วันพุธ, พฤษภาคม 01, 2567

ผู้เตรียมสมัคร #สว67 ยื่นฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครอง หลังระเบียบกกต. ไม่ชัดเจน แนะนำตัวไม่ได้


iLaw
10h
·
ผู้เตรียมสมัคร #สว67 ยื่นฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครอง หลังระเบียบกกต. ไม่ชัดเจน แนะนำตัวไม่ได้
.
30 เมษายน 2567 ผู้เตรียมลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสมาชิกวุฒิสภาสี่คน ได้แก่ พนัส ทัศนียานนท์ นักวิชาการด้านกฎหมาย, ไพรโรจน์ บุญศิริคำชัย แพทย์, ชลณัฏฐ์ กลิ่นสุวรรณ พิธีกร, ศิรศักดิ์ อิทธิพลพาณิชย์ นักร้อง มาที่ศาลปกครองเพื่อยื่นฟ้องคดี ขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแนะนำตัว
.
กกต. ออกระเบียบเกี่ยวกับการแนะนำตัวเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 โดยมีสาระสำคัญโดยมีสาระสำคัญในข้อ 7 ที่ให้ผู้สมัครแนะนำตัวได้เพียงบนกระดาษเอสี่ และการใช้ช่องทางออนไลน์ต้องส่งใบแนะนำตัวให้กับผู้สมัครเท่านั้นไม่ให้เปิดเผยต่อประชาชน และในข้อ 11 ที่ห้ามให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังมีพระราชกฤษฎีกาบังคับใช้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนไม่อาจติดตามและมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกสว. ชุดใหม่ได้
.
ระเบียบฉบับนี้เริ่มบังคับใช้ทันทีตั้งแต่วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567 และส่งผลให้ผู้เตรียมตัวสมัคร ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะทำให้สื่อมวลชนไม่กล้ารายงานข่าวเกี่ยวกับการเลือกส.ว. ที่จะเกิดขึ้น กระทบต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและการมีส่วนร่วมของประชาชนทำให้เว็บไซต์ senate67.com ที่รวบรวมข้อมูลของผู้เตรียมตัวสมัครและกติกาการเลือกส.ว. ต้องปิดตัวลงชั่วคราว
.
คำฟ้องที่ยื่นต่อศาลปกครองวันนี้สรุปได้ว่า ระเบียบกกต. ฉบับดังกล่าวเป็นการจำกัดระเบียบกกต. ฉบับดังกล่าวเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเกินสมควรแก่เหตุ ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของการเลือกสมาชิกวุฒิสภาที่เป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทยในการออกกฏหมาย โดยกกต.ใช้อำนาจในการออกระเบียบขยายการจำกัดเสรีภาพเกินไปกว่าที่กฎหมายให้อำนาจไว้ สร้างภาระแก่ผู้ที่เตรียมลงสมัครเกินความจำเป็น และวัตถุประสงค์ที่ระเบียบต้องการบรรลุนั้นเป็นไปไม่ได้อย่างแน่แท้
.
ผู้ฟ้องคดีจึงขอให้ศาลปกครองเพิกถอนระเบียบของกกต ข้อ 5, 7, 8, 11 (2), 11 (5) และยังขอให้ศาลปกครอง ไต่สวนเป็นการฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการหรือวิธีการบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ฟ้องคดีเป็นการชั่วคราวก่อนพิพากษาด้วย (ขอคุ้มครองชั่วคราว)
.
ซึ่งศาลปกครองอาจมีคำสั่งให้ไต่สวนเป็นการฉุกเฉินในช่วง 1-2 วันนี้และสั่งว่าจะคุ้มครองหรือไม่ก่อนที่การเลือกส.ว. จะเกิดขึ้น ในช่วงเดือนมิถุนายน 2567
.
ดูคำฟ้องได้ที่ https://www.ilaw.or.th/articles/31999
.....