็รับไม่ได้ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้มันไม่โอเคครับ” ทัชกล่าวกับผู้สื่อข่าว
ทัชเล่าต่อว่าเขาเคยยืนชู 3 นิ้วที่บริเวณลานเข้าแถวหน้าเสาธงขณะเคารพธงชาติ แต่กลับถูกอาจารย์ท่านหนึ่งตะโกนมาบอกว่า “เธอๆ เอามือลงนะ ถ้าไม่เอามือลงจะหักคะแนน” ทัชกล่าวในห้องประชุมประดู่แดงวันแถลงข่าวชี้แจงของทางโรงเรียน เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา และเขาเล่าต่อว่าหลังเกิดเหตุการณ์วันอบรมเขาได้ถูกอาจารย์ท่านหนึ่งเลือกปฏิบัติการสอนหนังสือต่อเขาหลังจากเกิดเหตุการณ์วันอบรมดังกล่าว
อ่านบทความเต็มได้ที่
https://prachatai.com/journal/2020/10/89841
...
พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
Yesterday at 7:43 AM ·
40-50 ปีที่แล้ว สมัยสงครามเย็นที่รัฐไทยต่อสู้กับคอมมิวนิสต์ ก็ใช้วิธีเอาวิทยากรที่เป็นทหาร-ตำรวจ-ข้าราชการ-อดีตคอมมิวนิสต์กลับใจ เดินสายบรรยายผสมกับฉายภาพเชิดชูอุดมการณ์ชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์ ปลุกผีคอมมิวนิสต์ ไปตามโรงเรียน มหาลัย หมู่บ้าน ศาลาวัด กวาดต้อนนร.นศ.ชาวบ้านมานั่งฟัง ควบคู่กับการคุมวิทยุ-โทรทัศน์-สื่อนสพ. เขาเรียกว่า "ปฏิบัติการจิตวิทยา (ปจว.)"
จนป่านนี้ เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 มาตั้งยี่สิบปีแล้ว ทั้งดาวเทียม-อินเตอร์เน็ต-โซเชียล-คนเดินทางไปตปท.กันโครม ๆ ก็ยังใช้วิธีโบราณนี้อยู่อีก (แม้จะพยายามสู้โดยจัดตั้งทีมไอโอทางเน็ต แต่ผลงานห่วยแตก) ก็สมควรแล้วที่จะโดนนักเรียนมัธยมต้นอายุแค่ 10 กว่าขวบตอกหน้ากลับมาชนิดพูดไม่ออก ต้องใช้อำนาจกดขี่ปิดปากเท่านั้น!
#เยาวชนปลดแอก #ประชาชนปลดแอก #ให้มันจบที่รุ่นเรา
พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
Yesterday at 7:43 AM ·
40-50 ปีที่แล้ว สมัยสงครามเย็นที่รัฐไทยต่อสู้กับคอมมิวนิสต์ ก็ใช้วิธีเอาวิทยากรที่เป็นทหาร-ตำรวจ-ข้าราชการ-อดีตคอมมิวนิสต์กลับใจ เดินสายบรรยายผสมกับฉายภาพเชิดชูอุดมการณ์ชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์ ปลุกผีคอมมิวนิสต์ ไปตามโรงเรียน มหาลัย หมู่บ้าน ศาลาวัด กวาดต้อนนร.นศ.ชาวบ้านมานั่งฟัง ควบคู่กับการคุมวิทยุ-โทรทัศน์-สื่อนสพ. เขาเรียกว่า "ปฏิบัติการจิตวิทยา (ปจว.)"
จนป่านนี้ เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 มาตั้งยี่สิบปีแล้ว ทั้งดาวเทียม-อินเตอร์เน็ต-โซเชียล-คนเดินทางไปตปท.กันโครม ๆ ก็ยังใช้วิธีโบราณนี้อยู่อีก (แม้จะพยายามสู้โดยจัดตั้งทีมไอโอทางเน็ต แต่ผลงานห่วยแตก) ก็สมควรแล้วที่จะโดนนักเรียนมัธยมต้นอายุแค่ 10 กว่าขวบตอกหน้ากลับมาชนิดพูดไม่ออก ต้องใช้อำนาจกดขี่ปิดปากเท่านั้น!
#เยาวชนปลดแอก #ประชาชนปลดแอก #ให้มันจบที่รุ่นเรา