วันอังคาร, พฤษภาคม 07, 2567

น่าอนาถ รัฐบาลดิจิท่อลบอลรูม ต้องมา ‘พีอาร์’ โชว์กินข้าวสิบปี ซาว ๑๕ น้ำ เบี่ยงเบนความจันทร์อะไรของ ‘ไอทู้บ’

คงต้องว่ารัฐบาลดิจิท่อลบอลรูมนี่ พีอาร์ เสียยิ่งกว่ารุ่น ไอทู้บรมว.พาณิชย์จำเป็นออกมาเต้นแร้งเต้นกา ชิมข้าวเก่า ๑๐ ปี ซาว ๑๕ น้ำ อวดประชา หวังจะได้เสียงหน้าม้าฮือฮา แล้วเอาข้าวทั้งล็อตออกขาย ได้เงินสัก ๒-๔ ร้อยล้านไปโปะกษาปณ์จำบัง

ยิ้มแฉ่งแก้มเปล่ง ทั่นรองฯ ภูมิธรรม เวชยชัย บอกนักข่าววันสวมชุดขาวถ่ายรูปว่าท้องไม่เสีย “โอ้โหสบายมาก ชิมแล้วไม่มีกลิ่นหืน...ความหอมอาจจะลดลงไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่ความนุ่มนวลไม่มีปัญหาอะไร” จุดมุ่งหมายคือหาเงินเข้าประเทศ

“ข้าวสารไม่มีเน่าหรอก แต่เล่นการเมืองดองข้าวไว้ไม่ขาย ไว้ด่ายิ่งลักษณ์ จนถึงตอนนี้ข้าว ตกเกรดถือว่ายังขายได้แต่ราคาไม่สูง ก็ยังดีกว่าดองต่อเสียค่าจัดเก็บ” @WindTideTime พลเมืองไซเบอร์รายนี้จับไต๋ได้เป๋ง

ทางด้าน คุณอุ๋ง @oonginlavender เสริม “ใครๆ ก็รู้ว่านายกปูถูกอีตู่แกล้งดองข้าว/ขายเกรดอาหารสัตว์ในปีที่ยังใหม่ แต่พอไปยกมือไหว้เผด็จการแล้วกลืนไม่เข้าคายไม่ออก แทนที่จะด่าอีตู่ได้เลยตรงๆ กลับต้องมาฝืนซาว #ข้าว10ปี ๑๕ น้ำ”

ขยับขึ้นไปยังขาใหญ่ บก.ลายจุด @nuling ว่าไว้อย่างเป็นจะโกลน เรื่อง ๑๕ น้ำนั่นคงกลัวไม่ดูดีพอหุงให้พวกวีไอพีกินได้ เขาเห็นว่ามันเกินจำเป็นไป ๑๒ ซาว แค่สามหนก็ควรจะพอให้มอดลอยน้ำตักออกได้หมด นอกจากนั้นปัจจุบันมีระบบเลเซอร์แยกได้หมดจด

อีกทั้งเขาเชื่อว่าข้าวเก่าสิบปีถ้าเก็บดีๆ ยังกินได้อยู่แล้ว พวกพ่อค้าเขาดูรู้ ปล่อย “ให้ตลาดทำงานของมันเอง” แล้วถ้าก่อนขายถ้ายังมีสีเหลืองๆ ก็เอาไปฝัดให้ขาวได้ไม่ใช่เรื่องกังวล ประเด็นมันอยู่ที่รัฐบาลที่แล้วเก็บไว้นานขนาดนี้ทำไม

Puangthong Pawakapan ดูเหมือนจะตอบให้ ว่ามันเป็นความจันทร์อะไรของ คสช.และระบอบประยุทธ์ ที่เอาจำนำข้าวมาปั่นเป็นการเมือง (politicizes) เสียเกินการณ์ การที่ ก.พาณิชย์พยายามเอาออกมาขายโดยใช้วิธีการตลาดๆ ดีกว่าเก็บไว้เสียค่าเช่าโกดังต่อไป

แต่เราว่าน่าอนาถ รัฐบาลนี้ต้องมารับช่วงความเสียหาย อย่างหน้าชื่น (ของภูมิธรรม) เพราะดีลข้ามขั้วให้ได้ตั้งรัฐบาล โดยไม่กล้าแตะที่ต้นตอของการทำให้เกิดความเสียหายเลยแม้แต่นิด จะเป็นเพราะตอต้นนั้นไปเป็นองคมนตรี

หรือเพราะอดีตนายกฯ หญิงผู้ถูกกระทำกำลังจะได้กลับบ้าน คดีการเมืองที่เคยถูกปักหลังไว้ ค่อยๆ คลี่คลายถูกถอนออกไป ในกมลมาลย์ของนักการเมือง มาทางนี้ย่อม คุ้ม

(https://twitter.com/PuangthongPa/status/1787645430018482207, https://twitter.com/nuling/status/1787647853256642593 และ https://twitter.com/KhaosodOnline/status/1787683889324196137)