วันอาทิตย์, ตุลาคม 30, 2565

นโยบายเหล้าเบียร์เสรีนี้เป็นนโยบายที่ประเทศเสรีประชาธิปไตยต้องทำ หยุดเอื้อทุนผูกขาดที่เอาเปรียบเอาประโยชน์แต่ฝ่ายเดียว




ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์
15h

ข้อมูลปี 2563 คนไทยดื่ม 13,000 ล้านลิตร มูลค่าตลาดเครื่องดื่มรวม 720,000 ล้านบาท คนไทยดื่มแอลกอฮอล์ 21% หรือ 26,130 ล้านลิตร แต่คิดเป็นมูลค่าถึง 460,800 ล้านบาท ดื่มเบียร์ 71.3% คิดเป็นมูลค่า 54.3% ของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คิดเป็นมูลค่า 250,200 ล้านบาท ที่เหลือเป็นเหล้าและไวน์เป็นหลัก
นโยบายให้ผลิตและขายเบียร์ขายเหล้าเสรี ภายใต้การควบคุมมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัย ไม่ใช่คุมเกณฑ์ผลิตขั้นต่ำ เพื่อส่งเสริมการสร้างธุรกิจท้องถิ่นชุมชน จากตัวอย่างของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทั้งญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส ยี่ห้อเหล้าเบียร์เล็กๆ นั้น สร้างเสน่ห์แก่การท่องเที่ยวของชุมชน สร้างธุรกิจและความภาคภูมิใจให้ชุมชน แต่อัตราส่วนแบ่งจากเหล้าเบียร์ยี่ห้อใหญ่นั้น ทั้งประเทศมีไม่มากนัก
นโยบายเหล้าเบียร์เสรีนี้เป็นนโยบายที่ประเทศเสรีประชาธิปไตยต้องทำ เพราะหากไม่ทำ ประเทศนั้นจะเป็นเผด็จการชนส่วนน้อยและทุนผูกขาดที่แย่มากๆ เอาเปรียบเอาประโยชน์แต่ฝ่ายเดียว ใครสนับสนุนแนวทางผูกขาดเหล้าเบียร์คือสิ่งที่สังคมไทยต้องกำจัดแนวทางดังกล่าวออกไป เพื่อสร้างเหล้าเบียร์ในสังคมไทยแบบดั้งเดิม คือ ชุมชนผลิต ชุมชนร่วมดื่ม กระจายรายได้และสร้างความภาคภูมิใจสู่ชุมชน