วันพุธ, พฤษภาคม 01, 2567

#ธุรกิจกองทัพ อย่างนี้ก็ได้เหรอ ทำไม #กองทัพอากาศ ถึงเรียกเงินตั้ง 3 พันล้านในการยกที่ #สนามงู ให้รัฐบาลไปใช้ประโยชน์ #กองทัพอากาศ เป็นเจ้าของเหรอ ?


thaiarmedforce.com
6h ·

ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม #กองทัพอากาศ ถึงเรียกเงินตั้ง 3 พันล้านในการยกที่ #สนามงู ให้รัฐบาลไปใช้ประโยชน์
เอาจริง ๆ ที่ดินทุกตารางนิ้วของรัฐมันคือที่ราชพัสดุตามมาตรา 6 ของ พ.ร.บ. ที่ราชพัสดุ 2562 ซึ่งก็รวมถึงที่ดินของกองทัพอากาศด้วยเช่นกัน และที่ดินของกองทัพอากาศหรือแม้แต่ของทหารก็ไม่น่าจะเข้าการยกเว้นตามมาตรา 7 นั่นคือจริง ๆ แล้ว กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ราชพัสดุของกองทัพอากาศนั่นแหละ
ถ้ารัฐมองว่าที่ดินตรงนั้นควรจะไปทำประโยชน์ได้มากกว่าการเป็นสนามกอล์ฟกลางรันเวย์ กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือกรรมสิทธิ์ก็ควรจะมีสิทธิที่จะเรียกคืนไปได้ เพราะมันคือที่ของกระทรวงการคลัง ไม่ใช่ที่ของกองทัพ เพราะตามกฎหมายนี้ ที่ของกองทัพไม่มีอยู่จริง มีแต่ที่ของกระทรวงการคลังเท่านั้น
--------------------
ในทางกลับกัน ถ้ากองทัพอากาศจะรวมทุกอย่างมาคิดให้ได้เป็นมูลค่าของเงินที่กองทัพอากาศจะเรียกกับ AOT หรือรัฐบาลในการใช้ประโยชน์ที่ตรงสนามงู 30 ปี เป็นเงินถึง 3 พันล้านบาท ก็มีคำถามว่าตัวเลขมันควรจะไปถึงขั้นนั้นจริง ๆ หรือ
เพราะกองทัพอากาศไปรวมมาหมดทั้งรายได้ของแคดดี้ปีละ 75 ล้านบาท รายได้ของพนักงานและเจ้าหน้าที่ปีละ 9.1 ล้านบาท ซึ่งไม่เกี่ยวกับกองทัพอากาศเลย ทำไมต้องไปรวมให้ AOT มาชดใช้ให้ ทำไม AOT ต้องจ่ายเงินเดือนเหล่านี้ให้พนักงานเหล่านี้ฟรี ๆ 30 ปี และในทางกลับกันถ้า AOT บอกว่าจะรับแคดดี้ทั้ง 264 คนพร้อมพนักงาน 51 คนเข้าทำงาน มันก็ไม่มีผลกระทบส่วนนี้แล้ว ไปอยู่กับ AOT เผลอ ๆ เงินเดือนดีกว่าด้วย
ส่วนการอยากให้สร้าง Sport Complex ใหม่ทดแทนก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ซึ่งอันนี้เขียนของบรัฐบาลมาก็ได้ เพราะกองทัพอากาศก็แถลงเองว่ามีแนวคิดที่จะเปลี่ยนสนามกอล์ฟธูปเตมีย์อีกสนามหนึ่งเป็น Sport Complex อยู่แล้ว ดังนั้นไปใช้รวมกับตรงนั้นก็ได้ เพราะตรงสนามงูก็ไม่ได้มี Sport Complex อยู่แ้ลว ดังนั้นดูแลลนี้ก็ไม่เกี่ยวกับมูลค่าการใช้งานสนามงูอีกนั้นแหละ
มูลค่าที่แท้จริงที่ควรจะเกี่ยวก็คือเงินที่เข้ากองทุนสวัสดิการปีละ 5.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้จากสนามงู ตรงนี้ถ้าจะให้ AOT ชดใช้ตรงนี้ให้ ก็ควรจะคิดแค่ 5.5 ล้าน x 30 ปี เท่ากับ 165 ล้านเท่านั้น ไม่ควรจะคิดถึงปีละ 100 ล้าน และคูณ 30 ปีเป็นเงิน 3 พันล้านแต่อย่างใด เพราะมันคือการเอาค่าใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวกันมารวมด้วย
แต่ถ้ากองทัพอากาศยืนยันว่าต้องมีการชดเชยปีละ 100 ล้านจริง ๆ ก็ต้องถามกลับว่า มูลค่ากิจการของกองทัพตรงนี้สูงถึง 100 ล้านเลยหรือ แบบนี้ยิ่งควรให้หน่วยงานอื่นเข้ามาจัดการด้วยซ้ำ เพราะมูลค่าสูงมาก ๆ
-------------------
สุดท้ายคือเรื่องความมั่นคงที่เรายังยืนยันอีกครั้งว่ามันไม่เกี่ยวกัน เพราะกองทัพอากาศบอกว่าต้องเก็บสนามกอล์ฟเอาไว้เพื่อเป็นพื้นที่ความมั่นคง มันก็ทำให้สงสัยว่าความมั่นคงจะมีได้ต้องมีสนามกอล์ฟอย่างเดียวหรือ มันกลายเป็นสนามกอล์ฟเท่ากับความมั่นคงไปแล้ว
ทั้งที่จริง ๆ เรามองว่ามันไม่เกี่ยวกันเลย เพราะอย่างสนามงู ต่อให้เปลี่ยนเป็น Parellel Taxiway หรืออย่างสนามกอล์ฟธูปเตมีย์ที่บอกว่าต้องเป็นที่ความมั่นคงไม่ควรเป็นสวนสาธารณะ แต่จริง ๆ จะเป็นอะไรมันก็ยังสามารถเอาจรวดหรือเอาอาวุธไปตั้งตรงนั้นได้ตอนเกิดสงคราม แค่เว้นที่ว่างเอาไว้ และเอาเข้าจริง จรวดมันก็ไม่ได้จำเป็นต้องไปตั้งกลางสนามบินแบบนั้นด้วยซ้ำ สามารถไปตั้งหัวสนามหรือที่อื่นรอบ ๆ สนามบินได้
เรายังยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรเอามาอ้าง มันคือการจับแพะชนแกะไปหน่อย คือเราไม่ได้บอกว่าความมั่นคงไม่มีอยู่จริง ความมั่นคงมีอยู่จริงแน่นอน แต่คำตอบของการมีความมั่นคงไม่ควรจะเป็นต้องมีสนามกอล์ฟอย่างเดียวแบบที่กองทัพอากาศพยายามจะตอบ เพราะระบบอาวุธในปัจจุบันมันไปตั้งที่อื่นได้ และเอาเข้าจริงมันไม่ควรจะไปตั้งกลางรันเวย์แบบนั้นด้วยซ้ำ
-------------------
เรารู้สึกว่าเรื่องสนามงูนี้กลายเป็นเรื่องของความรู้สึกเสียมากกว่า เป็นเรื่องที่กองทัพอากาศจะรู้สึกเสียศักดิ์ศรีถ้าพลเรือนสามารถเอาที่ดินของกองทัพอากาศไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ เพราะเท่าที่ฟังเหตุผลมา เหตุผลในการเก็บสนามงูเอาไว้มันเป็นเหตุผลในเชิงข้างเคียงมากกว่าเหตุผลที่หนักแน่นจริง ๆ
ยิ่งถ้ามองกลับไปยังคำชี้แจงของ AOT ต่อกรรมาธิการวิสามัญ #ธุรกิจกองทัพ ฯ ก็ค่อนข้างชัดเจนว่า ถ้า AOT ที่ดินตรงนั้นไปทำ Parallel Taxiway ก็จะสามารถบริหารจัดการเครื่องบินให้เข้าไปยังอาคารผู้โดยสารได้เร็วขึ้น ซึ่งควรจะส่งผลให้มีสล็อตการบินว่างเพิ่มขึ้น ซึ่งในมุมของ AOT ขอให้ได้สล็อตการบินเข้ามาแค่ 3 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ก็สามารถขนส่งผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นมาสูงสุด 3 ล้านคนต่อปี ได้มูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มอีก 6 พันล้านบาทต่อปี โดยคิดจากค่าใช้จ่าย 2,000 บาทต่อผู้โดยสาร 1 คน ถ้าไม่ชอบตัวเลขนี้ต่อให้คิด 1,000 บาทก็ยังได้มูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มมา 3 พันล้านบาทต่อปีแล้ว
ให้ประชาชนฟังดูเร็ว ๆ แค่นี้ วัดเรื่องความมั่นคงกับเรื่องเศรษฐกิจ ดูแล้วเรื่องเศรษฐกิจน่าจะชนะได้ไม่ยากครับ

(https://www.facebook.com/photo/?fbid=978826337040232&set=a.189090046013869)