วันจันทร์, พฤษภาคม 06, 2567

ทักษิณเป็นคนรู้​จักพอมั้ยในสนามการเมือง ตุ๊ดส์review ตั้งคำถาม "ทักษิณรักลูกจริงหรือ?" เพราะสนามการเมืองไม่ไช่ความสุขของลูกเสมอไป" (เคยส่งน้อง แต่ก็ต้องไปลี้ภัย)


ตุ๊ดส์review
1 day ago·


มันเคยมีบางแว้บ ที่เราคิดว่าเรื่องของ #พรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับ #อุ๊งอิ๊ง กับ #ทักษิณ เป็นเรื่องน่าวิเคราะห์มากๆประเด็นหนึ่งคือ "ความเป็นครอบครัว"
ด้วยความที่เขาเป็นบุคคลสาธารณะ มันน่าตั้งคำถามเหมือนกันนะว่า "ทักษิณรักลูกจริงไหม?"
นี่มันเป็น case ตัวอย่างเรื่องครอบครัวแบบที่สังคมมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าจริงๆนะ
1) พ่อที่รักลูกมาก จะผลักลูกมาอยู่ในแวดวงการเมืองทำไม ทั้งๆที่ลูกอยู่ในจุดที่สุขสบายได้แล้ว ได้บริหารธุรกิจ ได้มีครอบครัวที่น่ารัก แต่ต้องเอาชีวิตมาแขวนในวงการการเมือง มันใช่สิ่งที่อุ๊งอิ๊งต้องการลึกๆจริงหรือ?
2) ลองทบทวน สถานะลูกคุณ ที่ไม่ได้เชี่ยวชาญ และอ่อนประสบการณ์ ต้องขึ้นมาเป็นบทบาทผู้นำพรรค feel ละครหงส์เหนือมังกร โดยที่ตัวเขาก็ไม่มีความพร้อม แต่เหมือนเป็น Choice เดียวของตระกูลที่พ่อผลักลงไปตรงปากเหว แลกสุขภาพจิตพังๆ เสียงด่าทอมากมาย คนเป็นพ่อคนที่รักลูกคือจะให้ลูกมาทำอะไรแบบนี้จริงหรือ?
3) เอาจริงๆ ตระกูลชินวัตร คือไม่ต้องมายุ่งการเมืองก็ยังได้เลย ด้วยฐานะทางการเงิน / connection / โอกาสทางสังคม คือเขามี Privilege สูงมากๆแล้ว แต่ลงเอาตัวมาเล่มเกมนี้ เล่นแร่แปรธาตุทางการเมือง เพื่อถ่วงดุลอำนาจทหาร + อำมาตยาธิปไตย ให้รู้สึก Safe Space ที่ขั้วอำนาจเก่ายังมีบัลลังก์มั่นคง คำถามคือ ทำไมต้องไปทำ ชีวิตมีอะไรให้ทำเยอะแยะมาก มีความสุขกว่านี้มากๆๆๆๆด้วย (มาเล่นการเมืองเพราะอยากเห็นคนไทยอยู่ดีกินดี I Love คนจน อยากช่วยคนจน so much งี้เหรอ? จริงดิแก inner นี้จริงดิ?)
4) ตัวทักษิณก็หาความสุขสงบไม่ได้จากเสียงวิจารณ์ของสังคม ลูกสาวก็ไม่มีความสงบสุข แทนที่จะโบยบินไปเลยสุดๆกับชีวิต แล้วเอาลูกมาเป็นหุ่นเชิดให้พ่ออยู่เบื้องหลังความสำเร็จ เพื่อผลลัพธ์ทางการเมือง และการได้กลับบ้าน มองในภาพ Branding ที่พังพินาศของพรรค ก็ไม่คุ้มเลย ไม่ห่วงความสงบสุขของครอบครัวหน่อยหรือ? เพราะจริงๆ คนเก่งแบบอุ๊งอิ๊งที่อาจจะไม่ได้ถนัดการเมือง เธออาจจะมี area ที่เก่งโคตรๆให้ทำ แบบนี้เหมือนพ่อแม่รังแกฉันไหมนะ?
5) ฉันไม่เคยรู้สึกว่า เวลาอุ๊งอิ๊งอยู่ในสนามการเมือง อยู่ต่อหน้าสื่อ หรือบนเวทีปราศรัยแล้วฉันเห็นแววตาของความสุข ฉันไม่รู้สึกแบบนั้น ฉันรู้สึกสัมผัสถึงความเหนื่อย ความเครียด ความอึดอัด ความพยายามที่ไม่สิ้นสุด แต่ทำเท่าไหร่ พูดอะไร พยายามยังไง ก็ยังไม่ดีพอ ไม่เหมือนที่พ่อเคยทำไว้ แล้วก็เอามากดดันตัวเอง รู้สึกแบบนั้นมากกว่า เลือดนักการเมืองแบบฉันอยากทำมากโคตรๆ
เรื่องที่เราคิดอาจจะไม่จริงก็ได้ เป็นแค่มุมมองเรา แต่เราพูดจริงๆว่า นี่อาจจะเป็น case study เรื่องครอบครัวที่เป็นบทเรียนของสังคมที่เจ๋งมากๆ ให้เราได้เรียนรู้ก็ได้นะ
ลองถอดรหัสเล่นๆ แล้วรู้สึกว่า ชีวิตอุ๊งอิ๊งเองก็ไม่ได้สุขสงบ (ไม่ได้มองว่าต้องไปสงสารเห็นใจอะไร แค่มองแล้วแบบ...เอ้อ ก็เหมือนชีวิตเด็กไทยที่พ่อแม่อยากให้เป็นหมอ หรือบังคับเป็นข้าราชการเด๊ะ แต่อันนี้รวยกว่า แค่เลือกทางนี้)
เราชอบตั้งคำถาม ไม่ถูกใจสักด้อม 5555+ แต่ก่อนจะมาดิ้นๆกัน ลองถามตัวเองดูดิว่า
"ถ้าแกมีลูกที่แกรักมากๆ สุดหัวใจ แล้วรู้จักลูกแกดีพอ แกจะทำแบบที่ทักษิณทำกับลูกเปล่า? ทักษิณรักอะไร?"
#ตุ๊ดส์review


(https://www.facebook.com/photo?fbid=994301248927506&set=a.808136554210644)