วันพุธ, สิงหาคม 27, 2568

รถไฟฟ้า ๒๐ บาทตลอดสายต้องเลื่อนออกไป เพราะรอร่าง กม. ๓ ฉบับที่จำเป็นผ่านสภาฯ แต่ สส.พรรครัฐบาลก็ทำสภาล่ม แล้วโทษฝ่ายค้านไม่ช่วย

เป็นอีกนโยบายเรือธงที่ต้องชักใบลงพับเก็บไปก่อน ปล่อยเรือลอยเท้งเต้งเพราะหุนหันออกเรือโดยไม่เตรียมการให้พร้อมเสียก่อน เป็นภาระสภาผู้บริโภคต้องออกมาเสนอแนะทางออก เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้จริงๆ

หลังจาก สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แถลงขอโทษประชาชนที่โครงการรถไฟฟ้า ๒๐ บาทตลอดสายต้องเลื่อนออกไป ไม่สามารถเริ่มต้นในวันที่ ๑ ตุลาคมได้ เหตุจากยังมีกฎหมายที่จำเป็นสำหรับดำเนินการยังไม่ได้ผ่านสภาฯ อีก ๓ ฉบับ

ประจวบกับปัญหาองค์ประชุมสภาแก้ไม่ตก เพราะ สส.พรรครัฐบาลขาดประชุมกันเป็นปกติ วันนี้เอาอีก “ป่วนแต่เช้า เถียงกันวุ่น” โวยพรรคประชาชนไม่ยอมลงชื่อ วิโรจน์ ลักขณาอดิสร โต้แสบว่านี่ละวิธีดัดหลัง “ถ้าไม่ทำอย่างนี้ จะไม่มีทางรู้เลยว่า

สส.ฝ่ายรัฐบาล เขามีความรับผิดชอบกันมากน้อยขนาดไหน” จึงได้จงใจไม่ลงชื่อ “เพราะต้องการรู้ว่า สส. พรรคเพื่อไทย และ สส.ฝ่ายรัฐบาล มาประชุมกันครบหรือไม่” ด้านฝ่ายรัฐบาล สส.พรรคร่วม วิชัย สุดสวาสดิ์ รสสช.ชุมพร โอด

“ท่านต้องเข้าใจว่าตอนนี้หน้าฝน มีปัญหาเรื่องการเดินทาง พื้นที่ท่านฝนอาจจะไม่ตก แต่ฝั่งธนฯฝนตกเยอะมาก รถติดเยอะมาก” หาว่าฝ่ายค้าน เอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น อย่าทำอย่างนี้ ประชาชนดูอยู่...“เริ่มเบื่อพวกเรา ส.ส.ทั้งสภา” แล้วละ

ข้อเสนอเรื่องรถไฟฟ้า ๒๐ บาทตลอดสายจากสภาผู้บริโภคก็ฟังได้เสียด้วย คือ “ให้รัฐบาลนำงบประมาณ ๓๔,๐๐๐ ล้านบาทที่กระทรวงคมนาคมได้ตั้งไว้ในการดำเนินโครงการทางด่วนสองชั้น มาผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า ๒๐ บาท” แทน

เนื่องเพราะการสร้างทางด่วนสองชั้นนั้น นอกจาก “เกินความจำเป็น” ล้วยัง “ไม่สามารถแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครได้จริง ทั้งนี้เนื่องจากการเพิ่มพื้นที่ทางด่วน เป็นการทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาพึ่งพิงการใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น”

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค ชวนให้คิดด้วยว่า ทำอย่างนี้ “ภาครัฐยังมีงบประมาณเหลือจำนวน ๒๘,๕๐๐ ล้านบาท ((๓๔๐๐๐ – ๕,๕๐๐ = ๒๘,๕๐๐) เอาไปซื้อรถเมล์ไฟฟ้าให้บริการผู้ใช้ในต่างจังหวัด ได้มากถึง ๕,๗๐๐ คัน

(https://bangkokbiznews.com/health/social/1196032 และ https://www.matichon.co.th/politics/news_5341320)