E-DUANG : “กรรมออนไลน์” เร็วยิ่งกว่า”กรรมติดจรวด”
ที่มา มติชนสุดสัปดาห์
19 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
สำนวนเปรียบเปรยที่ว่า “กรรมติดจรวด” สะท้อนลักษณะยุคสมัยได้อย่างแจ่มชัดยิ่ง
“กรรม”อาจเป็นเรื่อง “โบราณ”
ก่อให้เกิดนัยประหวัด หรือการหวนคำนึงไปในทาง”ศาสนา” ไม่ว่าพราหมณ์ ไม่ว่าพุทธ คริสต์ หรือ อิสลาม
“จรวด” เป็นเรื่อง “สมัยใหม่”
มีบางนิยามจะระบุว่าเป็น ดอกไม้ไฟ มีหาง เมื่อจุดแล้วพุ่งขึ้นสูง แต่ความหมายที่จำหลักหนักแน่น
กลับสัมพันธ์กับคำ ROCKET
นั่นก็คือ ยานพาหนะทางอากาศหรืออาวุธ ขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงมาก
มีแก๊ซพุ่งออกมาทางส่วนท้าย
เพราะ”แก๊ซ”นี้เองที่นำไปสู่นัยประหวัดอันสัมพันธ์กับ”ดอกไม้ไฟ”
แต่ “ดอกไม้ไฟ” ก็คือ “ดอกไม้ไฟ”
และ “จรวด” ก็คือ จรวด อันมีรากฐานมาจาก ROCKET และคุณสมบัติสำคัญคือ “ความเร็ว”
ความเร็วเหมือน กรรมติด”จรวด”
กระนั้น เมื่อปรากฏกรณีในแบบ “วิกรม นกเงือก” ในแบบ”น็อต กราบรถ” ในแบบ”เบสท์ อรพิมพ์”
แม้จะยังมีคำ “กรรมติดจรวด” วางเรียงเคียงข้าง
เพราะว่าความอื้อฉาวของ “วิกรม” มาจาก “นกเงือก” ความอื้อฉาวของ “น็อต” มาจาก “มินิคูเปอร์”
ความอื้อฉาวของ”เบสท์”มาจาก”การพูด”
การพูดของ”เบสท์ อรพิมพ์”นั่นแหละทำให้คนได้รู้จักตัวเธอ ความหลงในมินิคูเปอร์นั่นแหละทำให้คนได้รู้จัก “น็อต” การแอบเลี้ยง”นกเงือก”ซึ่งเป็นสัตว์สงวนนั่นแหละทำให้คนได้รู้จัก”วิกรม”
รวดเร็วเหมือน”จรวด”ก็จริง แต่ทุกอย่างล้วนผ่านกระบวนการโซเชียลมีเดีย
ผ่าน”คลิป” ผ่าน”ออนไลน์”
กระบวนการแห่ง”กรรม“จึงมิได้ปรากฏอย่างรวดเร็วผ่านนำวิถีอย่าง “จรวด”ซะแล้ว
หากผ่าน “ออนไลน์”
หากกระบวนการของ “โซเชียล มีเดีย” ต่างหากทำให้เกิดการแพร่กระจายอย่างกว้างขวาง
เพียง”ชั้วอึดใจเดียว” ทุกอย่างก็”เรียบโร้ย”
สังคมก็รับรู้ว่า ทำไมสมญาแห่ง”วิกรม”จึงตามมาด้วย”นกเงือก”
สมญาแห่ง”น็อต”จึงตามมาด้วย”กราบรถ”
ตัวตนและความเป็น “เบสท์ อรพิมพ์” อยู่ที่บทสรุปและท่าทีต่อ “คนอีสาน”
ล่อนจ้อน เหมือนกับ”เปล่าเปลือย”
กรรมจึงมิได้”ติดจรวด” หากกรรมมากับ”ออนไลน์”ด้วยความเร็วยิ่งกว่า “ขีปนาวุธ”
“กรรม”นั้นเท่ากับเป็น “กรรมออนไลน์”