วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 02, 2567

พระราชาคนนี้ ทำไมถึง สั่งให้ต้องมีคน “จูบผ้าปูเตียง จูบปลอกหมอน ผ้าห่ม ทุกส่วนทุกซอกทุกมุมของเตียง" ของตัวเองทุกเช้า ! ถึงการมีคนชิมอาหารก่อนคิงกินทุกจาน



@ArielqueenMimie

พระราชาคนนี้สั่งให้ต้องมีคน “จูบผ้าปูเตียง” ของตัวเองทุกเช้า! เรากำลังพูดถึงคิงเฮนรีที่ 8 แห่งอังกฤษ หลายคนอาจเคยได้ยินว่าสมัยนั้นของอังกฤษมีธรรมเนียมแปลกๆเยอะ ทั้งการมีคนชิมอาหารก่อนคิงกินทุกจาน ทั้งตำแหน่งคนเช็ดก้นคิง (จริงๆนะ) เธรดนี้จะเริ่มด้วยเรื่องในห้องนอนค่ะ (ต่อในเธรด)
.
สมาชิกราชวงศ์ไม่ได้กังวลแค่ว่าตัวเองจะหยิบอะไรเข้าปาก แต่รวมไปถึงตัวเองจะสัมผัสอะไรบ้างด้วย กล่าวคือ ของบางอย่างที่ใกล้ตัวอาจมีพิษถ้าเอาไว้หรือเคลือบเอาไว้ หากสัมผัสเข้าไปอาจส่งผลร้ายแรง ด้วยเหตุนี้ สุภาพบุรุษผู้รับผิดชอบเตียงนอนของเฮนรีที่ 8 จึงต้องทำงานที่นอกเหนือจากการจัดเตียง (2)

.
นอกจากผ้าปูเตียงแล้ว ทุกเช้า เค้ามีหน้าที่ที่ต้องจูบปลอกหมอน ผ้าห่ม ทุกส่วนทุกซอกทุกมุมของเตียง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มียาพิษถูกทาเอาไว้ อีกทั้ง คิงเฮนรีที่ 8 ยังกลัวว่าศัตรูจะแอบเอายาพิษถ้าเอาไว้บนเสื้อผ้าของลูกชาย (เจ้าชายเอ็ดวาร์ด) สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ (3)

.
เสื้อผ้าเย็บใหม่ทุกตัวจะไม่ถูกใส่โดยเจ้าชายในทันที เสื้อผ้าเหล่านั้นต้องถูกทำความสะอาดและผิงไฟเพื่อกำจัดสารพิษ ไม่ใช่แค่นั้น ก่อนเจ้าชายจะแต่งตัวในทุกวัน คนรับใช้จะต้องทดลองก่อน อาจด้วยการจับและถูทั้งในและนอกเสื้อผ้า หรือที่จริงจังยิ่งกว่า- (4)

.
คือการใส่ชุดของเจ้าชายให้กับเด็กชายที่มีขนาดตัวเท่ากัน เพื่อดูว่าเด็กคนนั้นร้องไห้จากความเจ็บปวดหรือไม่ (หากบนเสื้อผ้ามีพิษมันคงทำปฏิกิริยากับผิวหนังทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อน) รวมถึงการทดสอบเบาะที่นั่งหม้อถ่ายของเจ้าชายอีกด้วย (แต่วิธีการนั้นเป็นความลับ) (5)


อ่านต่อที่ (https://twitter.com/ArielqueenMimie/status/1785725010021323245)