วันอาทิตย์, พฤษภาคม 05, 2567

มาแล้วไง ‘โพลปฏิกิริยา’ เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ครึ่งต่อครึ่งเห็นชอบ ไม่แตะหมวด ๑ กับ ๒

มาแล้วไง โพลปฏิกิริยาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ครึ่งต่อครึ่ง ไม่เห็นชอบให้แก้บททั่วไปเรื่องชาติ และหมวดสองเรื่องสถาบันกษัตริย์ ผลมาจากสำนักโพลเลื่องชื่อ นิด้า เสียแต่ว่ารีบร้อนไปนิด ใช้เวลาสำรวจแค่สองวัน ๓๐ เมษา ถึง ๑ พฤษภา

แต่ก็มีเกือบ ๓๐% ที่ไม่เห็นชอบกับการข้ามหมวด ๑ กับ ๒ ไปเสียเลย ไม่ยอมแตะต้อง คำถามโพลตั้งแง่ว่า “เอาไงดี” คะแนนก้ำกึ่งอย่างนี้ จะถือเป็นที่ยุติไม่ได้ คนเขียนคำถามประชามติควรที่จะรู้ตัวแล้วว่า ตนหักด้ามพล้าด้วยเข่า

ต่อเมื่อไปถึงคำถามนิด้าโพลที่ว่า เชื่อมั่นเพียงใดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จในวาระตำแหน่งของสภาผู้แทนฯ ชุดนี้ กับความรู้สึกของประชาชนทั่วไปว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้การเมืองไทยดีขึ้น ได้คำตอบเหมือนกันว่า “ไม่เชื่อมั่นเลย”

แสดงว่าผู้ตอบคำถามโพลครั้งนี้มีอคติต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ๔๖% คิดไว้ก่อนแล้วว่าจะไม่มีทางสำเร็จ อีก ๓๘% ไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเลย ชอบของเก่า โดยผู้ตอบเป็นคนภาคอีสานมากกว่าเพื่อน ตามด้วยภาคกลางสูสีกับภาคเหนือ

พื้นฐานการศึดษาของผู้ตอบสำรวจ จบมัธยมศึกษามากที่สุด ๓๗% รองลงไปจบปริญญาตรี ๒๗% ส่วนเรื่องการประกอบอาชีพของผู้ที่เป็นตัวอย่างสำรวจ มากที่สุดเป็นพวกอยู่บ้านว่างๆ เกษียณแล้วหรือตกงาน ราว ๒๑% ไล่มาติดๆ ที่ ๒๐% คืออาชีพอิสระ

เมื่อดูที่รายได้ของผู้ตอบโพล จำนวนมากสุด ๒๙% รายได้เดือนละ ๑ หมื่นถึง ๒ หมื่น รองลงไปก็พวกไม่มีรายได้เลยราว ๒๓% กับที่รายได้ไม่ถึงหมื่น ๒๒% สรุปจากข้อมูลโพลตรงนี้คงได้ว่า

คนที่ไม่ทำงานอยู่บ้านเฉยๆ (น่าจะพวกเกษียณราชการแล้ว) มีเวลาตอบโพลมาก รายได้ต่อเดือนราว ๑ หมื่นบาทขึ้นไป ซึ่งก็ไปตรงกับเกณฑ์อายุผู้ตอบโพล ๖๐ ปีขึ้นไป จำนวนไล่เรี่ยกับวัยก่อนเกษียณ ๒๕ ต่อ ๒๗ เปอร์เซ็นต์

(https://www.isranews.org/article/isranews/128319-isranews-1000-83.html)