วันเสาร์, พฤษภาคม 04, 2567

ใคร ? สร้างวาทะกรรม









สิ่งที่เคยด่าคนอื่น ตัวเองทำหมด

https://www.facebook.com/100090471065009/videos/739215815050904/?t=0
ประเวศ ประภานุกูลกิจ 

.....

Voranai Vanijaka
@voranai

20 กว่าปีที่แล้ว พรรคไทยรักไทยได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในการเมืองไทย เอากลยุทธ์ marketing ของภาคธุรกิจมาทำการเมือง ลํ้ายุคลํ้าสมัย ประสบความสำเร็จมากมาย

แต่วันนี้ไม่ใช่วันนั้น วันนั้นไม่ได้มีตัวเล่นใหม่ พรรคก้าวไกล 10ปีที่ผ่านมาทั้งโลกและสังคมไทยเปลี่ยนไปเยอะ

Social media เปลี่ยนเกม Digital Footprint เปลี่ยนเกม

ยกตัวอย่าง คุณอุ๊งอิ๊งค์กล่าวว่า “คู่แข่งของเราสร้างวาทกรรมต่างฯ… ทำไม่เป็น…ผิดสัญญา”

แต่ในเวทีเดียวกัน คุณธีรรัตน์กล่าวว่า “พรรคอื่นคิดไม่เป็น… ไม่เคยมีประชาชนในหัวใจ”

ทั้ง 2 ประโยคเป็น digital footprint หยิบยื่นให้ฝั่งตรงข้ามใช้เพื่อตบหน้าว่าย้อนแย้ง ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง…

ไม่ควรหมกมุ่นกับเรื่องแก้ต่างตระบัดสัตย์ ไม่ควรหมกมุ่นกับเรื่องรอ10เดือนไม่ได้ ควรก้าวข้ามได้แล้ว ฝ่ายตรงข้ามเพียงงัด digital footprint ออกมา สุดท้ายแล้วก็วนเวียนทะเลาะเรื่องเดิม

ทั้งเวทีแต่ต้นจนจบควรปล่อยวางอดีต โฟกัสอนาคต ไม่ต้องพูดเรื่อง “หัวใจ” เอาเรื่อง “นโยบาย วิสัยทัศน์” อย่างเดียว

แต่เรื่องวิสัยทัศน์&นโยบายจะถูกกลืนหายไป หากหมกมุ่นกับเรื่องอดีต ตอบโต้กับก้าวไกล และทะเลาะกับแบ๊งค์ชาติ วนเวียนในเรื่องเดิมฯ

สลิ่มเฟส 1 กับ 2 ยังไงก็ไม่เอาคุณอยู่แล้ว สลิ่มเฟส3 ยังไงเขาก็รักคุณ

แต่วันนี้ไม่ใช่ 10 หรือ 20ปีที่แล้ว วันนี้สลิ่มเฟส3 มีน้อยกว่าเฟส2 เพราะฉะนั้น อย่าหมกมุ่นกับตรงนี้ เลิกวนเวียนทะเลาะเรื่องเดิม

สลิ่มทั่วไป ที่ไม่ใข่คือเฟส 1,2,หรือ3 คือกลุ่มที่คุณต้องโน้มน้าวจิตใจ #พรรคเพื่อไทย