วันเสาร์, มีนาคม 29, 2568

เปลืองข้าวสุกจริงๆ เอาเงินไปเลี้ยงน้องๆ K9 คุ้มกว่า


สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว 
6 hours ago
·
‘กสทช.’ โยน SMS ALERT ไม่มา เพราะรอ ‘ปภ.’ กำหนดข้อความแจ้งเตือน แจง หาก ปภ. ส่งข้อความมาล่าช้า หรือส่งข้อความหลายครั้งจำนวนมาก จะทำให้ส่ง SMS ล่าช้ามากขึ้น เผย วันนี้ ปภ.ส่งข้อความที่ต้องการให้ส่งต่อ 4 ครั้ง ครั้งแรก 14.30 น. จากนั้นส่งมาอีกครั้ง 16.00 น. 2 ข้อความ และครั้งสุดท้ายส่งเวลา 16.30 น. ซึ่ง กสทช.ส่งต่อให้กับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทันที
วันที่ 28 มี.ค.68 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ขอน้อมรับข้อท้วงติงจากประชาชน กรณีการสื่อสารจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเวลาประมาณ 13.20 น. ของวันนี้ โดยยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงาน กสทช. ทุกคนไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีการประชุมเร่งด่วนทันที แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะเป็นผู้กำหนดข้อความ และส่งมายังสำนักงาน กสทช. ขอให้ประสานผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ช่วยส่งข้อความสั้น (SMS ) แจ้งเตือนประชาชน
ดังนั้น หาก ปภ. ส่งข้อความมาล่าช้า หรือส่งข้อความหลายครั้งจำนวนมาก ก็จะทำให้การส่ง SMS มีความล่าช้าออกไปมากขึ้น เพราะระบบการส่ง SMS ของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ มีข้อจำกัดจำนวนการส่งต่อครั้งไม่เกินประมาณ 200,000 เลขหมาย
นายไตรรัตน์ ยืนยันว่า การสื่อสารส่งต่อข้อความของ ปภ. ไปถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ สำนักงาน กสทช. ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด เพราะเป็นเหตุการณ์ร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และได้มีการประสานผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในทันที หลังได้รับข้อความจาก ปภ.
เช่น กรณีเหตุการณ์ในวันนี้ ปภ.ได้ส่งข้อความสั้นที่ต้องการให้ส่งต่อไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจำนวน 4 ครั้ง คือ ครั้งแรก เวลา 14.30 น. จากนั้นส่งมาอีกครั้งในเวลา 16.00 น. จำนวน 2 ข้อความ และครั้งสุดท้ายส่งมาในเวลา 16.30 น. ซึ่งสำนักงาน กสทช. ก็ได้ส่งข้อความต่อให้กับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในทันที
ส่วนกรณีระบบเตือนภัย (Cell Broadcast) ผู้ที่เป็นหลักในการจัดทำระบบ จัดหาผู้ดำเนินการ และผู้กำหนดข้อความ คือ ปภ. ส่วนสำนักงาน กสทช. เป็นเพียงผู้สนับสนุนงบประมาณ ซึ่งขณะนี้ทางด้านผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือพร้อมในเรื่องระบบแล้ว เหลือรอระบบจาก ปภ. หากยังดำเนินการไม่ได้ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือก็ยังดำเนินการไม่ได้ เพราะระบบจะเชื่อมต่อกัน
“วันนี้เจ้าหน้าที่ของเราพาพ่อไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โทรมาแจ้งผมตอนแผ่นดินไหว ตึกยังสั่น และมีผู้ป่วยติดอยู่บนตึกจำนวนมากว่า ขอให้ช่วยประสานผู้ให้บริการมือถือ เพื่อแก้ปัญหาทราฟฟิคเร่งด่วนช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ หมอ พยาบาล เพราะการสื่อสารมีปัญหา เนื่องจากมีคนใช้โทรศัพท์จำนวนมาก ต้องมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงจากตึก พวกเราก็รีบประสานค่ายมือถือทันที ประชุมด่วนทันที ผมยืนยันว่า ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น ไม่มีใครสบายใจ และไม่สามารถนิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่ไม่ปกติได้ บางอย่างอาจไม่ได้รวดเร็วในทันทีเพราะมีผู้เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน แต่เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. ทุกคนก็พร้อมเป็นตัวกลางในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่” นายไตรรัตน์ กล่าว
อย่างไรก็ดี สถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้อาจมีกลุ่มมิจฉาชีพใช้วิธีส่ง SMS หลอกลวงประชาชน เพื่อให้กดลิงก์เข้าไปติดตามข่าวสาร หลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ จึงขอให้ประชาชนไม่กดลิงก์จาก SMS ที่ไม่มีแน่ใจโดยเด็ดขาด

Puangthong Pawakapan
5 hours ago
·
เปลืองข้าวสุกจริงๆ เอาเงินไปเลี้ยงน้องๆ K9 คุ้มกว่า

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1279101860243417&set=a.328293581990921