วันจันทร์, พฤษภาคม 06, 2567

เรื่องของเรื่อง พวกที่คุณหาว่าเป็นคนกลุ่มเล็กๆ ในองค์กรที่เป็นอิสระ เขาไม่เชื่อขี้มือหรือน้ำยาพวกคุณนั่นต่างหาก จึงไม่อยาก ไม่ยอมเดินตามต้อยๆ ไง

หลังจากที่พวกหัวหอกพรรคเพื่อไทยเรียงแถวกันออกมา ไล่เบี้ยผู้ว่าการธนาคารชาติ อย่างมวยวัด ก็ถึงคราคนที่เป็นมดงานเรื่องนี้ของพรรค ออกมาแสดงกึ๋นบ้าง เผ่าภูมิ โรจนสกุล “ออกโรงปกป้อง อุ๊งอิ๊ง แพทองธารหัวหน้าพรรคเพื่อไทย” พาดหัวข่าวว่างั้น

เนื้อๆ บอกว่า “คุณแพทองธารตั้งคำถามถึง ธปท. เป็นสิทธิ เมื่อประสิทธิภาพของนโยบายการเงินที่เกิดจากความอิสระนั้นเป็นที่กังขา” ตามด้วยว่าทำไมต้องกังขา เผ่าภูมิอ้างว่า กรอบเงินเฟ้อ ธปท.มีเป้าหมายที่ ๑-๓% แต่ที่ผ่านมาปี ๖๗ อยู่ที่ ๐.๖-๐.๘% เท่านั้น

เขาเป็นอย่างนั้นเพราะ “ธนาคารกลางไม่สามารถรักษาเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป็นระยะเวลายาวนาน คาดหลุดกรอบถึงสิ้นปี ๖๗ สะท้อนถึงประสิทธิภาพของธนาคารกลางนั้นหรือไม่” ที่ถามอย่างนี้เพราะกระทรวงการคลังไม่ต้องการอย่างนั้น

อ้าว เสร็จแล้วก็แค่ ธปท.ถือหลักความเป็นอิสระของธนาคารกลาง และไม่เห็นว่านโยบายการเงินของรัฐบาล (ผ่านกระทรวงการคลัง) จะทำให้สถานะการคลังของประเทศมั่นคงพอ โดยไม่สุ่มเสี่ยงกับการแจกเงินอย่างขาดวิธีจัดการที่เหมาะควรละสิ

ย้อนไปดูพวกตัวเจ๋งๆ ของพรรครัฐบาลบ้าง ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ซัดแรง โพสต์ว่า “แบ๊งค์ชาติไม่ใช่องค์กรหรือสถาบัน ที่จะวิพากษ์วิจารณ์หรือแตะต้องไม่ได้” ที่อุ๊งอิ๊งพูดไปเป็นการสะท้อนความเห็นอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา

แล้วก็ความเก่งที่ปากของภูมิธรรมไพล่ไปแขวะสื่อบางราย “มีอคติในการนำเสนอข่าว” ต่างกับ Kittiratt Na Ranong ทำตนเป็นเจ้ากรมโฆษณาการ (ชวนเชื่อ) เสียเอง กล่าวหา ผู้บริหารองค์กรธนาคารกลาง “ไม่มีความรับผิดชอบ

ต่อภารกิจที่ถูกต้อง และหน้าที่ต่อประเทศชาติและประชาชน” บอกเป็นเพียงคนกลุ่มเล็กๆ ในองค์กร “ที่เคยมีเกียรติ...ใช้ความเป็นอิสระสร้างความเดือดร้อนเสียหายต่อผู้คนเป็นวงกว้าง” เนื่องจากคนเหล่านี้ “กำลังมีมิจฉาทิฐิ

เป็นการกล่าวหาอย่างรุนแรงแบบว่าเสร็จแล้ว ก็แค่ การปราศรัยหาเสียง ผ่านแล้วเลยไป ตระบัดสัตย์เพื่อได้เป็นรัฐบาลสำคัญกว่า จะไปฟ้องร้องกันทีหลังอีกเรื่อง แต่คนเหล่านี้คงไม่ลึกซึ้งแก่ใจในวัฒนธรรมองค์กรอย่างแบ๊งค์ชาติเท่าไรนัก

ต้องให้ คุณไหมมายืนยันแทนผู้ว่าฯ อีกแหละ “คุณจะทำให้นโยบายการเงินของแบงก์ชาติ สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาล เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง” ในเมื่อสิ่งที่แบ๊งค์ชาติกำลังทำก็เพื่อไม่ให้ชาติไปสู่ความล่มจมในอีกสองสามปีข้างหน้า

เรื่องของเรื่อง พวกที่คุณหาว่าเป็นคนกลุ่มเล็กๆ ที่ยึดมั่นความเป็นอิสระเหล่านั้น ซึ่งหลายคนทำงานด้านนี้มา นับสิบๆ ปี เขาไม่เชื่อขี้มือหรือน้ำยาพวกคุณนั่นต่างหาก จึงไม่ต้องการเดินตามต้อยๆ ที่อาจพาชาติไปลงเหวก็ได้ไง

(https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_766625, https://www.nationtv.tv/politic/378943448 และ https://ch3plus.com/news/political/ch3onlinenews/398659)